Quảng cáo

Đừng nghĩ anh rườm rà, Công Phượng vẫn hiệu quả và là số 1

Thứ năm, 06/07/2017 12:01 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Tiền đạo của HAGL đã chịu nhiều áp lực và cả chỉ trích của công chúng và cả những chuyên gia bóng đá trong những tháng qua, nhưng điều đó có thực sự xác đáng?

 

VIDEO: Bàn thắng đẹp mắt của Công Phương vào lưới Đài Bắc Trung Hoa

Đầu tuần vừa qua, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã công bố danh sách triệu tập 28 cầu thủ lên U22 Việt Nam sẽ tham dự vòng loại U23 châu Á 2018 sẽ diễn ra trong ít ngày nữa, trước khi có chuyến tập huấn tại Hàn Quốc để tham dự SEA Games 28 vào cuối tháng 8. Nhìn vào danh sách ấy, không khó để nhận ra 4 cầu thủ được ‘quy hoạch’ cho vị trí tiền đạo cắm, bao gồm Công Phượng, Đức Chinh, Tuấn Tài và Thanh Bình.

Phong độ không thực sự ấn tượng của Công Phượng tại V-League và các trận đấu tại ĐTQG Việt Nam trong thời gian gần đây khiến báo giới tốn không ít giấy mực phân tích, trong khi một số chuyên gia bắt đầu thay đổi suy nghĩ của mình. Một vị HLV lão làng vốn đã không ít lần chỉ trích Công Phượng vẫn tiếp tục bảo lưu ý kiến, và công chúng dần quay sang chỉ trích chàng đội trưởng của HAGL. Thế nhưng, màn trình diễn của anh có thực sự tệ hại đến thế?

U22 Việt Nam, SEA Games 29, ĐTQG Việt Nam, VCK U23 châu Á 2018, U23 châu Á 2018, Công Phượng

Không. Không phải thế, ít nhất là từ những con số thống kê. 5 bàn thắng và 4 pha kiến tạo trong 16 vòng đấu đầu tiên rõ ràng là một con số đáng chú ý, nhất là khi cả HAGL mới chỉ ghi được tổng cộng… 19 bàn thắng. Điều đó có nghĩa là, Phượng đã đóng góp vào gần 50% tổng số bàn thắng của đội bóng phố Núi, và rõ ràng điều đó nói lên đóng góp không nhỏ của tiền đạo quê Đô Lương.

Thế nhưng, tác giả bài viết này cũng không muốn dựa vào những con số khô khan để nói lên sự đóng góp của Phượng, hay chính xác hơn, là sự trưởng thành của tiền đạo được quan tâm nhất Việt Nam thời điểm hiện tại.

Từ trước đến nay, điểm mạnh của Phượng là đi bóng và anh ấy biết nên phát huy điều đó, để có thể làm khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương trước khi có những quyết định tiếp theo. Nhiều người cho đó là rườm rà và đôi khi làm chậm nhịp độ tấn công, nhưng thực tế, nhưng pha bóng như vậy rất có lợi.

U22 Việt Nam, SEA Games 29, ĐTQG Việt Nam, VCK U23 châu Á 2018, U23 châu Á 2018, Công Phượng

Nguyễn Công Phượng, tiền đạo nhỏ con được bố trí đá cắm ở HAGL và đá số 10 ở ĐTQG Việt Nam, trên thực tế lúc nào cũng hoạt động rộng. Và điều đó mang lại rất nhiều hiệu quả cho một đội hình mang xu hướng tấn công và áp đặt đối thủ như những gì HLV Quốc Tuấn và HLV Hữu Thắng đang áp dụng tại 2 đội bóng của anh. Với kỹ năng đi bóng và giữ bóng được đánh giá cao, không nhiều cầu thủ Việt Nam có thể xoay trở trước hàng phòng ngự đối phương tốt như Công Phượng. Khả năng của anh đủ tốt để có thể lôi kéo nhiều cầu thủ phòng ngự của đối phương và gián tạo ra cơ hội cho những người đồng đội khác, khi có đủ khoảng trống. Nếu phải đối đầu 1 vs 1 trong một không gian đủ rộng, Phượng sẽ có thể tạo nên những đột phá, qua đó uy hiếp khung thành đối thủ.

Nói thì có thể mơ hồ, nhưng hãy tưởng tượng ở một đội hình áp đặt thế trận tốt, thì những sự đột phá mang tính bước ngoạt ban đầu là điều tối quan trọng trong việc tìm được đường vào khung thành đối phương. Ở Việt Nam hiện nay, không ai làm có thể làm tốt hơn Phượng, và vấn đề ở cả HAGL lẫn ĐTQG Việt Nam chỉ đơn giản là không có những chân sút có thể cụ thể hóa những cơ hội đó.

Nói tiếp về cách tiếp cận trận đấu của những đội hình có Công Phương, thực sự điều đó giống như những gì Louis Van Gaal đã từng áp dụng ở Manchester United, với Martial là ngòi nổ chính bên cánh trái (ban đầu là Depay). Tất nhiên, khoảng thời gian của LvG tại Quỷ đỏ là một sự thất bại, nhưng điều đó chỉ đơn giản là bởi con người mà ông mang về không thể đáp ứng những phong cách chơi như vậy.

Đó là cách chơi của Phượng từ xưa đến nay, nhưng bây giờ, anh ấy đã tiến bộ hơn. Dư luận đưa ra nhiều lý do để chỉ trích phong cách thi đấu của Công Phượng, nhưng chủ yếu vẫn là việc anh quá ham bóng, quá rườm rà trong những pha tổ chức tấn công. Điều đó vốn ngay từ đầu đã không hoàn toàn đúng, bởi nó còn phụ thuộc vào thế trận, vào đối thủ. Đến thời điểm hiện tại, tiền đạo Nghệ An còn tiến bộ hơn nữa. Trong những trận đấu gần nhất mà Phượng ra sân, tiền đạo này đã cho thấy được khả năng quyết định tình huống tốt hơn của mình, nhưng vẫn giữ được phong cách thi đấu đã làm nên thương hiệu.

Đó không phải là nhận xét của riêng tác giả. Trong khi công chúng chỉ thấy Phượng ‘tăm tối, tù tội’ trước một hàng phòng ngự Jordan dày đặc trong một buổi tối tháng 6, đích thân HLV của đội bóng này lại không tiếc ngời khen ngợi anh. “Tiền đạo số 16 rất biết cách xử lý tình huống và khiến chúng tôi gặp nhiều khó khăn,” ông Mesfer nói, và rõ ràng đó không phải là một lời nhận xét xã giao. Một tháng sau, vị HLV từng giành Champions League châu Âu của FLC Thanh Hóa thì nói: “Các cầu thủ HAGL rất biết chơi bóng ngắn, đã khiến chúng tôi phải vất vả, đặc biệt là số 10. Cậu ấy rất biết cách tạo đột biến.”

Tất nhiên, điểm quan trọng nhất của một tiền đạo là ghi bàn, và Phượng đang thiếu những yếu tố cần thiết để có thể thường xuyên áp sát khung thành đối phương. Nhưng nếu so với những tiền đạo khác của U22 Việt Nam thời điểm hiện tại, rõ ràng anh vẫn đang là số 1.

Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
U22 Việt Nam SEA Games 29 ĐTQG Việt Nam VCK U23 châu Á 2018 U23 châu Á 2018 Công Phượng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT