Quảng cáo

Alfred Riedl - người thầy đáng kính của bóng đá Việt

Thứ năm, 17/08/2017 16:56 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Alfred Riedl có gần 10 năm làm việc tại Việt Nam. Ông thầy người Áo có nhiều duyên nợ với đội tuyển và con người Việt Nam

“HLV Alfred Riedl thời điểm hiện tại chính là người thầy tôi hết sức kính trọng. Chúng tôi đã cùng chiến đấu để đạt được những thành tích cho bóng đá Việt Nam cuối những năm 90.

Khi ấy, HLV Alfred Riedl là HLV trưởng, còn tôi là đội trưởng tuyển Việt Nam. Ông Alfred Riedl là một HLV rất chuyên nghiệp, ông luôn tạo được không khí rất thân thiện trong đội bóng. Trên sân ông làm việc rất nghiêm túc, có những đòi hỏi khắt khe đối với các cầu thủ” - HLV Hữu Thắng.

Hữu Thắng, Riedl

Đó là những lời có cánh của cậu học trò năm nào mà Riedl vô cùng quý mến, quý mến vì họ đã cùng chung chiến hào, cùng chiến đấu vì sắc áo đỏ tươi. Nói về tình yêu của ông thầy người Áo dành cho bóng đá Việt Nam, xin phép dùng từ “thầm lặng”. 3 lần đến với bóng đá Việt Nam. Ông thổ lộ Việt Nam là quê hương thứ hai của ông. Con người nơi đây có một thứ tình yêu bóng đá thật “cuồng nhiệt”. Ông nói “Chỉ cần một chiến thắng thôi, đường phố Việt Nam sẽ đông vui như lễ độc lập”. Vì lẽ đó, ông lưu luyến, nhớ nhung bóng đá Việt Nam. Đóng góp của ông với bóng đá Đông Nam Á được tái hiện trong vai trò HLV Indonesia.

Hữu Thắng, Riedl

Rield với Việt Nam, như những người tình chẳng thể đến bên nhau. Họ luôn mong những điều tốt cho nhau, mong có cơ hội tái hợp, nhưng “tình chỉ đẹp khi còn dang dở, đời mất vui khi đã vẹn câu thề”. Lần đầu tiên đến với Việt Nam, Riedl đã từng huấn luyện những đội bóng lớn châu Âu như U23 Áo (1990), Đội tuyển Áo (1990-1992), đội tuyển Liechsteinstein(1997-1998). Tuy chưa thực sự đạt được những thành công, nhưng ở thời điểm bóng đá trong cơn “bĩ cực” của Đông Nam Á, Riedl là cơn gió “rất mới”. Năm 1998, năm bóng đá sôi động, người yêu bóng đá Việt Nam được “chiêu đãi” bởi những giải đấu lớn, World Cup 98’, Giải ngoại hạng Anh (khi luật bản quyền chưa gắt gao như hiện nay) và Tiger Cup. Việt Nam khi đó 1 đội bóng non nớt chân ướt chân ráo bước vào 1 giải đấu tầm khu vực. Năm 96, Việt Nam thua trước 1 người Thái quá mạnh, 3-0 khi hiệp 1 kết thúc. Mọi thứ đã chấm hết từ giây phút đó.

Hữu Thắng, Riedl

Tiger 98’ Riedl có trong tay những cầu thủ mạnh, đặc biệt là trên hàng công với sự xuất hiện của Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Nguyễn Văn Sỹ. Được thi đấu trên sân nhà, Hữu Thắng và các đồng đội thi đấu tự tin chỉ để hòa trước Singapore. Gặp lại Thái Lan, kẻ đã gieo sầu cho Việt Nam ở Kallang Singapore 2 năm trước, Việt Nam chơi một trận đấu sòng phẳng, và bàn thắng ấn định tỷ số 3-0 của Văn Sỹ Hùng làm cho cả “chảo lửa” Hàng Đẫy dậy sóng. Bóng đá Việt Nam lần thứ vào chung kết ở một giải đấu khu vực, lại dành chiến thắng trước đối thủ đầy duyên nợ Thái Lan. Cả đất nước Việt Nam vỡ òa, cảm xúc sôi sục. “Như có bác Hồ, trong ngày vui đại thắng.” Hy vọng nhiều, thất vọng không ít. Chúng ta để trận đấu với Singapore trôi qua với nỗi tiếc nuối vô bờ.

Hữu Thắng, Riedl

Trong 3 lần dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, 3 lần vào chung kết, 3 lần về nhì. Ông thầy người Áo đã trải qua đủ tiếc nuối với đội tuyển. Từng là thầy của HLV Hữu Thắng, cựu đội trưởng Công Vinh, đã có lúc Riedl được người Indo tin tưởng sẽ biến Việt Nam thành đối thủ ưa thích của Indonesia. Ở AFF Cup 2016, Việt Nam thất thủ trước đội bóng của Riedl. Người Việt dành mọi lời chúc tốt đẹp nhất cho thầy cũ. Mong rằng ông sẽ có được chiếc cúp vàng mà cả sự nghiệp ông theo đuổi. Nhưng lại là một lần lỗi hẹn, Riedl sau đó cũng xin từ chức. Ông lặng lẽ rời khỏi ghế nóng của bóng đá Indo, và gần như ngay sau đó, ông giải nghệ khỏi nghiệp HLV.

Hữu Thắng, Riedl, Luis Milla

U22 Indonesia năm nay được dẫn dắt bởi HLV người Tây Ban Nha, Luis Milla. Ông đã từng dẫn dắt lứa trẻ tài năng U21 Tây Ban Nha trong đó có De Gea, Thiago Alcantara, Ander Herrera. Phong cách của Milla bị ảnh hưởng tương đối nhiều từ các ông thầy của mình. Milla từng làm việc với Johan Cruyff, Capello và Ranieri. Đội hình ưa thích của ông thầy người Tây Ban Nha là 4-3-3 với 1 tiền vệ làm bóng ở giữa thi đấu cao hơn 2 tiền vệ dập. Bóng chủ yếu được chuyền từ hậu vệ biên cho các tiền vệ cánh và tiền đạo. Bóng đá Indonesia đang vượt qua thời kỳ đen tối, giống như Việt Nam đã phải làm trong thời gian đầu những năm 2000. Họ cần những người như Riedl và Milla. Bắt đầu lại bao giờ cũng rất khó.

Nguyên Thép

Author Thethao247.vn Nguyên Thép / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Hữu Thắng Alfred Riedl Luis Milla
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo