Quảng cáo

U22 Việt Nam - Những con số biết nói (P.1)

Thứ sáu, 25/08/2017 13:23 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - U22 Việt Nam trong lần thứ 11 đối đầu với người Thái ở SEA Games, một lần nữa chúng ta phải đón nhận 1 thất bại cay đắng. Gạt yếu tố tình cảm qua một bên, chúng ta phải nhìn vào những con số để biết được U22 Việt Nam đã sai từ đâu?

Trước hết, chúng ta cần nhìn nhận toàn cục của cả giải đấu. Được xếp ở 1 bảng đấu được cho là tử thần, thầy trò HLV Hữu Thắng được cho là sẽ vượt qua thử thách dễ dàng sau 3 lượt trận thắng giòn giã. Nhưng đây là một giải đấu, không phải chỉ là 1 trận đấu. Trong 9 ngày đối mặt với 5 trận đấu, trong đó có tới 3 trận đấu sẽ phải thi đấu dưới cái nắng nóng buổi chiều tại Malaysia. Đó là một lịch thi đấu điên rồ. Và đó cũng là lý do khiến chúng ta bị bào mòn thể lực quá lớn.

Hữu Thắng, Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Tuấn Tài, U22

Nói như vậy, các đội còn lại không phải thi đấu hay sao? Có. Vậy vấn đề có phải nằm ở thế lực kém của đội tuyển Việt Nam? Cũng không. Ở mùa giải năm nay, các cầu thủ được tập trung trước 1 tháng rưỡi. Trong thời gian này, các bài tập nhồi thể lực được lên rất rõ ràng, các cầu thủ cũng không phải là những cá nhân có nền tảng thể lực kém. Thế nhưng vấn đề nằm ở chỗ, năm nay chúng ta mang đến SEA Games 20 cầu thủ, nhưng có vài cầu thủ còn chưa thi đấu được nổi 90 phút, mặt khác có những cầu thủ phải thi đấu trọn vẹn  cả 5 trận vòng bảng.

Hữu Thắng, Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Tuấn Tài, U22

Cụ thể, Văn Kiên, Đình Trọng 90 phút, Đông Triều chỉ thi đấu 74 phút trong 2 trận, Lê Thanh Bình 45 phút, Lâm Ti Phông chỉ 12 phút và thậm chí Bùi Tiến Dũng còn chưa được ra sân. Trong khi đó, Minh Long, Tiến Dũng, Văn Thanh là 3 cầu thủ thi đấu cả 450 phút. Công Phượng, Văn Toàn cũng chỉ thiếu khoảng 20 phút nữa là trọn vẹn. Xin trả lời thẳng thắn, không cầu thủ chuyên nghiệp nào trên thế giới, có thể thi đấu với lịch thi đấu 5 trận trong 9 ngày và 90 phút trọn vẹn mỗi trận.

Hữu Thắng, Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Tuấn Tài, U22

Bóng đá giống như chơi cờ, khả năng điều binh khiển tướng chính là thứ sẽ thay đổi hoàn toàn cục diện của bảng đấu. Nếu để nói, Minh Long, Công Phượng, Tuấn Tài là những người mắc lỗi cá nhân lớn nhất trong chiến dịch SEA Games năm nay, thì có lẽ đó lại là câu trả lời chủ quan thiếu căn cứ. Minh Long đã có thể giữ sạch lưới trong 4 trận đấu đầu tiên, nếu Campuchia không “may mắn” có được quả penalty trên trời rơi xuống. Công Phượng đang xếp đồng hạng nhất với Aung Thu (Myanmar) trên bảng danh sách ghi bàn với 4 bàn. Hồ Tuấn Tài cũng đã đóng góp 2 bàn cho đội tuyển.

Hữu Thắng, Xuân Trường, Công Phượng, Tuấn Anh, Tuấn Tài, U22

Vậy chúng ta đã lựa chọn sai ở một điểm. Đó là đã cho các em dàn sức quá nhiều trong những trận đấu rõ ràng không có nhiều quyết định. Với các đối thủ lẽ ra chỉ cần dành 3 điểm, U22 Việt Nam lại dồn sức với mong muốn chiến thắng với 1 tỷ số đậm. Đối mặt với 1 Indo thi đấu cực rắn, Việt Nam chúng ta phải dốc thêm nhiệt huyết để bằng được dành về 3 điểm. Nhưng đối với Tuấn Tài, anh đã tham gia cả 3 trận đấu trước, trận này vẫn ra sân với 90 phút trọn vẹn quả là khó để đảm bảo phong độ tốt. Lúc đó trong tay HLV Hữu Thắng vẫn còn nguyên 1 sự thay đổi, đó có thể là Đức Chinh với khả năng tỳ đè tốt, hay Thanh Bình với tốc độ và kỹ thuật. Bước vào trận gặp người Thái, với một đội hình đã hoàn toàn đuối sức, thì hiệu số +11 trở nên vô nghĩa. Và kết quả của chúng ta chẳng khác nhiều so với các đội bóng mà ở các vòng trước chúng ta đã “dội bom” không khoan nhượng.

Nguyên Thép

Author Thethao247.vn Nguyên Thép / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
Quảng cáo