Quảng cáo

Ông chủ F1 từ chối tổ chức giải F1 tại Việt Nam

Thứ sáu, 07/04/2017 17:30 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Dù được chào mời bằng những khoản tiền cực kỳ hấp dẫn từ Việt Nam, nhưng nhà cựu lãnh đạo của giải Formula 1 vẫn cương quyết không đưa giải đua tốc độ nhất hành tinh đến đất nước chữ S.

Bernie Ecclestone, cựu chủ sở hữu của giải đua Công thức 1 nổi tiếng đã tiết lộ rằng một trong những hành động cuối cùng của ông khi còn ông chủ của Formula One là cương quyết từ chối một thỏa thuận nhằm đưa giải đua xe F1 về Việt Nam bất chấp khoản lợi nhuận trị giá lên tới 320 triệu Bảng (gần nửa tỷ USD) có thể có được từ thỏa thuận này.

Trên thế giới, Việt Nam được biết đến là quốc gia Đông Nam Á nổi tiếng với chiến tranh kéo dài hai thập kỷ từ năm 1955, và hiện tại đang tìm kiếm những cách thức để đổi mới. F1 sẽ tạo được một cú hích lớn cho ngành du lịch của Việt Nam và Ecclestone cho biết các nhà tổ chức của giải cũng đã sẵn sàng để "thực hiện" một kế hoạch vào mùa hè năm ngoái. Tuy nhiên, với cương vị là ông chủ của giải F1, ông đã cương quyết bác bỏ điều đó vì Việt Nam gần như không có sự liên quan nào tới các môn thể thao tốc độ và F1 đã được tổ tại một số nước Đông Nam Á.

F1 từng suýt được tổ chức tại Việt Nam

"Năm ngoái, chúng tôi đã có những buổi tiếp xúc nhằm tiến tới tổ chức một chặng đua tại Việt Nam.Tôi đã nhận được đề xuất về một cuộc gặp với Chủ tịch nước Việt Nam để thực hiện thỏa thuận về một chặng Grand Prix tại đây. Tôi đã có thể hoàn thành bản kế hoạch và tiến hành ký kết vào tháng 8 năm ngoái. Tất cả mọi thứ đã được sắp xếp ổn thỏa để điều này xảy ra, tuy nhiên tôi đã quyết định không làm điều đó nữa, bởi vì chúng tôi đã có một số chặng đua được tổ chức tại khu vực này, và sẽ là hơi "quá" nếu như chúng tôi tiếp tục tổ chức thêm một chặng đua khác tại đây.", Ecclestone nói.

Vào tháng một vừa rồi, giải F1 đã chính thức được bán cho công ty đầu tư Mỹ Liberty Media, công ty này đã nhanh chóng "tống" Ecclestone ra khỏi vị trí lãnh đạo sau gần 40 năm lèo lái giải đua tốc độc hấp dẫn nhất hành tinh. Liberty đã cam kết sẽ ủng hộ và hỗ trợ những chặng đua F1 đang có và nói rằng họ muốn tổ chức thêm các chặng đua tại Mỹ, nơi mới chỉ có 1 chặng diễn ra. Công ty này cũng lên tiếng chỉ trích chiến lược "đấu thầu" giải F1 của Ecclestone, bởi mặc dù nó mang lại thêm cho giải khoản lợi nhuận khoảng 25 triệu bảng trong mỗi năm qua nhưng cùng với đó là việc F1 phải diễn ra tại các vị trí xa xôi như Sochi ở Nga, Abu Dhabi và Azerbaijan.

Ecclestone bị nhiều chỉ trích vì đưa F1 tới những nơi xa xăm như Nga chỉ vì lợi nhuận

Tháng trước, Greg Maffei, giám đốc của Liberty cho biết: "Phương trâm làm việc của Ecclestone là hai câu hỏi: Tôi có thể có được bao nhiêu? Và số trả trước là bao nhiêu?, đó là cách mà một thỏa thuận về một chặng đua ở những nơi như Baku, Azerbaijan, nơi sẵn sàng bỏ ra những khoản tiền lớn, nhưng không có lợi cho việc xây dựng thương hiệu cũng như sức mạnh kinh doanh về lâu về dài đã diễn ra. Vì vậy, chúng tôi đã quyết định loại bỏ chặng đua này."

Do những điều này nên việc Ecclestone tiết lộ đã từ chối tổ chức một chặng đua tại Việt Nam bất chấp khoản lợi nhuận báu bở là một điều khiến mọi người hết sức bất ngờ.

Nhìn lại về những hợp đồng mà Ecclestone đã thực hiện trong thời gian làm ông chủ của F1, Ecclestone thừa nhận rằng Việt Nam sẽ là một bước đi quá xa, mặc dù những ông chủ tại đây sẽ phải trả khoảng 320 triệu bảng trong suốt 10 năm hợp đồng. "Không có lịch sử đua xe ở đất nước này, vì vậy, tôi không muốn tổ chức thêm một chặng đua trong cùng một khu vực mà chúng tôi đã có những đất nước quảng bá rất tốt cho thương hiệu của chúng tôi. Tôi đã bị chỉ trích nhiều vì đưa cuộc đua tới các khu ở Baku và ở Nga vì họ không có nhiều lịch sử đua xe và không muốn đi quá xa với Việt Nam."

Ecclestone là ông chủ của F1 suốt 40 năm

F1 đã có ba chặng đua ở các nước Đông Nam Á là Malaysia, Trung Quốc và Singapore. Việt Nam có ý định tham gia cạnh tranh với những quốc gia này vào năm 2010 khi một đường đua được xây dựng gần Sài Gòn. Kế hoạch này đã ảnh hưởng đến các vùng đệm và gặp phải một trở ngại là các quy định nghiêm ngặt của Việt Nam về các hoạt động cá độ bất chấp sự nổi tiếng về tình yêu của người dân nước này với các hoạt động cờ bạc.

Tuy nhiên vào tháng trước, bộ luật này đã được nới lỏng, và một số đối tượng tại Việt Nam có thể tham gia cá độ. Đối tượng này là bất kỳ ai có thu nhập hàng tháng trên 360 bảng và vào cuối năm ngoái đã có những cuộc đua ô tô đầu tiên tại Việt Nam được tổ chức như để đón đầu sự kiện này.

Tất nhiên, các tiêu chuẩn của giải đua này thấp hơn nhiều so với yêu cầu của F1, nhưng đã có một số nhà đầu tư nghiêm túc xem xét về cuộc đua này vào năm ngoái. Điều này được hiểu rằng một nhóm các nhà đầu tư nước ngoài đã và đang tìm kiếm cơ hội đầu tư để xây dựng một đường đua tại thủ đô Hà Nội của Việt Nam và thực hiện một nghiên cứu những kế hoạch khả thi cho ý tưởng này.

Một số lãnh đạo cấp cao khác của giải F1 cũng từng lên tiếng ủng hộ việc đưa giả F1 về Việt Nam, cựu giám đốc đối ngoại Martin Sorrell đã từng gợi ý về một chặng đua trong tương lai tại đất nước 90 triệu dân.

Sau Grand Prix  tại Monza, Italia vào năm ngoái, ông Gianluca Di Tondo Giám đốc thương hiệu toàn cầu của Heineken, một nhà tài trợ của giả F1 cho biết: "Nếu tôi có thể thêm một cuộc đua vào lịch, nó sẽ là ở châu Á, và đó là Việt Nam. Chúng tôi đã có mặt tại Việt Nam và làm việc với một số đối tác địa phương, họ cũng đã trở thành khách mời của chúng tôi ở Monza và họ đã rất kỳ vọng. Vậy tại sao không có một chặng đua tại Sài Gòn chứ. "

Tuy nhiên, một số người lại phản đối ý tưởng đưa F1 về Việt Nam, một độc giả của tờ Independent cho biết: " Tôi hiểu sự quyễn rũ của tốc tốc với con người, và F1 là sự kích thích tột độ với bản năng đó, tuy nhiên đây không phải là thứ để đưa ra tranh giành, bên cạnh đó việc sử dụng một khoản đầu tư khổng lồ cho một mục tiêu ngắn hạn sẽ trở thành gánh nặng cho bất cứ quốc gia nào, chúng ta có thể sử dụng những khoản đầu tư này tốt hơn. Niki Lauda một tay đua nổi tiếng đã nói một câu khi ông đột ngột kết thúc sự nghiệp đua xe của mình: Sao tôi phải đi đua lòng vòng quanh trái đất? "

Trong khi đó, một số ý kiến cho rằng việc từ chối Việt Nam chỉ là một hành động "đạo đức giả" của Ecclestone nhằm cứu vãn danh tiếng sau khi bị gạt ra khỏi F1 một cách đầy cay đắng, bởi vì trong quá khứ chỉ vì những khoản lợi nhuận mà ông đã sẵn sàng đưa F1 tới những nơi với đường đua kinh khủng và nổi tiếng kém chất lượng như ở Trung Quốc.

Dù bị Ecclestone từ chối, nhưng chắc chắn giới đầu tư sẽ không dễ dàng từ bỏ kế hoạch đưa giải F1 về Việt Nam. Việt Nam đã sẵng sàng cho F1?  F1 có sẵng sàng cho Việt Nam? Câu trả lời có lẽ đều là không. Nhưng lợi nhuận đang dần trở thành quy chuẩn cho nền thể thao thế giới. Ecclestone đã hành động vì lợi nhuận và mục đích của Liberty cũng không phải là làm từ thiện. Do đó, cũng sẽ chẳng có gì ngạc nhiên nếu trong tương lai gần những Sebastian Vettel hay Lewis Hamilton xuất hiện đội nón lá, giơ hai ngón tay và nói : "Tôi yêu Việt Nam", sau đó phải căng sức tranh tài trên một trường đua vốn phù hợp với một giải Off Road phong trào hơn là F1, tại một nơi đâu đó ở Việt Nam, có thể là Sài Gòn.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
f1 giải đua xe F1 Formula 1 f1 tại Việt Nam ecclestone đua xe f1 đua xe việt nam tổ chức f1
Xem thêm
TIN NỔI BẬT