Quảng cáo

Thị trường xe hơi Việt Nam: Sẽ không còn chỗ cho siêu xe

Thứ sáu, 15/04/2016 20:17 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247) – Giấc mơ sở hữu siêu xe với người bình thường đã rất khó tuy nhiên, điều này gần như sẽ trở thành một giấc mơ không có thực khi mức thuế ô tô mới sắp được áp dụng từ ngày 1/7.

Sở hữu ô tô chưa bao giờ là một việc làm dễ dàng với đại bộ phận người dân Việt Nam. Và điều đó càng trở nên khó khăn hơn khi nhiều dòng xe ô tô sẽ chính thức tăng giá từ ngày 1/7/2016. Theo một số thay đổi, bổ sung trong Luật thuế GTGT, luật thuế tiêu thụ đặc biệt mới được Chính phủ làm tờ trình gửi lên Quốc hội, giá xe sẽ còn tăng chóng mặt do những điều chỉnh từ thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).

o to viet nam, thue o to,gia xe o to,thue gia tri gia tang o to, gia xe o to,gia tieu thu dac biet

Lexus LX 570 sẽ bị áp thuế tiệu thụ đặc biệt rất cao sau ngày 1/7/2016

Cụ thể, Chính phủ đã đề xuất tăng thuế suất TTĐB ở mức cao và đặc biệt cao đối với các dòng xe hơi có dung tích động cơ từ 2 lít tới 3 lít từ mức hiện hành 50% lên 60% từ ngày 1/7/2016-31/12/2017; 55% từ ngày 1/1/2018. Dòng xe có dung tích trên 3 lít – 4 lít tăng từ mức hiện hành 60% lên 90% từ năm 2016; Loại có dung tích xi lanh từ 4 lít – 5 lít tăng từ mức hiện hành 60% lên 110%; dung tích 5 lít - 6 lít tăng từ 60% lên 130% và trên 6 lít sẽ áp dụng mức thuế tăng từ 60% lên 150%.

Mặc dù Nhà nước không khuyến khích các cá nhân sử dụng tài chính để mua sắm những chiếc siêu xe đắt tiền, lãng phí nhưng sự thay đổi thuế này đã vấp phải nhiều ý kiến không đồng thuận của người dân. Đơn cử, một chiếc xe hơi hạng sang Lexus LX 570 có dung tích động cơ 5,7l thay vì chỉ đóng 60% thuế TTĐB sẽ bị áp mức thuế mới lên 130% từ đầu tháng Bảy tới. Như vậy một chiếc xe với giá bán 100 nghìn đô la Mỹ (khoảng hơn 2 tỷ đồng) sau khi hoàn tất việc đóng thuế tại Việt Nam sẽ có mức giá không hề dễ chịu… 7,3 tỷ. Một mức giá khá vô lý so với giá bán từ nhà sản xuất. Việc thay đổi này không những khiến các hãng xe gặp nhiều khó khăn mà thị trường siêu xe tại Việt Nam có thể sẽ đóng băng trong tương lai.

Ở phân khúc bình dân hơn, một chiếc xe Toyota Camry dung tích động cơ 2,5l sẽ có giá bán tăng tới gần trăm triệu đồng. Điều này vô hình chung sẽ khiến thị trường xe hơi và phụ tùng xe hơi điêu đứng, qua đó có những tác động không tốt tới thị trường ô tô Việt Nam nói chung.

Điểm tích cực duy nhất của bản dự thảo sửa đổi luật Thuế GTGT, thuế TTĐB đối với ô tô chính là việc các dòng xe có động cơ dưới 1,5 lít sẽ bắt đầu giảm thuế từ 1/7 này với mức giảm 5% so với mức thuế hiện hành (45%), tuy nhiên sự điều chỉnh này không tạo ra quá nhiều sự thay đổi với giá xe hơi cỡ nhỏ tại Việt Nam. Chưa kể tới chuyện, các loại thuế, phí, bảo hiểm tăng liên tục trong thời gian qua. Điều này chắc chắn sẽ khiến sức mua trên thị trường này giảm sút, ảnh hưởng không nhỏ tới mục tiêu phát triển thị trường ô tô mà chính phủ đã đề ra.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
o to viet nam thue o to gia xe o to thue gia tri gia tang o to gia xe o to gia tieu thu dac biet
Xem thêm
TIN NỔI BẬT