Quảng cáo

Quang Liêm thất bại trước 'vua' Kasparov vì nước cờ sai

Thứ năm, 17/08/2017 08:25 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Kỳ thủ số 1 Việt Nam Lê Quang Liêm đang không có phong độ tốt trong ngày thi đấu thứ 3 của Grandchess St Louis.

Ván thua không tưởng của Lê Quang Liêm trước Vua cờ Garry Kasparov

Nhữ đã biết, Quang Liêm tạo ấn tượng tốt trong 2 ngày thi đấu đầu tiên. Anh đả bại hàng loạt kỳ thủ xuất sắc như Cuarana, Nakamura… để dẫn đầu trong ngày đầu tiên và có được 1 trận thắng, 1 trận hòa trong ngày thứ 2. Trước khi bước vào ngày thứ 3, kỳ thủ của Việt Nam đứng thứ 2 trên bảng tổng sắp của giải với 3 thắng, 1 hòa và 2 thua, được tổng cộng 7/12 điểm.

Tuy nhiên, đến ngày thi đấu thứ 3 thì Quang Liêm tụt phong độ thảm hại. Cụ thể, hôm nay Liêm đấu với 3 kỳ thủ là David Navara, Garry Kasparov và Viswanathan Anand. Đây là 3 kỳ thủ được đánh giá có phong độ không cao, khi vua cờ Kasparov thì mới trở lại thi đấu sau 15 năm, còn Navara và Anand thì đang xếp gần cuối BXH.

Tuy nhiên, cũng giống như ngày thi đấu thứ 2 khi Quang Liêm bất ngờ để thua kỳ thủ Domiguez (ván thắng duy nhất của Domiguez tính tới thời điểm đó), kỳ thủ Việt Nam gặp nhiều khó khăn trước các đối thủ nhóm dưới. Quang Liêm bắt đầu ngày thi đấu với trận hòa Anand và kết thúc với trận thua Navara dù đều được cầm quân trắng. Trước đó, cứ cầm quân trắng là Quang Liêm thắng.

Và phong độ của Quang Liêm tụt đến mức đáy được xác định ở trận thứ 2, khi anh gặp thần tượng của mình, Garry Kasparov. Trong một thế cờ sắp tàn mà 99% các kỳ thủ sẽ hòa nhauvà thậm chí Garry chỉ còn 23 giây để suy nghĩ (hết giờ là Garry thua), Lê Quang Liêm đi nước thứ 40 chí tử khi đưa… xe vào chân tượng. Sau đó, Garry Kasparov ăn xe và nước 41, Lê Quang Liêm chịu thua.

Tài năng của Lê Quang Liêm không cách quá xa các đối thủ ở giải Grandchess St Louis. Thậm chí, anh còn là kỳ thủ từng có elo cờ chớp cao nhất với hệ số cực khủng, 2843 vào thời điểm tháng 8/2013 (ngày Quang Liêm là nhà vô địch thế giới nội dung cờ chớp). Hiện tại hệ số elo cờ chớp của Quang Liêm là 2747. Kỳ thủ này cũng có hệ số elo cờ nhanh rất tốt, 2771.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
cờ vua Quang Liêm Kasparov
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo