Quảng cáo

Mục tiêu Top 3 SEA Games 29: không còn quá quan trọng?

Thứ tư, 10/05/2017 10:24 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Ngay từ khi chủ nhà Malaysia chính thức công bố 38 môn thi đấu cùng 403 nội dung, không chỉ có đoàn thể thao Việt Nam, mà các đoàn khác cũng đều bất ngờ trước những thay đổi quá lớn trong chương trình thi đấu so với các kỳ SEA Games trước đây. Do đó, việc Đoàn Thể thao Việt Nam không quá đặt nặng mục tiêu top 3 SEA Games là 1 cách nghĩ mới rất tích cực.

Theo nhận định của các chuyên gia, với chương trình thi đấu tại Đại hội lần này, Đoàn Thể thao của chúng ta đã mất đi khoảng 30 HCV. 1 phần lớn HCV có thể giành được đến từ các nội dung vốn là thế mạnh, là “mỏ vàng”, và cũng là các nội dung trọng điểm được đầu tư nhiều trong những năm vừa qua. Có thể kể đến vật, canoeing và rowing. 1 phần còn lại là từ các môn thi đấu bị nước chủ nhà hạn chế về quy định tham gia (chỉ dành cho nam), số lượng tham gia (như boxing, cử tạ, đấu kiếm), hay các môn thể thao quá mới mẻ mà Việt Nam…không có lực lượng tham gia (Hockey, trượt bang nghệ thuật, đua ngựa, cricket).

Không những thế, việc các Đoàn thể thao trong khu vực từng bước đưa các cầu thủ nhập tịch tham gia thi đấu, tiêu biểu là môn điền kinh, cũng vô hình làm khả năng tranh chấp huy chương vàng của Đoàn Việt Nam giảm đi, thậm chí là khó có thể đoạt huy chương. Do đó, việc giữ vững vị trí trong Top 3 toàn đoàn là rất khó. Nhiều dự đoán còn cho rằng Đoàn Việt Nam có thể sẽ chỉ đứng thứ 4 hoặc thứ 5.

Sea Games 29 lần này sẽ là bước đệm quan trọng cho các mục tiêu ASIAD và Olympic

Tuy nhiên, việc thay đổi nhận thức, không đặt nặng chỉ tiêu lên đấu trường SEA games của Đoàn Thể thao Việt Nam được đánh giá là 1 bước chuyển mình mạnh mẽ. Cũng theo như ông Nguyễn Ngọc Thiện, Bộ trưởng Bộ VH, TT & DL, Thể thao Việt Nam cần xác định rõ ràng, việc thi đấu tại SEA Games sẽ là bước đệm, bước chuẩn bị quan trọng cho các đấu trường lớn hơn. Do đó, việc áp đặt bằng mọi giá phải có được thứ hạng cao, thành tích tốt tại kỳ Đại hội lần này là không nên.  “Thể thao Việt Nam phải trả lời cho được câu hỏi sau 5 - 10 năm nữa, chúng ta đứng thứ mấy ở Asian Games, được huy chương gì ở Olympic, những môn nào có thể giúp cho chúng ta hoàn thành mục tiêu đó để tập trung đầu tư ngay từ bây giờ”, ông  Nguyễn Ngọc Thiện chia sẻ.

Thay vì việc phấn đấu cho mục tiêu Top 3 toàn đoàn như những kì Đại hội trước, ông Trần Đức Phấn, tổng cục phó Tổng cục TDTT còn cho biết, Đoàn Thể thao Việt Nam sẽ phấn đấu cho Top 3 tại các nội dung thi đấu có tại Olympic bằng việc cố gắng đoạt từ 49-62 HCV ở các bộ môn và nội dung đó. Đặc biệt cần phải phấn đấu hết mình trong các bộ môn được nhiều người hâm mộ quan tâm như bóng đá (mục tiêu vào đến chung kết) hay bóng chuyền (khắc phục tâm lý và từ đó đặt ra mốc thời gian cụ thể mà chúng ta có thể vượt qua Thái Lan để giành HCV).

Trên thực tế, dù Đoàn Thể thao Việt Nam gặp nhiều thách thức tại kỳ Đại hội lần này, và chúng ta hoàn toàn có thể giữ vững được hạng 3 toàn đoàn nếu bung hết sức khi thi đấu. Tuy nhiên, điều này sẽ không có lợi cho các mục tiêu lớn hơn bởi Thể thao Việt Nam sẽ lại rơi vào vòng luẩn quẩn, khó có thể tiến xa khi đầu tư quá dàn trải. Trong khi các môn thi đấu tại các kì Đại hội sẽ thay đổi liên tục. Ngành Thể thao cũng đã nhìn nhận lại các nội dung thế mạnh với mục tiêu hướng ra châu lục và thế giới và có những sự đầu tư cần thiết cho 19 bộ môn trọng điểm với 55 tuyển thủ. Đây thực sự sẽ là những bước đệm quan trọng, thay vì trở thành những rào cản cho mục tiêu ASIAD và Olympic như những năm vừa qua.

>>>Xem thêm: Lịch thi đấu SEA Games 29

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
Quảng cáo
Quảng cáo