Thethao247.vn
  • zalo

AFC Asian Cup 2019

Hành trình vào vòng 1/8 Asian Cup đầy ám ảnh của ĐT Việt Nam

18/01/2019 15:32:00 (GMT+7)Ngọc Bảo

Thể Thao 247 - ĐT Việt Nam đã trải qua quãng thời gian vô cùng khó khăn và phải nhờ đến may mắn mới có thể giành vé vào vòng 1/8 Asian Cup 2019.

VIDEO: ĐTVN ăn mừng hạnh phúc sau khi giành vé vào vòng 1/8. (Nguồn: VFF)

Đội tuyển Việt Nam đã chính thức giành vé đi tiếp vào vòng 1/8 Asian Cup 2019 nhờ khe cửa rất hẹp và vô cùng gian nan. Trong hành trình ấy, đã có không ít lần NHM quê nhà phải ‘đau tim’ và nín thở, hồi hộp từng trận đấu.

Nằm ở bảng D với sự góp mặt của Iraq, Iran, đội tuyển Việt Nam tưởng như đã không còn cơ hội vượt qua vòng bảng. Thế nhưng với sự thay đổi trong thể thức thi đấu, Asian Cup năm nay vẫn cho đội tuyển Việt Nam thêm một cơ hội, đó là ngoài những đội nhất, nhì của mỗi bảng còn có thêm 4 đại diện xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất.

vn1 ĐTVN thua Iraq 2-3 ở trận đầu. Ảnh: Getty

HLV Park Hang Seo đã vạch ra một kế hoạch chi tiết cho các học trò. Để đi tiếp, ĐTVN dự định cầm hòa Iraq, thua tối thiểu Iran và thắng Yemen. Tuy nhiên ngay ở trận ra quân, chúng ta đã thua 2-3 trước Iraq dù chơi rất ấn tượng. Và đó là lần thứ nhất ĐTVN vỡ kế hoạch.

Sau đó ở trận đấu thứ hai gặp Iran, ĐTVN đã không thể hoàn thành nhiệm vụ thua tối thiểu trước đội bóng với quá nửa quân số là những hảo thủ vừa trở về từ World Cup 2018. Đây là lần thứ hai ĐTVN bị dồn vào thế khó.

vn2 VN thua Iran 0-2 ở lượt đấu thứ 2

Mọi hy vọng vượt qua vòng bảng lúc này đặt cả vào trận đấu với Yemen. Đây cũng là lúc NHM lần đầu tiên được chứng kiến sự lo âu, căng thẳng tột cùng trên gương mặt nhà cầm quân người Hàn bởi trước đó vài giờ đồng hồ, Kyrgyzstan đã thắng đoàn quân của HLV Sven-Goran Eriksson với tỷ số 3-1, qua đó có 3 điểm và hiệu số 0 và giành quyền đi tiếp.

ĐT Việt Nam sau đó đã chơi đôi công với Yemen với hy vọng ghi thật nhiều bàn thắng để đảm bảo san bằng thành tích của Kyrgyzstan. Thế nhưng dù rất cố gắng, mọi thứ chúng ta làm được chỉ là 2 bàn thắng của Nguyễn Quang Hải và Quế Ngọc Hải. Đây là lần thứ ba ĐTVN không thực hiện được kế hoạch và phải tiếp tục chờ đợi.

vn3 HLV Park cầu nguyện trong trận đấu cuối cùng gặp Yemen. Ảnh: Getty

Với 3 điểm có được và hiệu số bàn thắng -1, thầy trò HLV Park Hang Seo phải nín thở chờ đợi những cặp đấu tiếp theo của bảng E và F: Oman gặp Turkmenistan và Lebanon gặp Triều Tiên.

Khi trận đấu giữa Oman vs Turkmenistan đang chuẩn bị kết thúc với tỷ số 2-1, một tỷ số hoàn hảo để chúng ta đi tiếp thì bất ngờ đúng phút 90, ĐT Oman có bàn thắng ấn định tỷ số 3-1 và chính thức giành quyền đi tiếp, đẩy ĐTVN từ vị trí thứ 3 xuống vị trí thứ 4 trong số những đội xếp thứ 3 của Asian Cup. Đây là lần thứ tư chúng ta lỡ hẹn với tấm vé đi tiếp và phải tiếp tục chờ đợi kết quả của trận đấu cuối cùng giữa Lebanon vs Triều Tiên.

vn4 ĐT giành chiến thắng 2-0 trước Yemen, tạm thời giành quyền lọt vào top 4 đội thứ 3 có thành tích tốt nhất. Ảnh: Getty

Lần đầu tiên trong lịch sử, trận đấu giữa hai đội bóng trước đây chưa từng được quan tâm bởi NHM Việt Nam dù diễn ra lúc 23h00 (theo giờ Việt Nam) lại được quan tâm đến như thế. Đội tuyển Triều Tiên gieo chút hy vọng cho người Việt Nam khi sớm vươn lên dẫn trước ở đầu hiệp 1.

Tuy nhiên sự quyết tâm của đội tuyển Lebanon sau đó đã khiến cả thầy lẫn trò của ĐTVN phải nín thở chờ đợi. Phút 80, ĐT Triều Tiên bị dẫn 4-1, họ chỉ cần thua thêm 1 bàn nữa là ĐTVN chính thức xách vali về nước. Lúc này, HLV Park Hang Seo và các học trò đang cùng nhau theo dõi trận đấu qua màn hình điện thoại ở khách sạn.

vn5 Phải đến giây cuối cùng của trận đấu vòng bảng cuối cùng kết thúc, tất cả mới được ăn mừng. Ảnh cắt từ clip

Tất cả đều nín thở chờ đợi và thầm cầu mong cho đội tuyển Triều Tiên phòng ngự chắc chắn để bảo vệ mành lưới. Cuối cùng Triều Tiên đã làm được. Khi tiếng còi mãn cuộc vang lên, tất cả mới vỡ òa trong niềm vui sướng sau một hành trình cam go và đáng nhớ.

Sau 12 năm, đội tuyển Việt Nam lại một lần nữa lọt vào vòng 1/8 của giải vô địch danh giá nhất châu lục. Tạm gạt niềm vui sướng sang một bên, đội tuyển Việt Nam cần sẵn sàng cho trận chiến với Jordan vào ngày 20/1 tới.

>>> Bảng xếp hạng các đội đứng thứ 3 Asian Cup 2019

vn7 Infographic Việt Nam vs Jordan. Đồ Họa: Nguyễn Tuấn/Thethao247.vn

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn