Quảng cáo

Cái nhìn tổng thể về chiến thuật của U22 Việt Nam tại Sea Games 29

Chủ nhật, 13/08/2017 12:59 PM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Sau khi HLV Hữu Thắng chốt danh sách 20 tuyển thủ dự SEA Games 29, dư luận đã thể đưa ra những cái nhìn tổng thể về đội hình của U22 Việt Nam.

Như đã biết, U22 Việt Nam đã chốt danh sách 20 tuyển thủ dự SEA Games 29, loại ra 4 người từ danh sách cũ, bao gồm Thanh Tịnh, Tấn Tài, Tấn Sinh và thủ môn Sỹ Huy. Với việc danh sách cuối cùng đã được chốt, NHM cũng đã có cái nhìn bao quát về cách vận hành của U22 Việt Nam tại giải năm nay. Dưới đây là góc nhìn về đoàn quân của HLV Hữu Thắng theo nhận định của Thể Thao 247.

Trung thành với sơ đồ 4-4-1-1

Với việc triệu tập tới 4 tiền đạo trong một đội hình chỉ có 20 người, khả năng rất cao là HLV Hữu Thắng sẽ trung thành với sơ đồ 4-4-1-1, hay là 4-4-2 như đã áp dụng trong thời gian gần đây. Cả Đức Chinh, Thanh Bình và Tuấn Tài đều là những cầu thủ đá cắm tốt nhưng không quá đa năng dẫn tới việc gần như chắc chắn HLV Hữu Thắng sẽ xoay vòng các tiền đạo này, nếu không muốn các cầu thủ khác sẽ bị quá tải khi phải đá 5 trận vòng bảng trong 10 ngày.

Trong khi đó, ở tuyến hậu vệ, việc triệu tập 3 cầu thủ thi đấu ở vị trí trung vệ (nếu tính cả Duy Mạnh là 4 và Đông Triều là 5) cũng dẫn tới khả năng cao là HLV Hữu Thắng không tính tới phương án đá 3 trung vệ trong 1 trận đấu. Đây cũng là điều dễ hiểu.

 

Những điểm nhấn của đội

Công Phượng chắc chắn là cầu thủ quan trọng nhất trong cách vận hành sơ đồ chiến thuật 4-4-1-1 của HLV Hữu Thắng. Với việc trở thành một số 10 đích thực, anh đã nhiều lần tỏa sáng trong thời gian gần đây khi khả năng ra quyết định đã được cải thiện rõ rệt. Kỹ thuật và đầu óc của Phượng chưa bao giờ là điều khiến các HLV lo lắng.

SEA Games 29, boc tham SEA Games 29, lich thi dau SEA Games 29, bong da nam SEA Games 29, ket qua SEA Games 29

Ngoài Công Phượng, còn 2 cầu thủ khác cũng là trụ cột của đội, nằm trên trục dọc đó là trung vệ Tiến Dũng và tiền vệ Xuân Trường. Đội trưởng Tiến Dũng sở hữu khả năng nhỉnh hơn các đồng đội một chút ngờ kinh nghiệm dày dặn còn Xuân Trường chính xác là người điều phối ở tuyến giữa, chia lửa với Công Phượng trong những tình huống bế tắc.

Người trụ cột cuối cùng có thể kể đến là Văn Thanh. Bất chấp việc phải thi đấu ở vị trí nào thì Văn Thanh vẫn chứng tỏ vì sao anh được đội bóng Đức để ý với khả năng tuyệt vời của mình.

Lá bài tẩy của HLV Hữu Thắng

Ngoài những trụ cột, vị chiến lược gia người Nghệ An còn có những còn bài rất hữu hiệu với từng tình huống cụ thể. Khi gặp những đội bóng ngang cơ hoặc cửa trên, Duy Mạnh và Đông Triều sẽ là những con ‘át chủ bài’ trong cách thi đấu. HLV Hữu Thắng có thể sử dụng một trong hai cầu thủ này ‘bảo vệ’ cho cặp Xuân Trường, Tuấn Anh kiểm soát tuyến giữa, hoặc thậm chí sử dụng họ như một trung vệ có xu hướng tham gia kiểm soát bóng như những gì đã làm rất hiệu quả ở trận gặp U22 Hàn Quốc.

SEA Games 29, boc tham SEA Games 29, lich thi dau SEA Games 29, bong da nam SEA Games 29, ket qua SEA Games 29

Ngoài 2 cầu thủ đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự đó, U22 Việt Nam còn một lá bài tẩy khác là Văn Toàn. Khả năng săn bàn và tạo đột biến của Văn Toàn ở cánh phải là rất hữu hiệu trong mọi tình huống nếu anh tiếp tục được sát cánh với Văn Thanh trong thời gian tới.


SEA Games 29, boc tham SEA Games 29, lich thi dau SEA Games 29, bong da nam SEA Games 29, ket qua SEA Games 29

Những cầu thủ đa năng là chìa khóa

Việc phải thi đấu với lịch cực kỳ dày đặc và thời tiết không lý tưởng chắc chắn sẽ tiêu hao nhiều sức lực của các cầu thủ, do đó, những cầu thủ đa năng sẽ là con bài hữu hiệu cho HLV Hữu Thắng áp dụng tại SEA Games lần này.

Mất Đức Huy vì chấn thương nhưng không vì thế mà U22 Việt Nam thiếu đi những cầu thủ ‘đá ở đâu cũng được’. Văn Thanh có thể thi đấu mọi vị trí ở 2 cánh, Duy Mạnh đá tốt ở cả vị trí tiền vệ và trung vệ, Văn Kiên ngoài việc thi đấu ở vị trí hậu vệ phải cũng được sử dụng ở vị trí tiền vệ trung tâm… Đông Triều, Hồng Duy, Ti Phông cũng là những trường hợp tương tự.

Đội hình U22 Việt Nam dự SEA Games 29

Thủ môn (2): Bùi Tiến Dũng (Thanh Hóa), Minh Long (Hà Nội FC).

Hậu vệ (9): Bùi Tiến Dũng (Viettel), Đình Trọng (Sài Gòn FC), Văn Khánh (SLNA), Văn Kiên (Hà Nội FC), , Văn Thanh (HAGL), Văn Hậu (Hà Nội FC).

Tiền vệ (8): Tuấn Anh, Đông Triều, Văn Toàn, Hồng Duy (HAGL), Xuân Trường (Gangwon FC), Duy Mạnh (Hà Nội FC), Quang Hải (Hà Nội FC), Lâm Ti Phông (Khánh Hòa),

Tiền đạo (4): Nguyễn Công Phượng (HAGL), Hà Đức Chinh (Đà Nẵng), Tuấn Tài (SLNA), Lê Thanh Bình (Thanh Hóa).

 

 

 


Author Thethao247.vn Hữu Doãn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng
Quảng cáo