Quảng cáo

Kinh nghiệm xe cộ - Công tác chuẩn bị cho việc đi phượt

Thứ ba, 16/08/2016 11:33 AM (GMT+7)
A A+

Chia sẻ một vài kinh nghiệm dưới đây rất hữu ích cho bạn nếu lần đầu có ý định lên đường phượt.

Chưa có một định nghĩa chính xác nào về phượt nhưng hiểu theo cách đơn giản: Khái niệm phượt chỉ những người đi du lịch bụi, thông thường là du lịch bụi bằng xe máy. Một vài kinh nghiệm dưới đây rất hữu ích cho bạn nếu lần đầu có ý định lên đường phượt.

1. Thời điểm

Với thời tiết miền Bắc, thời điểm đẹp nhất để đi phượt bằng xe máy là ngay sau Tết âm lịch hoặc từ cuối tháng 9 đến đầu tháng 12.

Từ tháng 9 đến tháng 12, cảnh sắc miền núi phía Bắc rất "chiều lòng" dân phượt

2. Loại xe

Nên sử dụng những loại xe thông dụng như Dream, Viva, Future, Wave, Sirius, Jupiter… Những loại xe này nhẹ, dễ đi và dễ sửa chữa.

Đi những loại xe thông dụng để có thể tự sửa chữa

3. Chuẩn bị lên đường phượt


- Quần áo đi xe máy chuyên dụng (bộ five seasons, giá khoảng 200.000đ/bộ): dày dặn, chống mưa gió tốt, có bọc đầu gối, bọc khớp tay, có nhiều lớp để có thể tách ra dễ dàng.

- Giầy đi xe máy chuyên dụng: cổ cao giữ ấm chân, đế cứng để chống chân xuống đường đá, da trơn để không thấm nước.

- Ủng nilon: ngăn nước mưa hoặc nước suối không ngấm vào giầy.

- Mũ bảo hiểm: nên dùng mũ có cằm và có kính chắn gió.

- Bản đồ địa hình: chi tiết tới từng ngõ ngách trong khu vực định tới.

Chuẩn bị kỹ lưỡng đồ nghề để đối mặt với những cung đường khó

- Đồ nghề sửa xe (giá khoảng 300.000đ/bộ): bơm, bộ tròng mở lốp, săm, miếng vá, cờ - lê, bugi, dây côn, tay côn, keo 502, dây kéo xe…

- Một số vật dụng thiết yếu khác: lều, túi ngủ, bếp ga du lịch nhỏ, đồ ăn, nồi niêu, C sủi (đủ mỗi người uống 1 viên/ngày để tăng cường sức lực), salon gel, thuốc đau bụng, thuốc cảm, dầu gió, bông băng, thuốc sát trùng, thuốc bỏng, thuốc tím, áo mưa, găng tay, dao díp, đèn pin đeo trán…

- Phụ trợ (trang bị nếu có điều kiện): đồng hồ đa năng đo độ cao, huyết áp, khí quyển; GPS; ống nhòm; những món đồ nhỏ để tặng trẻ em dân tộc những vùng đi qua.

- Chuẩn bị đồ tặng trẻ em dân tộc

4. Một vài kinh nghiệm của dân phượt


- Số lượng thành viên: Khoảng 10 người, từ 4 – 5 xe là hợp lí vì đi đông rất khó quản lí. Số lượng thành viên nữ luôn nhỏ hơn hoặc bằng số thành viên nam. Trong đoàn nên có một trưởng đoàn để kèm đoàn khi chạy xe cũng như tổ chức chuyến đi. Người trưởng đoàn là tay lái cứng, có kinh nghiệm.

Người trưởng đoàn là tay lái cứng, có kinh nghiệm.

- Chạy xe: Chỉ nên chạy tối đa không quá 200km/ngày. Chạy nhiều gây mệt mỏi, bị lì về cảm giác rất nguy hiểm. Luôn làm chủ tốc độ và quyết đoán trên những đoạn đường cua, dốc và khi vượt ôtô. Hạn chế chạy vào ban đêm. Qua suối, ngầm nên để người có kinh nghiệm qua trước. Những đoạn suối sâu, có đá ngầm tốt nhất là làm bè hoặc khiêng xe qua.

Author Thethao247.vn Anh Mỹ / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
tin tuc xe co tin tuc xe may kinh nghiem xe co kinh nghiem di phuot di phuot can chuan bi nhung gi chuan bi gi khi di phuot
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo