Quảng cáo

Ô tô Việt - Khi nào đủ sức để xuất khẩu?

Chủ nhật, 02/12/2018 16:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Khi nào thì ô tô Việt đủ sức để xuất khẩu ra nước ngoài? Tham vọng xuất khẩu ô tô Việt của VinFast liệu có thể hoàn thành?

Hiện nay, thị trường ô tô Việt Nam vẫn là một thị trường nhỏ và có tỉ lệ nội địa hóa tương đối thấp. Điều này là nguyên nhân chính dẫn đến việc chi phí sản xuất xe trong nước đang cao hơn so với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN từ 10-20% (tính cả chi phí vận chuyển). Cụ thể, hiện tại, tỷ lệ nội địa hóa trên sản phẩm xe du lịch tại Việt Nam chỉ khoảng 10%, trong khi tại Thái Lan là 85%, Indonesia 80%, Malaysia 75%.

Theo ông Shinjiro Kajikawa, Phó giám đốc Khối hoạch định chiến lược Toyota Việt Nam cho biết: “Do sản lượng thấp nên nếu Việt Nam có nội địa hóa các linh kiện thì giá thành cũng sẽ không rẻ hơn so với nhập khẩu linh kiện. Kết quả là, sản xuất xe trong nước sẽ có giá thành cao, bởi vì các doanh nghiệp phải dựa vào linh kiện nhập khẩu từ các nước ASEAN, phải trả chi phí vận chuyển và thuế nhập khẩu cho các linh kiện nhập khẩu này”.

ô tô Việt, VinFast, Ô tô Việt xuất khẩu, ô tô Việt khi nào thì đủ sức để xuất khẩu

Đại diện một hãng xe lớn chuyên lắp ráp ô tô tại Việt Nam cũng cho biết, mặc dù hãng này đã có tới vài mẫu xe 9 chỗ đạt tỉ lệ nội địa hóa trên 40% và cũng đã đặt ra mục tiêu xuất khẩu, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể thực hiện được. Bởi trong khi tỉ lệ nội địa hóa tại Việt Nam trên 40% thì nước khác đã đạt từ 70 – 80%.

Theo chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh, nếu đạt được tỉ lệ nội địa hóa trên 40% và được ASEAN công nhận, ô tô Việt Nam hoàn toàn có thể tính tới việc xuất khẩu đi các nước trong khu vực để cạnh tranh: “Ví dụ như VinFast hiện đang rất muốn xuất khẩu ô tô, nếu đạt được các yêu cầu thì đó là một mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao, có thể giúp tạo thêm công ăn việc làm và thu nhập”.

Việc tăng tỉ lệ nội địa hóa trên 40% để được hưởng thuế suất 0%, gia tăng xuất khẩu được coi là con đường tất yếu để các doanh nghiệp ô tô tại Việt Nam đủ sức cạnh tranh với ô tô trong khu vực.

ô tô Việt, VinFast, Ô tô Việt xuất khẩu, ô tô Việt khi nào thì đủ sức để xuất khẩu

Cùng với VinFast, những doanh nghiệp ô tô lớn tại Việt Nam như Thaco, Toyota Việt Nam và Hyundai Thành Công cũng đang đẩy mạnh việc nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, nhằm xuất khẩu ô tô lắp ráp tại Việt Nam ra nước ngoài. Tuy nhiên để hoàn thành lộ trình này đòi hỏi một khoảng thời gian tương đối dài.

Trong khi đó, VinFast đang được coi là một nhân tố trong lĩnh vực công nghiệp ô tô tại Việt Nam. Bên lề hội thảo về công nghiệp ô tô tại Việt Nam, ông Võ Quang Huệ, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup phụ trách lĩnh vực ô tô – xe máy cho biết, mục tiêu của VinFast đặt ra trong dài hạn là tỷ lệ nội địa hóa đạt hơn 60% với ô tô và 100% với xe máy điện. “Ngay khi sản phẩm ra đời, tỷ lệ nội địa hóa của xe ô tô VinFast sẽ đạt 40% và có thể đạt tới 60% vào năm 2025”, ông Huệ cho hay.

Author Thethao247.vn Thoa Trịnh / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
ô tô Việt VinFast Ô tô Việt xuất khẩu ô tô Việt khi nào thì đủ sức để xuất khẩu
Xem thêm
TIN NỔI BẬT