‘Kỳ tài’ Việt Nam 2 lần ghi tên vào sách giáo khoa TDDC TG

Thứ tư, 04/10/2017 09:47 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - VĐV nổi tiếng Phạm Phước Hưng tiếp tục ghi tên mình vào sách giáo khoa TDDC thế giới khi khai sinh ra động tác kỹ thuật mới.

Ở giải VĐTG 2017 môn Thể dục dụng cụ đang diễn ra tại Monreal (Canada), VĐV Phạm Phước Hưng một lần nữa đã sáng tạo ra một động tác mới, vừa được công nhận và bổ sung vào ‘sách giáo khoa’ kỹ thuật của bộ môn thể dục dụng cụ.

Cụ thể, động tác của Phạm Phước Hưng là 1 trong 7 động tác mới được đưa vào bảng luật của sách kỹ thuật FIG, lấy tên là The Pham (theo tên VĐV). Đây là động tác được thực hiện trên bài vòng treo đơn và có độ khó cao (độ khó E, độ khó cao nhất là I, xếp theo bảng chữ cái).

Đây là lần thứ 2 trong sự nghiệp, VĐV trẻ người Hà Nội "khai sinh" động tác mới cho nội dung vòng treo và được FIG công nhận. Trước đó, tại giải vô địch TDDC thế giới diễn ra tại Glasgow (Scotland) tháng 11/2015, nam VĐV này cũng khiến khán giả có mặt tại nhà thi đấu SSE Hydro phải trầm trồ khi thực hiện thành công động tác thiên về sức mạnh ở khâu xuất phát để ke người trên vòng. Tuy nhiên, mức độ khó của động tác này chỉ là D. Động tác này cũng được đặt tên là The Pham.

Phạm Phước Hưng (sinh năm 1988, quê Hà Nội) là một trong những VĐV Thể dục dụng cụ có kỹ năng xuất sắc của Việt Nam. Tại SEA Games 29, anh cùng những người đồng đội là Đinh Phương Thành, Đặng Nam, Lê Thanh Tùng… áp đảo các nội dung của bộ môn Olympic này. Những bài thi của TDDC Việt Nam được đánh giá rất cao, thậm chí có một số môn thi còn đạt trên 14 điểm, mức điểm tiêu chuẩn của bộ môn này tại các kỳ Olympic.

Anh là VĐV đầu đàn của TDDC Việt Nam, đạt rất nhiều thành tích quốc tế trong hơn một thập kỷ vừa qua. Sau gần 10 năm tập luyện tại Trung Quốc, VĐV người Hà Nội đã ghi dấu ấn đầu tiên bằng tấm HCV ở Đại hội TDTT toàn quốc năm 2002. Một năm sau đó, anh lên ngôi cao nhất ở đấu trường SEA Games 22, được tổ chức trên sân nhà. Sau SEA Games 23, VĐV này bị lao xương, hai đốt xương sốt bị bào mòn. Tưởng chừng, anh đã giải nghệ. Nhưng với ý chí cùng nghị lực phi thường, Phước Hưng đã trở lại mạnh mẽ để liên tiếp đạt thành tích cao ở những giải đấu lớn sau đó như giành 3 huy chương ở SEA Games 28, HCV Cup thế giới 2012, 2013…

Phạm Phước Hưng từng giành HCĐ giải vô địch thế giới nội dung xà kép năm 2016 với 15,350 điểm, một điểm số xuất sắc.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Phạm Phước Hưng Thể dục dụng cụ Việt Nam thể dục dụng cụ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT