Thethao247.vn
  • zalo

AFC Asian Cup 2019

HLV Park chọn tiền vệ đá Asian Cup: Dùng ai cũng khó

04/01/2019 10:14:00 (GMT+7)Ngọc Bảo

Thể Thao 247 - Asian Cup là một sân chơi rất khác, vì thế HLV Park phải cân nhắc việc chọn nhân sự cho hàng tiền vệ.

Video: Những hình ảnh hiếm hoi về HLV Park Hang Seo

Nỗi trăn trở nơi bộ đôi tiền vệ trung tâm

Nếu căn cứ vào vai trò và màn thể hiện của các tiền vệ đội tuyển Việt Nam thì có thể chia thành hai nhóm tiền vệ trung tâm. Một mang phong cách chơi thiên về tấn công, một có thế mạnh ở phòng ngự, đánh chặn. Ở Asian Cup sắp tới, HLV Park Hang Seo sẽ phải cân nhắc việc lựa chọn bộ đôi tiền vệ ăn ý.

Asian Cup là sân chơi không giống như AFF Cup hay những giải trẻ trước đó như U23 hay Asiad. Thực tế thì cũng vẫn là bộ khung hồi đầu năm 2018, nhưng đội tuyển Việt Nam đến thời điểm này đã có sự bổ sung những nhân sự chất lượng ở hàng tiền vệ, và chúng ta đã được chứng kiến nhiều phương án sử dụng cặp tiền vệ trung tâm của HLV Park Hang Seo suốt thời gian qua.

huy hung Huy Hùng giống như một phiên bản nâng cấp của Lương Xuân Trường: Vừa điều phối tốt, vừa đánh chặn tốt

Nói về hai nhóm tiền vệ trung tâm. Nhóm thứ nhất chơi thiên về khả năng cầm bóng, tổ chức tấn công nhưng lại có điểm yếu về phòng ngự gồm Xuân Trường, Minh Vương, Quang Hải. Nhóm còn lại là những cầu thủ đã quá quen với vai trò phòng ngự từ xa gồm Đức Huy, Huy Hùng hay Hùng Dũng. Giải đấu gần nhất - AFF Cup 2018, có tới 6 trận đấu mà ông Park sử dụng 6 bộ đôi khác nhau được nhặt từ 2 nhóm tiền vệ trên.

Trong sơ đồ 3-4-3 (hay 5-2-3 biến thể), ông Park chỉ có thể chọn ra 2 tiền vệ trung tâm. Hồi ở AFF Cup, bộ đôi tiền vệ nào cũng được ông sử dụng. Khi thì Xuân Trường - Quang Hải (trận gặp Lào, Myanmar), khi thì Hùng Dũng - Đức Huy (trận bán kết lượt đi gặp Philippines trên sân khách), khi thì Xuân Trường - Đức Huy (trận lượt về gặp Philippines trên sân Mỹ Đình).

xuan truong Ở Asian Cup, khả năng phòng ngự từ xa cần phải được ưu tiên hơn là những 'nghệ sĩ' sân cỏ

Ở hai trận chung kết AFF Cup gặp Malaysia, bộ đôi tiền vệ được chọn lại là Huy Hùng - Đức Huy và Huy Hùng, Hùng Dũng. Có thể nhiều người sẽ cho rằng đó là sự bất ngờ từ ông Park, hoặc ông đang thử nghiệm để sau AFF Cup, Việt Nam sẽ có sẵn phương án hướng đến sân chơi châu lục như Asian Cup, nhưng cũng có thể hiểu là ông đang loay hoay trong việc chọn ra cặp tiền vệ trung tâm tối ưu.

>>> Xem thêm: Nỗi lo của HLV Park về vị trí trung phong cắm

>>> Xuân Trường đá cặp Huy Hùng trong trận giao hữu mới nhất trước thềm Asian Cup

Dùng ai cũng có cái khó

Xuân Trường, Minh Vương, Quang Hải, Đức Huy là những cái tên đã gắn bó với HLV Park trong phần lớn thời gian. Nhưng từ khi có sự xuất hiện của 'phát hiện mới' mang tên Huy Hùng, Hùng Dũng, ông Park có thêm nhiều sự lựa chọn và vai trò của một số cầu thủ cũng thay đổi.

duc huy Phương án mà HLV Park đang hướng đến là sự tối ưu nơi hàng tiền vệ, tức vừa phải có khả năng phòng ngự, vừa phải có khả năng đột biến, phát động tấn công

Từ U23 châu Á, ông đã thành công khi kéo Đức Huy - vốn là một cầu thủ thuần đá biên - vào trung tâm hàng tiền vệ để cùng Xuân Trường tạo nên cặp đôi tương đối hoàn hảo. Ông đã biến một Hùng Dũng từ vai trò tổ chức tấn công ở CLB Hà Nội trở thành cỗ máy càn quét tuyến giữa ở ASIAD 18. Và ông đã 'hồi sinh' Huy Hùng - cái tên tưởng như đã lãng quên sau thời HLV Miura trở thành một quân bài đa năng đến bất ngờ ở AFF Cup.

Còn về Quang Hải, một cầu thủ tấn công chất lượng đã phải chơi hy sinh rất nhiều trong thời gian trở lại đây. HLV Park đã kéo Quang Hải về đá tiền vệ trung tâm để hỗ trợ cho cầu thủ từng được kì vọng rất nhiều là Xuân Trường (trong số 20 bàn thắng của 10 trận đấu gần đây, đội tuyển Việt Nam không có một bàn thắng nào được khởi xướng từ Xuân Trường). Vì thế, nếu dùng Xuân Trường hoặc Quang Hải mà không có sự bổ trợ của một tiền vệ đánh chặn ở Asian Cup sẽ là một sự mạo hiểm.

Trong bối cảnh đội tuyển Việt Nam chuẩn bị phải đối đầu với các đối thủ Tây Á, việc sử dụng những cầu thủ giàu thể lực, sức mạnh và cần mẫn như Hùng Dũng, Đức Huy hay Huy Hùng có lẽ sẽ phù hợp và cần thiết hơn những bậc thầy sáng tạo nhưng thiếu sức chiến đấu như Quang Hải hay Xuân Trường.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn