Quảng cáo

Bỏ hộ khẩu, những thủ tục nào được bỏ khi đăng ký xe?

Thứ hai, 06/11/2017 16:35 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Chính phủ vừa có Nghị quyết 112 đơn giản hóa thủ tục hành chính, trong đó loại bỏ nhiều thủ tục đăng ký xe.

Ngày 30/10, Chính phủ ban hành Nghị quyết số 112/NQ-CP về việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi quản lý của Bộ Công an. Trong hàng loạt thủ tục được loại bỏ có nhiều thủ tục trong lĩnh vực đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Những điều chỉnh này giúp người dân giảm được nhiều thủ tục khi đi đăng ký, sang tên, cấp biển số xe theo quy định của pháp luật.

Nghị Quyết 112/NQ-CP quy định về việc đi đăng ký xe không phải xuất trình sổ hộ khẩu hay chứng minh nhân dân

Cụ thể, Nghị quyết đã bãi bỏ, rút gọn nhiều thủ tục tại Điều 9, Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014 của Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Theo đó từ nay, chủ xe khi đi đăng ký xe không cần phải xuất trình chứng minh nhân dân (CMTND) và hộ khẩu (theo quy định hiện nay, chủ xe phải xuất trình CMTND. Trường hợp chưa được cấp CMTND hoặc nơi đăng ký thường trú ghi trong CMTND không phù hợp với nơi đăng ký thường trú ghi trong giấy khai đăng ký xe thì xuất trình sổ hộ khẩu theo mục a, khoản 1 Điều 9 Thông tư số 15/2014/TT-BCA).

Ngoài ra theo Nghị quyết 112, khi đi đăng ký sang tên xe cùng tỉnh, người đi đăng ký sẽ không cần có giấy báo bán, cho, tặng, điều chuyển xe.

Trước đây theo Thông tư số 15/2014/TT-BCA, người được ủy quyền đến đăng ký xe phải xuất trình CMTND; nộp giấy ủy quyền có chứng thực của UBND xã, phường, thị trấn hoặc xác nhận của cơ quan,đơn vị công tác. Tuy nhiên quy định này cũng được Nghị quyết 112 lược bỏ.

Trao đổi với PV, anh Trần Văn Thái (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, nếu Nghị quyết 112 sớm được triển khai thì người dân sẽ rất hoan nghênh vì từ nay sẽ không phải cầm theo những giấy tờ như sổ hộ khẩu ra ngoài khi đăng đăng ký, sang tên xe, tránh tình trạng có thể rơi mất, khi cấp lại gặp nhiều khó khăn. Anh Thái cho biết thêm, khi áp dụng theo cách này, vai trò quản lý công dân của Bộ Công an sẽ ngày càng được nâng cao.

Để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này, PV đã có mặt tại cơ sở đăng ký ô tô  tại số 2 Nguyễn Khuyến (quận Hà Đông). Theo cán bộ hướng dẫn thủ tục tại đây, các thủ tục làm hồ sơ sang tên, đăng ký xe gồm có: Giấy khai đăng ký xe, chứng từ nộp phí trước bạ và giấy tờ mua bán xe liên quan, giấy chứng nhận đăng ký xe.

Khi được hỏi về việc có phải nộp kèm CMTND hay sổ hộ khẩu trong hồ sơ hay không, cán bộ này cho biết người làm thủ tục sang tên xe chỉ cần mang đi khi đã hoàn tất hồ sơ để cơ quan công an đối chứng với thông tin trong giấy khai. Tuy nhiên, theo Nghị quyết 112, việc phải xuất trình CMTND hay sổ hộ khẩu đã được bỏ.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Quỹ, nguyên cán bộ xử lý vi phạm giao thông của Đội CSGT số 1 (Công an TP Hà Nội), thông thường, sau khi Nghị quyết ban hành, Bộ Công an sẽ phải ra Thông tư sửa đổi hoặc thay thế Thông tư 15 để có hướng dẫn cụ thể nhất.

Theo Thượng tá Quỹ, Nghị quyết kể sẽ tạo thuận lợi cho người dân do không phải mang giấy tờ quan trọng như sổ hộ khẩu khi đi đăng ký xe. Tiến tới, cần phải xây dựng hệ thống sổ hộ khẩu điện tử hoặc thông tin cá nhân điện tử để khi người dân đến cơ quan đăng ký, chỉ cần nhìn số CMTND là cán bộ công an có thể tra cứu, biết được chính xác thông tin chủ xe. Bên cạnh đó, cũng cần xây dựng hệ thống tra cứu theo dấu vân tay để có thể tra cứu một cách chính xác và dễ dàng cho người dân nhất: "Giả sử có những trường hợp sinh đôi, cần phải tra cứu bằng dấu vân tay mới cho ra kết quả chính xác nhất về người đi làm thủ tục".

Theo: Giaothong

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bỏ hộ khẩu thủ tục đăng kí xe mới các thủ tục làm đăng kí xe 2018 đăng kí xe năm 2018
Xem thêm
TIN NỔI BẬT