Quảng cáo

HLV Alfred Riedl và câu nói kinh điển 'Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc'

Thứ ba, 08/09/2020 21:12 PM (GMT+7)
A A+

Sau 3 lần dẫn dắt ĐT Việt Nam, HLV Alfred Riedl đã để lại rất nhiều di sản. Trong đó nổi bật nhất chính là câu nói bất hủ 'Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc".

Video: Trận đấu ra mắt ĐTVN của HLV Riedl (nguồn: BLV Quang Huy)

Trước khi đến với bóng đá Việt Nam, HLV Riedl đã từng huấn luyện những đội bóng lớn châu Âu như U23 Áo, ĐT Áo, ĐT Liechsteinstein. Tuy chưa đạt được thành công nào thực sự ấn tượng, HLV người Áo vẫn được kì vọng sẽ thổi 'làn gió mới' vào nền bóng đá mới hội nhập những năm 1998 như Việt Nam..

ĐT Việt Nam dưới bàn tay của HLV Riedl đã khiến cả Đông Nam Á khiếp sợ khi sở hữu đội hình cực mạnh với những Huỳnh Đức, Hồng Sơn, Nguyễn Văn Sỹ, Hữu Thắng... Đoàn quân của ông Riedl khiến đội bóng mạnh nhất khu vực là Thái Lan phải 'bẽ mặt' với trận thua 0-3 tại “chảo lửa” Hàng Đẫy. 

Chiến thắng vang dội trước Thái Lan làm cho cả đất nước Việt Nam vỡ òa, người người ra đường ăn mừng và phải đến 20 năm sau những hình ảnh này mới được tái hiện sau chiến tích lịch sử tai Thường Châu 2018. Tuy nhiên trận thua tối thiểu ở trận chung kết trước Singapore trong nỗi tiếc nuối vô bờ đã khiến giấc mơ đẹp của ông Riedl và bóng đá Việt Nam bị dang dở.

HLV Alfred Riedl và câu nói kinh điển 'Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc' Ảnh 1
Câu nói của ông Riedl làm thức tỉnh bóng đá Việt Nam.

Cũng chính hành trình tại Tiger Cup 98 đã giúp HLV Alfred Riedl nhận ra được tư duy làm bóng đá của các nhà quản lý thể thao Việt Nam. Khi đó, nhà cầm quân người Áo đã để lại câu nói bất hủ và còn nguyên giá trị cho tới tận bây giờ: “Bóng đá Việt Nam xây nhà từ nóc”.

Khi đó, bóng đá Việt Nam chỉ tập trung đầu tư cho đội tuyển quốc gia và giải vô địch quốc gia, thay vì chăm sóc cho cả nền bóng đá đặc biệt là công tác phát triển đào tạo trẻ. Cũng chính câu nói của ông Riedl đã khiến Bầu Đức phải đi 'ngược đường' và thành lập học viện bóng đá trẻ vào năm 2007, kéo theo sự xuất hiện của nhiều lò đào tạo hiện đại như Viettel hay PVF.

HLV Riedl có tới 3 giai đoạn làm huấn luyện viên trưởng ĐT Việt Nam (1998-2000; 2003 và 2007). Nhà cầm quân người Áo được mệnh danh là 'vua về nhì' khi giúp bóng đá Việt Nam giành ngôi Á quân Tiger Cup 98, HCB SEA Games 1999, HCB SEA Games 2003 và HCB SEA Games 2005. Ông bị VFF sa thải ở lần thứ 3 khi cùng U23 Việt Nam thất bại tại SEA Games 2007.

Author Thethao247.vn Kiên Lê / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
HLV Alfred Riedl HLV ĐT Việt Nam VFF
Xem thêm
TIN NỔI BẬT