Thethao247.vn
  • zalo

AFC Asian Cup 2019

Cái duyên Tây Á sẽ giúp Việt Nam tạo địa chấn ở Asian Cup 2019?

22/12/2018 10:51:00 (GMT+7)Ngọc Bảo

Thể Thao 247 - Trước những thách thức ở Asian Cup 2019, NHM vẫn có quyền hy vọng vào một kết quả tốt đẹp bởi trong vòng 10 năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam cực kì có duyên với các đội bóng Tây Á.

VIDEO: Buổi tập sáng 21/12 của ĐTVN (Quốc Thịnh, Ka Anh/Thethao247.vn)

>>> Lịch thi đấu VCK Asian Cup 2019 của ĐTVN

Từ vòng loại Olympic Bắc Kinh, ASIAN Cup…

Tại chiến dịch vòng loại Olympic Bắc Kinh 2008, đội tuyển Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Alfred Riedl và trợ lý HLV Mai Đức Chung đã xuất sắc đánh bại lần lượt Olympic Afghanistan và Olympic Lebanon với lối chơi tấn công đầy thuyết phục để bước vào vòng loại thứ ba và dừng bước trước ĐT Nhật Bản.

olympic viet nam, alfred riedl Trong quá khứ, ĐT Việt Nam rất có duyên khi đối đầu với các đội bóng Tây Á

Không lâu sau đó, tại ASIAN Cup (2007) được đăng cai tổ chức tại 4 quốc gia Đông Nam Á là Thái Lan, Indonesia, Malaysia và Việt Nam, đội tuyển Việt Nam đã giành vé vào tứ kết nhờ 4 điểm có được sau chiến thắng trước Các tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất và trận hòa lịch sử trước đội tuyển Qatar trên sân Mỹ Đình.

Tại Asian Games năm 2010, đội tuyển Olympic Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Phan Thanh Hùng đã đánh bại Olympic Bahrain để góp mặt ở vòng loại trực tiếp. Sau đó 4 năm, tới lượt Olympic Việt Nam của HLV Toshiya Miura quật ngã cả Olympic Iran cũng như Olympic Kyrgyzstan để góp mặt ở vòng 16 đội.

…đến VCK U23 châu Á tại Trung Quốc

u23 việt nam, u23 châu Á Bức ảnh lột tả tâm trạng đau khổ của HLV Felix Sanchez khi chứng kiến ĐT U23 Việt Nam lọt vào chung kết

Đây có lẽ là cột mốc lịch sử với bóng đá Việt Nam. ĐT U23 Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo đã có được những kì tích không tưởng trước Syria, Iraq và Qatar để lần đầu tiên lọt vào chung kết của một giải đấu cấp độ châu lục.

Nói để thấy rằng bóng đá Việt Nam thực sự rất có duyên với các đối thủ Tây Á, và nếu nhìn nhận từ góc độ chuyên môn thì cái duyên này hoàn toàn là có cơ sở. Các đối thủ Tây Á thường vượt trội về mặt thể hình, thể lực cũng kĩ thuật nhưng về cách thức bố trí cầu thủ cũng như tổ chức lối chơi thì không kỉ luật bằng Nhật Bản, Hàn Quốc hay Uzbekistan. Nghĩa là khi chơi bóng, các đội bóng Tây Á thường không áp sát quyết liệt, bịt khoảng trống hay bắt bài mà thường phòng ngự theo kiểu phóng khoáng, để ra nhiều khoảng trống cho đối thủ.

Đến cả ASIAD 2018...

Với bộ khung gồm những cầu thủ chủ chốt của thế hệ Á quân U23 châu Á, HLV Park tiếp tục đem đến thành công cho BĐVN khi đưa đội tuyển Việt Nam trở thành 'Tứ đại anh hào' tại đấu trường Á vận hội (Asiad 18).

Nằm ở bảng D môn bóng đá nam, ngoại trừ Nhật Bản, Đội tuyển Olympic Việt Nam tỏ ra không có đối thủ ở bảng đấu này khi giành 2 chiến thắng cách biệt trước Olympic Pakistan và Olympic Oman. Ở trận đấu cuối cùng, phải rất vất vả, Việt Nam mới bảo toàn được chiến thắng 1-0 trước O. Nhật Bản. Đây là một cột mốc lớn khi chúng ta đánh bại được 1 ĐTQG Nhật Bản trong lịch sử BĐVN.

viet nam 2 Olympic Việt Nam không thua bất cứ đội bóng Tây Á nào trong 120 phút ở Asiad 18. Thất bại duy nhất chính là trận thua O. UAE trên chấm penalty ở trận tranh HCĐ. Ảnh: Zing

Tiếp đến, ở vòng 1/8 và vòng tứ kết, trước các đối thủ mạnh hơn, to cao hơn và sức mạnh hơn là O. Syria và O. Bahrain, Việt Nam tiếp tục thể hiện được cái duyên tây Á khi giành chiến thắng với những thắng lợi 1-0. HLV Park Hang Seo có lần thứ 2 đưa Việt Nam vào bán kết của châu lục chỉ trong chưa đầy 1 năm làm việc.

