Quảng cáo

U22 Philipines sẽ chơi xe bus 2 tầng trước Việt Nam

Thứ sáu, 18/08/2017 12:08 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Đối thủ tiếp theo của U22 Việt Nam trong khuôn khổ lượt trận thứ 3 vòng bảng SEA Games 29 sẽ là U22 Philippines. Chủ nhà Malaysia tỏ ra ưu ái với U22 Việt Nam, khi sắp xếp 1 lịch thi đấu với các độ khó tăng dần. Sau khi vượt qua 2 đối thủ được cho là “lót đường” , có thể đánh giá đây sẽ là thử thách ở mức trung bình của đội tuyển Việt Nam.

Highlights: U22 Việt Nam 4-1 U22 campuchia (SEA Games 29)

Thầy trò HLV Hữu Thắng đương nhiên rất mong tránh một trận đấu mang tính quyết định ở lượt trận gặp Thái Lan. Nếu trận đấu cuối với nhà đương kim vô địch chỉ là trận đấu thủ tục, Việt Nam có cơ hội giữ sức cho bán kết và các cầu thủ đội hình 2 có cơ hội ra sân.

Lần gần nhất bóng đá Philippines lọt vào bán kết tại SEA Games đã cách đây 16 năm, còn tại AFF cup đội tuyển Philippines cũng có 3 lần vào được bán kết các năm 2010, 2012, 2014. Ở SEA Games năm nay, U22 Philippines được dẫn dắt bởi ông Marlon Maro, một người có đóng góp không nhỏ cho bóng đá Philippines. Ông đã từng dẫn dắt tuyển bóng đá nữ của quốc gia này trong 6 năm sau đó là thời gian làm việc với các lứa U18 và U23. Marlon Maro đã từng góp mặt trong đội hình tham dự SEA Games năm 1991, giải đấu mà Philippines có được thành tích tốt nhất trong lịch sử.

Xuân Trường, Hữu Thắng, Công Phượng, Tuấn Anh, U22

Ông Marlon Maro mang đến Seagames một đội hình khá hiện đại. Sử dụng đội hình 5-3-1-1, Philippines không giấu ý đồ phòng ngự phản công. Trong 2 lượt trận bộ khung 3 trung vệ Joshua Jake, Julian Mariano và Christian Lapas không hề thay đổi. 3 cầu thủ theo hướng tấn công dọc trung lộ cũng vẫn được tin tưởng trong đó có tiền vệ trụ Daniel Bernan, tiền vệ công Kou Ichi, tiền đạo Javier Augustine.

Xuân Trường, Hữu Thắng, Tuấn Anh, Công Phượng, U22

Philippines tổ chức pressing toàn sân, nhưng với lực lượng nhân sự ở tuyến trên tương đối mỏng, việc tranh chấp bóng với tiền vệ đối phương là gần như không thể. Tuy nhiên, điểm mạnh là khi bóng lăn trên mặt sân của họ, các trung vệ và tiền vệ sẽ thi đấu rất quyết liệt để đoạt bóng. Chúng ta có thể đặc biệt thấy rõ điều này trong trận với U22 Campuchia, những Hoy Phallin, Polroth không có quá nhiều khoảng trống để triển khai bóng.

Lối chơi phòng ngự số đông và kèm người thay vì kèm vị trí hạn chế đến mức thấp nhất sự sáng tạo của các tiền vệ đội bạn. Ngoài ra 2 tiền vệ biên là Raymart Cubon, Jordan Blair rất ít khi lên tham gia tấn công, một lần nữa lại gia cố thêm sức mạnh phòng ngự.

Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng, Hữu Thắng, U22

Điểm yếu của lối chơi kèm người (man-marking) đó là khi một cầu thủ rời vị trí để tranh cướp bóng, hoặc đuổi bóng, ngay lập tức đội hình Philippines để lộ khoảng trống. Tiếp theo, việc thi đấu quyết liệt ở phần lớn thời gian của trận đấu đang mài mòn thể lực của họ. Khi bị thủng lưới, lối chơi của Philippines rất khó chuyển qua  tấn công. Kou Ichi là cầu thủ thi đấu ở vị trí “số 10”.

Anh thi đấu ngay sau tiền đạo, có kỹ thuật tương đối tốt, và được mệnh danh là “bộ não” của cả đội với những đường chuyền sáng tạo. Javier Augustine là tiền đạo có tốc độ, nhưng việc chỉ có 2 cầu thủ này ở phía trên, khiến cho những đường phản công của Philippines khá yếu ớt. 2 bàn thắng của họ có được tại SEA Games lần này đều đến từ các tình huống cố định.

Xuân Trường, Hữu Thắng, Tuấn Anh, Công Phượng, U22

Việt Nam sẽ phải đối mặt với lối chơi phòng ngự quyết liệt như thế nào? Xuân Trường và Văn Hậu được chỉ đạo tẩy thẻ trong trận đấu gặp Campuchia. Như vậy, gần như chắc chắn Tuấn Anh sẽ đá chính. Vấn đề là để giải mã U22 Philipines, thầy trò HLV Hữu Thắng cần phải tránh điểm mạnh của họ và tập trung vào điểm yếu. Lối chơi bóng ngắn và phản công nhanh có thể là chìa khóa.

Những Tuấn Anh và Công Phượng, không nên bị kéo vào những tình huống va chạm nguy hiểm. Chúng ta cũng không nên quá vội vàng dồn đội hình để phá vỡ bức tường thành của họ, hãy dùng những đường chuyền và sự ăn ý nơi tuyến giữa để kéo giãn đội hình đối phương.  Ngoài ra, chúng ta cần cải thiện khả năng dứt điểm, Đức Chinh và Công Phượng đều đã ghi bàn, nhưng đều là trước những đội bóng tiểu nhược. Và đây là thời điểm chúng ta cần chứng tỏ bản lĩnh, trước khi đối mặt với những đối thủ thực sự như Indo và Thái Lan.

Nguyên Thép

Author Thethao247.vn Nguyên Thép / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng