Quảng cáo

Cuối cùng những chiếc Hatchback cũng đã quay trở lại

Thứ sáu, 09/12/2016 14:45 PM (GMT+7)
A A+

Dường như, đối với những người trong chúng ta thích hatchback đã có những thời điểm làm ta thấy rằng gần như ngày tàn của những mẫu hatchback đã cận kề phía trước.

Tôi nghĩ đã đến lúc tất cả chúng ta hãy nhìn vào những chiếc hatchback. Trong nhiều thập kỷ, suốt những năm 1980 và 1990, những chiếc hatchback được coi là không đẹp đẽ hay thú vị bởi hầu như tất cả mọi người, ngoại trừ một số ít những người đam mê xe - hầu hết các lái xe đều cố gắng tránh xa những chiếc hatchback khi cầm lái. Và bây giờ, đột nhiên mọi thứ lại đang diễn ra ngược lại.

Quay trở lại những năm 1990, hầu hết các hãng xe có rất ít hoặc thậm chí không cung cấp bất cứ dòng hatchback nào. Những năm 90, không có những phiên bản hatchback của những mẫu xe nhỏ gọn kiểu như Ford Escort, Chevy Cavalier hay Toyota Corolla. Ngay cả Honda, hãng duy nhất có vẻ hứng thú với hatchback thời điểm đó, nhưng cuối cùng họ cũng quyết định sẽ không có mẫu hatchback nào hết. Thậm chí cho đến khi chiếc xe nhỏ gọn Civic được thiết kế lại năm 2006, thay vì quyết định thống lĩnh phân khúc hatchback, họ lại thiết kế một mẫu xe cỡ nhỏ subcompact là Honda Fit. Dường như, đối với những người trong chúng ta thích hatchback thời điểm đó, gần như ngày tàn của những mẫu hatchback đã cận kề phía trước - trừ những chiếc subcompact siêu rẻ và chiếc Volkswagen Golf, một tượng đài của hatchback truyền thống.

Và sau đó, có một điều gì đó đã xảy ra: Những chiếc hatchback đã trỗi dậy.

Đối với tôi, có vẻ như Mazda là hãng đầu tiên nhìn thấy tiềm năng trong phân khúc hatchback. Sau khi giới thiệu Mazda3 vào năm 2004, Mazda đã đảm bảo rằng một động cơ mạnh mẽ hơn sẽ được sử dụng trong phiên bản Mazda3 hatchback. Ngay sau đó, Mazda đã cho ra mắt mẫu hatchback MazdaSpeed3 với sức mạnh lớn hơn - và vị trí của hatchback trong thế giới xe hơi chính thức tăng lên.

Nhưng phải đến một vài năm sau đó, những mẫu hatchback mới thực sự bắt đầu cất cánh. Sự xuất hiện của Ford Focus ST vào năm 2013 là một báo hiệu rằng hatchback đã trở lại. Không chỉ có mình Ford quyết định đặt cược vào canh bạc hatchback thể thao trẻ trung, nhưng cuối cùng những mẫu này đã thực sự bán khá tốt. Sau đó, là sự xuất hiện của Fiesta ST. Đột nhiên, Chevy cũng đặt ra câu hỏi về lý do tại sao dòng Cruze không nên có một phiên bản hatchback - và vì vậy, khi thiết kế lại dòng Cruze trong năm nay, Chevy đã bổ sung vào đó thêm một phiên bản hatchback. Sau nhiều năm ra khỏi thị trường, Honda cuối cùng cũng sẽ sớm trở lại với một chiếc Civic hatchback - và họ thậm chí sẽ cung cấp thêm một phiên bản Type-R. Tất nhiên, chiến binh kỳ cựu Volkswagen Golf cũng không đứng ngoài cuộc chơi này, họ thực hiện bổ sung cho dòng Golf với phiên bản hiệu suất cao Golf R vào năm 2012.

Tượng đài hatchback Volkswagen Golf

Tất cả điều này khiến chúng ta phải tin rằng, và chỉ có thể là, hatchback là trở lại. Chắc chắn những chiếc hatchback sẽ không bao giờ có thể vượt qua sedan trong trái tim của những người lái xe. Và không phải mỗi hãng đều đã phát hành một phiên bản hatchback cho các mẫu xe cỡ nhỏ: ví dụ, vẫn chưa có hatchback Corolla, và cá nhân tôi thì mong muốn sẽ sớm thấy sự xuất hiện phiên bản hatchback của mẫu sedan hạng trung này. Nhưng đối với tất cả những người yêu những chiếc xe với hàng ghế sau rộng rãi, xu hướng hatchback có vẻ đang tăng cao.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
hatchback xe hatchback ô tô cỡ nhỏ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo