Quảng cáo

Nguy cơ Cả hai ĐTQG bóng chuyền nam, nữ không dự ASIAD 2018

Thứ hai, 15/01/2018 22:28 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Năm 2014, cả 2 đội tuyển nam và nữ đều làm khán giả tại sân chơi ASIAD với lý do khó cạnh tranh được thành tích cao. Sau 4 năm, bóng chuyền vẫn đang chờ ý kiến của bộ môn cũng như Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) trong nỗ lực đưa cả 2 đội tuyển nam và nữ (hoặc chí ít là 1 đội, thậm chỉ không có đội nào) dự tranh ASIAD 18 ở Indonesia vào tháng 8.

Theo lý giải, nguyên nhân chính yếu là do khả năng tranh chấp ở sân chơi châu lục của bóng chuyền hãy còn rất hạn chế, thua kém xa mặt bằng chung. Cách đây 8 năm, đội nam tham dự với 7 trận toàn thua, đứng 8 trên 8 đội. Nếu như cố gắng góp mặt, rất có thể đội sẽ tiếp tục tạo ra thảm họa. Trong khi đó, đội nữ đang trong giai đoạn trẻ hóa mạnh mẽ, cũng rơi vào tình thế gian khó tương tự. Chính vì thế, các nhà quản lý  đã thống nhất không cử cả hai đội tới Hàn Quốc tham dự ASIAD lần thứ 17, vừa tiết kiệm được kinh phí vừa tránh khỏi nguy cơ thảm bại. Tức là, trong tư duy của các nhà quản lý, cũng giống như bóng bàn, bóng chuyền có dự tranh cũng chẳng có hiệu quả gì, thậm chí còn gây ra những hệ quả tiêu cực, phức tạp.

Xét về mặt cụ thể, điều đó có thể hợp lý, nhưng thực chất lại bộc lộ bệnh thành tích trước mắt, thái độ sợ trách nhiệm, mà phía sau đó là cách nghĩ cách làm yếu kém. Ở đây thực sự đã sự sai lệch cơ bản về mặt tư duy, định hướng của riêng bóng chuyền, cũng như đặt trong tổng thể của một nền thể thao.

Với một môn đại chúng và đặc thù, được yêu mến bậc nhất tại Việt Nam như bóng chuyền, tất nhiên ngành thể thao cần dành cho một sự quan tâm ưu tiên riêng. Đơn cử đội nữ vẫn coi như đội tuyển số 2 sau bóng đá nam nói theo một cách nào đó có quyền và trách nhiệm tham gia ASIAD. Không thể lấy thành tích, khả năng thuần túy như hầu hết môn khác để suy xét chuyện có dự hay không. Cứ kiểu tiếp cận không có kết quả cao là cho ở nhà, biết đến khi nào những môn quan trọng mà khó làm  như bóng chuyền tiến bộ nổi.

ASIAD lần thứ 18 sẽ diễn ra trên đất Indonesia vào tháng 8 tới đây, nơi đây họ đang có những sự chuyển mình mạnh mẽ ở các bộ môn thi đấu tập thể trong đó có cả bóng chuyền. Nếu không muốn nói họ đã vượt qua chúng ta ở nội dung nữ 2 lần liên tiếp ở mùa giải 2017. Còn với đội tuyển nam, họ cũng đang có sự lột xác mạnh mẽ ở lối chơi đặc biệt đến từ các nhân tố trẻ. Nếu như liên đoàn không có những tính toán hợp lý, bóng chuyền Việt Nam không nhưng thua kém họ về sự cọ xát mà còn sẽ bị họ bỏ xa dần trong thời gian tới.

 

 

 

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT