Quảng cáo

Phụ nữ Arabia Saudi chính thức được quyền cầm vô lăng

Thứ tư, 16/05/2018 13:30 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Quốc gia Hồi giáo Arabia Saudi đang trải qua những thay đổi tích cực về mặt văn hoá và luật pháp nhờ vào các phong trào hoạt động của vị Thái tử trẻ tuổi có tư tưởng cấp tiến Mohammed bin Salman.

Hồi tháng 9 năm 2017, một nghị định của Hoàng gia ban hành nhằm huỷ bỏ lệnh cấm phụ nữ ở Arabia Saudi không được phép điều khiển các phương tiện cơ giới. Trước khi chính thức có hiệu lực kể từ ngày 24 tháng 6 năm 2018, các cơ quan chính phủ và các nhà lập pháp sẽ có 9 tháng để thảo luận, điều chỉnh các đạo luật có liên quan.

Thái tử Mohammed bin Salman và cha ông dường như đã thấy trước những kết quả rất khả quan mà nghị định này đem lại. Do đó, ông đã đứng lên vận động, kêu gọi ủng hộ nghị định này nhanh chóng đưa nó vào thực tế.

Trước đây, Arabia Saudi được biết đến là quốc gia Hồi giáo chưa coi trọng quyền bình đẳng giới. Phụ nữ phải sống trong một hệ thống "giám hộ" cực kỳ nghiêm ngặt, trong đó khi đến tuổi trưởng thành, phụ nữ không có quyền đi du lịch, kết hôn, sử dụng các dịch vụ cơ bản của chính phủ, tìm việc làm hay mở các công ty riêng mà không hỏi ý kiến của cha, anh trai hoặc các thành viên nam giới khác trong gia đình. Những hạn chế này đã được nới lỏng hồi cuối năm ngoái tuy nhiên, vẫn có một số dịch vụ, tổ chức hoặc doanh nghiệp tiếp tục tuân theo luật giám hộ này.

Trong bối cảnh đó, Hoàng tử Mohammed bin Salman đã đứng lên đi đầu trong một chiến dịch kêu gọi quyền bình đẳng giới nhằm dập tắt chủ nghĩa cực đoan tôn giáo, mở ra một nước Arabia Saudi mới trong thế kỉ 21.

Nữ giới có quyền được điều khiển các phương tiện cơ giới được xem như là một thắng lợi mang tính lịch sử. Nó đem lại cho phụ nữ Arabia Saudi rất nhiều cơ hội việc làm ở lĩnh vực giao thông vận tải và hơn hết là sự tự chủ nhiều hơn trong cuộc sống của mình. Nhiều chuyên gia dự đoán rằng, thị trường xe hơi, xe tải, xe mô tô và xe tay ga sẽ có sự tăng trưởng lớn khi phụ nữ trở thành chủ xe, sự xuất hiện của các mẫu xe tay ga cho nữ là điều hoàn toàn có thể nhìn thấy từ trước.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số trở ngại, có thể kể đến những khó khăn trong quá trình phụ nữ xin giấy phép lái xe và sự thiếu hút trầm trọng các đơn vị đào tạo lái xe cho nữ giới. Một rào cản khác là chi phí đào tạo điều khiển xe ô tô, mô tô vẫn còn cao khiến không ít người cảm thấy hứng thú.

Để học lái xe một cách bài bản, học viên sẽ phải bỏ ra số tiền tương đương 70 USD cho 20 giờ học tại trường ĐH Princess Nourah. Đây là một trong năm cơ sở đào tạo lái xe được chính phủ cấp phép ở Thủ đô Riyadh. Với những người đã có kĩ năng điều khiển xe ô tô hoặc lái xe máy, số giờ học giảm xuống còn 6 tiếng. Ngoài ra, trong xã hội Arabia Saudi, hình ảnh người phụ nữ "ôm" vô lăng hoặc điều khiển một chiếc xe mô tô "hạng nặng" trên đường vẫn chưa nhận được cái nhìn tích cực từ các đấng mày râu.

Rõ ràng, chính phủ Arabia Saudi còn rất nhiều việc phải làm nhưng, những thay đổi về mặt pháp luật, bình đẳng giới dưới thời Thái tử Mohammed bin Salman chắc chắn là một bước đi đúng hướng và rất được cộng đồng quốc tế hoan nghênh.

 

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
phụ nữ lái xe lái xe an toàn quyền tự do quyền đi lại trung tâm đào tạo lái xe sát hạch lái xe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT