Phạm Lê Thảo Nguyên 2 lần gây sốc toàn thế giới tại World Cup cờ vua nữ

Thứ năm, 16/02/2017 08:59 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Nữ kỳ thủ số 1 Việt Nam Phạm Lê Thảo Nguyên tiếp tục gây ấn tượng lớn tại vòng 2 giải World Cup cờ vua nữ 2017 đang diễn ra tại Iran.

Như đã biết, Đại hội World Cup cờ vua nữ do Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) tổ chức đang bước vào những chặng đấu đầu tiên. 64 kỳ thủ xuất sắc nhất được FIDE chọn ra để tranh tài trong kỳ World Cup này đều là những tuyển thủ nổi tiếng. LĐ cờ vua Việt Nam có 1 đại diện duy nhất là Phạm Lê Thảo Nguyên, niềm hi vọng số 1 của cờ vua nữ trong vòng nhiều năm qua, dù rằng cô đang gặp sự cạnh tranh khốc liệt đến từ kỳ thủ trẻ Nguyễn Thị Mai Hưng.

Ở vòng 1 diễn ra vào ngày 13/2, 64 kỳ thủ được chia ra thi đấu với nhau theo thể thức ‘đối ngược’ – tức là hạt giống số 1 sẽ gặp hạt giống số 64, hạt giống số 2 sẽ gặp hạt giống số 63… Với việc được xếp thứ 47, Thảo Nguyên gặp khó khi phải đối đầu với  Lela Javakhishvili (rating 2455, hạng 26 TG), người là hạt giống số 18 của giải.

Thảo Nguyên, Phạm Lê Thảo Nguyên, World Chess nữ, cờ vua Việt Nam

Mặc dù gặp đối thủ trên cơ khá nhiều, Thảo Nguyên (rating 2351, hạng 119 TG) đã xuất sắc đả bại đối thủ qua 2 ván với tỷ số 1 ½ - ½, bằng 1 trận thắng và 1 trận hòa. Ở vòng 2, Thảo Nguyên chạm trán hạt giống số 15 Aleksandra Goryachkina (hạng 21 TG), người được mệnh danh là 'thần đồng cờ vua Nga' (sinh năm 1998).

Và trong ngày hôm qua (15/2), Thảo Nguyên tiếp tục gây sốc khi đả bại Aleksandra Goryachkina (rating 2466) sau đúng 2 ván cờ tiêu chuẩn. Cụ thể, vào buổi sáng, Thảo Nguyên có lợi thế quân trắng nhưng vẫn phải đánh thủ hòa với đối thủ và thành công. Mục tiêu của cô là tiếp tục thủ hòa khi gặp bất lợi với quân đen và đưa trận đấu đến ván cờ nhanh, vốn là sở trường của Thảo Nguyên.

Tuy nhiên, Aleksandra Goryachkina mắc sai lầm nặng nề khi bị Thảo Nguyên đưa vào thế cờ bí ở ván 2, dẫn tới việc kỳ thủ nữ người Việt Nam giành được thế cờ trước khi đả bại đối thủ sau 69 nước, giành chiến thắng chung cuộc với tỷ số 1 ½ - ½.

Nhiều HLV nhận định đây là chiến thắng “động trời” của Thảo Nguyên bởi kỳ thủ này chưa có thành tích quốc tế đáng kể nào trong khi kỳ thủ 19 tuổi Aleksandra Goryachkina từng 2 lần vô địch trẻ thế giới năm 2013, 2014 cùng hàng loạt danh hiệu quốc tế khác.

Đối thủ của Thảo Nguyên ở vòng sau là hạt giống số 2 của giải Anna Muzychuk (Ukraine, rating 2558, hạng 3 TG).

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Thảo Nguyên Phạm Lê Thảo Nguyên World Chess nữ cờ vua Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT