Chỉ giành hạng 6: Vậy đâu là nguyên nhân thất bại của U19 VN

Thứ hai, 18/06/2018 22:03 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Khép lại giải bóng chuyền U19 châu Á 2018, đội tuyển bóng chuyền U19 Việt Nam cán đích ở hạng 6 chung cuộc. Tuy nhiên nếu nhìn lại hành trình cách đây 2 năm về trước, thì đây bị coi là một giải đấu thất bại khi không thể lọt vào top 4 đội bóng mạnh nhất của giải. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến thất bại của đội tuyển U19 Việt Nam, hãy cùng Thể thao 247.vn đi tìm những nguyên nhân.

1. Công tác chuẩn bị cho giải đấu: Giải bóng chuyền vô địch U19 châu Á là giải đấu thường niên, diễn ra 2 năm một lần. Và lịch thi đấu cũng được liên đoàn bóng chuyền châu Á (AVC) thông báo vào cuối tháng 12 năm 2017. Tuy nhiên đội tuyển U19 Việt Nam chỉ có thời gian chưa đầy 1 tháng tập trung đội tuyển, chưa kể số lượng VĐV tập trung cũng không đủ quân số vì các VĐV trẻ còn bận thi đấu cho CLB. Điển hình trong số đó là nhóm VĐV của CLB Bình Điền Long An, do thi đấu Cup VTV9 - Bình Điền 2018. Bên cạnh đó, HLV phó Phạm Thị Kim Huệ cũng xin hội quân muộn vì vướng giải đấu tương tự. Và phải đến gần cuối tháng 5, đội tuyển U19 Việt Nam mới chính thức được tập trung đầy đủ, dù thiếu một vài gương mặt được kỳ vọng ban đầu do chấn thương như: Hoàng Phương Anh và Khánh Vy.

2. Kỹ thuật cá nhân của các VĐV: Xét về kỹ thuật cá nhân thì nhìn sơ qua có thể thấy rất rõ, chủ công số 1 của đội tuyển U19 Việt Nam Bích Tuyền chưa có nhiều tay đổi trong cách vào đà, nếu có nhiều thời gian hơn để rèn luyện cho Bích Tuyền thì chắc chắn đội tuyển U19 Việt Nam còn làm tốt hơn thế. Ngoài ra, hầu hết các VĐV đều yếu kém trong khâu chuyền một, tuy nhiên chưa thấy BHL có nhiều động thái giúp cho các cô gái tiến bộ lên trong suốt thời gian diễn ra giải.

3. Lối chơi thiếu sự gắp kết do điểm yếu khâu chuyền một: So với 2 năm trước, đội tuyển U19 việt Nam năm đây sở hữu hàng công được đánh giá nhỉnh hơn nhờ vào sức mạnh của bộ 4: Bích Tuyền - Bích Thủy - Cẩm Linh và Mỹ Tiên. Bên cạnh đó là đội trưởng, chuyền hai Đặng Huyền và libero Khánh Đang. Được xếp vào bảng hạt giống, chính vì thế mà đội tuyển U19 Việt Nam phải thi đấu với bộ 3 thế lực mạnh nhất của bóng chuyền châu lục gồm: Thái Lan, Trung Quốc và Nhật Bản. Trước sức mạnh vượt trội của các đối thủ đã khiến các cô gái trẻ của Việt Nam rơi vào trạng thái căng cứng và tê liệt ở hệ thống phòng ngự. Được xếp ở sân sau với vị trí chốt chính, thế nhưng trước sức tấn công như vũ bão đã khiến libero tiềm năng của Long An là Khánh Đang cũng rơi vào trạng thái quá sức. Bên cạnh đó, Bích Phương, chủ công vốn khá mạnh ở khâu chuyền một của đội trẻ Thông tin LVPB cũng mất cảm giác bóng và bất lực hoàn toàn trước những cú phát bóng khó của đối thủ.

Không còn cảm giác tốt, HLV liên tục tạo cơ hội Hồng Ngân và Vân Anh vào sân thay thế Bích Phương nhưng tình thế vẫn chẳng khác là mấy. Chưa kể trên sân thi đấu chính thức, Mỹ Tiên, mẫu chủ công toàn diện nhất của U19 cũng vất phải tình trạng tương tự. Việc cả đội không tìm ra ai có thể bắt được chuyền một đã khiến lối chơi của đội tuyển Việt Nam khá rời rạc và bị động trước đối thủ.

4. Ở đấu trường châu lục, Việt Nam nên tích cực tham gia : thì dưới giải U19 còn giải U17, và hầu hết các quốc gia đều có lứa U17 tham dự giải U17 châu Ám ngoại trừ Việt Nam. Năm 2016, đội tuyển U19 Việt Nam đã làm lên chiến tích tại giải U19 châu Á khi lọt vào top 4. Bởi lẽ trước đó, Việt Nam không để lại một ấn tượng nào tại các sân chơi trẻ, nói cách khác là thường ăn bớt công đoạn phát triển của đội trẻ tại sân chơi quốc tế. Chính vì thế mà đội tuyển U19 Việt Nam, ngoại trừ đội trưởng Đặng Thu Huyền từng có cơ hội thi đấu quốc tế vào năm 2016 ở giải U19 châu Á, thì hầu hết đều chưa từng được tham gia bất kể một sân chơi dạng U nào. Và qua trao đổi với một thành viên của liên đoàn châu Á, họ cho rằng nếu Việt Nam chỉ trông chờ vào đội tuyển quốc gia ở thành tích lớn thì, tại sao không cử các đội tuyển trẻ tham dự những sân chơi như thế này để tích lũy và có cơ hội học hỏi. Hãy cùng hòa nhịp và tham dự tất cả các sân chơi bao gồm: U17, U19, U23 và khi đó đội tuyển quốc gia của các bạn sẽ vô cùng mạnh mẽ.

Author Thethao247.vn Vương Văn Thắng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT