Quảng cáo

SEA Games 'vùng trũng' của thể thao thế giới

Chủ nhật, 25/06/2017 08:54 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Việc nước chủ nhà SEA Games 29, Malaysia đòi chọn bảng đấu không quá bất ngờ bởi đây là truyền thống của các kỳ SEA Games.

Trò hề trong việc bốc thăm bóng đá của Malaysia cũng không quá bất ngờ bởi mỗi kì SEA Games khởi tranh người ta lại tranh cãi về những điều luật kì lạ, thậm chí chưa từng có trong lịch sử của các nước chủ nhà. Thực tế SEA Games lâu nay vẫn là "vùng trũng" của thể thao thế giới. Những môn trọng điểm ở Olympic thường bị xóa sổ.

SEA Games, Sea Game 29, VFF, AFF, FIFA, Malaysia, TT Việt Nam

SEA Games 27 (2013) được tổ chức ở Myanmar, có 33 môn thi đấu thì 1/3 trong số đó là những môn mà chỉ Đông Nam Á mới có, như Võ gậy hay Chinlone (môn tâng bóng truyền thống của người Myanmar). Trong khi đó, một môn chuẩn Olympic là thể dục dụng cụ lại bị loại một cách thô bạo. Lý do vô cùng đơn giản: Myanmar rất yếu ở môn này và không muốn các quốc gia khác giành nhiều Huy chương. SEA Games 26 tổ chức tại Indonesia, hàng loạt môn được gọi là thể thao như đánh bài, trượt patin, leo tường đã xuất hiện. Đấu trường SEA Games bao năm nay vẫn tồn tại thực tế đáng buồn ấy.

SEA Game 29, chủ nhà Malaysia đòi quyền tự chọn bảng đấu trong môn bóng đá. Việt Nam và các nước khác khó có thể can thiệp bởi SEA Games không nằm trong hệ thống thi đấu của FIFA, vì thế tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh cũng bó tay. Và cứ thế, thực tế đáng buồn mang tên SEA Games sẽ không bao giờ xóa bỏ được - đó là niềm vui của mỗi nước chủ nhà, nhưng là nỗi tủi nhục của làng thể thao Đông Nam Á.

Thế nên mới có chuyện ông Ahmad Azzuddin, Tổng thư ký AFF khẳng định cơ quan quyền lực nhất bóng đá Đông Nam Á thật sự bất lực trước "trò hề" của đội chủ nhà: "Luật này quả thực là chưa từng có. Nhưng, dù liên quan đến môn bóng đá của các đội trong khu vực, AFF không thể làm gì".

FIFA và AFF bất lực, thế nên chuyện VFF thông báo khiếu nại cũng chỉ để cho có: "Nguyên tắc bốc thăm do chủ nhà Malaysia đưa ra, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam - VFF nhận thấy thiếu sự khách quan và không đảm bảo cân bằng về chuyên môn giữa các bảng đấu. VFF sẽ có khiếu nại về điều này tại cuộc họp Hội đồng LĐBĐ Đông Nam Á (AFF) tổ chức tại Nha Trang ngày 1-7 tới".

Trước đó phía Malaysia đã gửi điều lệ sơ bộ về việc bốc thăm chia bảng. Theo đó ngày 8/7 tới sẽ tổ chức lễ bốc thăm. Và phía Malaysia đòi tự chọn bảng cho mình thay vì bốc thăm như những đội bóng khác. Đội vô địch SEA Games 28 Thái Lan sẽ là hạt giống số 1 ở bảng A, Myanmar với ngôi Á quân là hạt giống số 1 bảng B. Họ cùng với Malaysia sẽ không phải bốc thăm chia bảng. Những đội khác bốc thăm như nhau sau đó khi đã có kết quả, chủ nhà Malaysia có quyền chọn bảng đấu cho mình.

Author Thethao247.vn Kiên Lê / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
Quảng cáo