Và Asian Cup 2019?

Trở lại với cục diện của bảng D VCK Asian Cup 2019, nơi Việt Nam nằm chung bảng với Iran, Iraq và Yemen. Theo nhiều chuyên gia, cơ hội để chúng ta qua được vòng bảng là hoàn toàn có cơ sở. Để làm được điều đó, HLV Park Hang Seo và các học trò cần có một chiến lược rõ ràng. Đội tuyển Việt Nam sẽ cố gắng giành 3 điểm trước Yemen (đội được đánh giá yếu nhất bảng D), cầm hòa Iraq và hạn chế số bàn thua trước ĐT Iran.

asian cup 2019 Với chức vô địch AFF Cup, HLV Park tiếp tục đặt niềm tin vào thế hệ trẻ đầy khao khát tại Asian Cup 2019. Ảnh: Ngọc Bảo/Thethao247.vn, từ Kuala Lumpur

Đội tuyển quốc gia Iran đến với UAE dự giải lần này được đánh giá quá mạnh (đội suýt loại Bồ Đào Nha khỏi vòng bảng World Cup 2018), bởi thế chúng ta khó có thể giành chiến thắng, thậm chí là trước ĐT Iraq, đội bóng đang rất quyết tâm lấy lại hình ảnh của nhà vô địch năm 2007. Tuy nhiên trong bóng đá, mọi bất ngờ đều có thể xảy ra. Hãy chờ cái duyên Tây Á của HLV Park Hang Seo, bởi nếu cái duyên này lặp lại như U23 châu Á hay Asiad 18, Việt Nam hoàn toàn có thể mơ về tấm vé nhì bảng.

Trong trường hợp không thể giành vị trí nhì bảng, Việt Nam có thể tính đến phương án cố gắng để trở thành 1 trong 4 đội bóng xếp thứ 3 có thành tích tốt nhất để giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp. Đây được coi là phương án khả thi hơn cả bởi tất cả các đội bóng tham dự giải lần này đều là những đối thủ rất khác so với chính họ ở các giải trẻ vừa qua, hơn nữa, họ đều rất quyết tâm và ít nhiều có tâm lý đề phòng trước những tiếng vang của BĐVN trong năm qua.

Thách thức mới cho HLV Park Hang Seo?

'Mạo hiểm' có lẽ là hai từ thích hợp khi nói về quyết định của HLV Park Hang Seo trong chiến lược dự Asian Cup 2019. Ông đã tiếp tục đặt niềm tin vào lớp trẻ, vào lứa cầu thủ đã chắp bút cho mình viết lên trang sử mới cho BĐVN thay vì triệu tập bổ sung những cầu thủ lớn tuổi.

Trong danh sách triệu tập, nhiều người hẳn có chút hụt hẫng khi chiến lược gia này đã không điền tên Văn Quyết, Anh Đức hay một số cầu thủ lớn tuổi khác mà thay vào đó là 7 cái tên còn rất mới, rất trẻ. Đây sẽ là một canh bạc thực sự, bởi các đối thủ dự Asian Cup lần này đều là những cái tên tốt nhất, chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất và quyết tâm nhất của mỗi quốc gia.

trong hoang Asian Cup 2019, HLV Park sẽ không có sự phục vụ của Trọng Hoàng, một cầu thủ giàu kinh nghiệm đã không may dính chấn thương dây chằng. Ảnh: Ngọc Bảo/Thethao247.vn, từ Kuala Lumpur

ĐTQG Iran đã gọi về 7 tuyển thủ, những người từng chơi sòng phẳng với dàn sao của đội tuyển Bồ Đào Nha ở World Cup không nằm vào một mục đích nào khác ngoài vô địch Asian Cup lần này. Tương tự với đội tuyển Iraq. Với những cầu thủ giàu kinh nghiệm như vậy, các cầu thủ trẻ của Việt Nam sẽ gặp nhiều khó khăn với những thử thách ở tầm cỡ thế giới.

VCK ASIAN Cup 2019 sẽ diễn ra từ 5/1/2019 đến 1/2/2019 tại UAE. Trước khi sang Qatar tập huấn vào cuối tháng 12, ĐT Việt Nam sẽ có trận giao hữu với CHDCND Triều Tiên (đội nằm ở bảng E Asian Cup) vào ngày 25/12 tới.

Thể Thao 247 - Tinnhanhonline.vn