Quảng cáo

HAGL chưa đủ ‘lực’ để đá 3-4-3?

Thứ hai, 13/03/2017 10:45 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Hai thất bại liên tiếp dù được thi đấu trên sân nhà đã cho thấy HAGL vẫn còn nhiều việc phải làm để vận hành có hiệu quả lối chơi mới đang áp dụng.

Player Loading...

Highlights: HAGL 0-2 Khánh Hòa (Vòng 9 V-League 2017)

Tại vòng 5 V-League 2017. HLV Nguyễn Quốc Tuấn đã mạnh dạn thử nghiệm sơ đồ chiến thuật 3-4-3 được đánh giá là đã lỗi thời. Và điều này đã nhanh chóng phát huy hiệu quả khi đội bóng phố núi liên tiếp có những chiến thắng trước Cần Thơ, Bình Dương và Long An. Tuy nhiên sơ đồ chiến thuật này cũng bộc lộ những điểm yếu phòng ngự, đòi hòi các đội bóng áp dụng phải có hàng thủ chất lượng và có kinh nghiệm.

Rất không may là các hậu vệ HAGL lại chưa đạt được điều đó. Và rõ ràng, khi mà chưa ‘đủ tầm’, HAGL đã phải nhận thất bại ngay trên sân nhà trước các đối thủ mà họ hoàn toàn có khả năng đánh bại.

HAGL,v-league, v-league 2016, khánh hòa, bầu đức, HLV Nguyễn Quốc Tuấn

Trận thua 0-1 trước tân binh mới lên hạng TP HCM có thể đổ lỗi cho sự kém may mắn của HAGL song thất bại tiếp theo trước đội khách Khánh Hòa thì ông Tuấn (HLV Nguyễn Quốc Tuấn) chắc chắn sẽ phải đánh giá lại, khi mà dường như các đối thủ đã ‘đọc vị’ được cách chơi của họ.

Để vận hành sơ đồ 3-4-3, HLV Quốc Tuấn đã bố trí cặp trung vệ dập Mobi Fehr và Nguyễn Tăng Tiến còn cầu thủ trẻ Phạm Đăng Tuấn thi đấu thấp hơn như một libero (tự do). Trong khi đó, án ngữ hai cánh sẽ là Hồng Duy, A Hoàng – những cầu thủ có tốc độ và thể lực, có khả năng dâng cao hỗ trợ tấn công hiệu quả. Trong trường hợp bị tấn công, các cầu thủ chạy cánh sẽ lui về trở thành hậu vệ biên, tạo thành hàng hậu vệ 5 người để nâng cao khả năng phòng ngự. Về lý thuyết, đây là một sơ đồ chiến thuật khá lợi hai song nó cũng là ‘một con dao hai lưỡi’ khi đội bóng áp dụng chưa đủ ‘lực’.

Thất bại 0-2 trước S.Khánh Hòa mới đây đã cho thấy thầy trò Nguyễn Quốc Tuấn còn rất nhiều việc phải làm khi áp dụng lối chơi mới. Xét về thực lực tuyến phòng ngự HAGL, cầu thủ trẻ Đăng Tuấn mới lần đầu dự V-League, Tăng Tiến cũng không thường xuyên được sử dụng mùa trước, còn Mobil Fehr mới về và được đánh giá không phải ngoại binh quá nổi bật. Điều này khiến họ tỏ ra lúng túng khi đối diện những ngoại binh có tốc độ và khả năng tỳ đè của đội bạn.

Bóng đá Việt Nam, tin nóng V League, bóng đá V League, HAGL,v-league, v-league 2016, khánh hòa, bầu đức, HLV Nguyễn Quốc Tuấn

Trong khi đó, đảm nhiệm vai trò ‘lên công, về thủ’, cả Hồng Duy lẫn A Hoàng đều mắc những sai lầm của mình. Sự dâng cao của cả hai khiến HAGL liên tiếp bộc lộ những khoảng trống hành lang hai cánh. Và trong trận đấu vừa qua, chính Khánh Hòa cũng khai thác triệt để hành lang cánh phải của Hồng Duy để tấn công và mở tỷ số trận đấu.

Không những vậy, các tiền vệ phòng ngự của HAGL cũng thi đấu chưa thực sự tốt để bọc lót cho hàng thủ. Đông Triều từ vị trí trung vệ được kéo lên tuyến trên cũng chỉ thi đấu tròn vai. Anh và Minh Vương đều chưa thể đảm nhiệm vai trò của một cầu thủ ‘đá tảng’ trước hàng phòng ngự. Ngoài ra, cả hai cũng chuyền hỏng khá nhiều, khiến sức tấn công của HAGL bị ảnh hưởng không nhỏ.

Có thể nói, việc thầy trò Nguyễn Quốc Tuấn quá mải mê tấn công với sơ đồ 3-4-3 đang khiến họ trả giá bằng những thất bại. Trước các đối thủ ‘ngang cơ’ như TP HCM hay Khánh Hòa, thất bại ngay trên sân nhà thực sự là điều khá 'đau lòng' với đội bóng kiểm soát bóng nhiều hơn như HAGL. Tạm chưa nói về phong độ hàng công, rõ ràng hàng thủ HAGL đang thi đấu kém hiệu quả. Nếu không nhanh chóng đánh giá, kiểm nghiệm lại, trong tương lai, đội bóng bầu Đức hoàn toàn có thể phải chuốc thêm những thất bại khi tiếp tục trung thành với lối chơi này.


 

Nói về thất bại của HAGL, HLV Triệu Quang Hà thừa nhận: "Các đối thủ đã nghiên cứu kỹ HAGL. Mỗi khi HAGL dâng cao tấn công thì hàng phòng ngự của họ để lộ nhiều khoảng trống phía sau. Không cần thiết là đội bóng có hàng công mạnh mà chỉ cần CLB có lối đá phòng ngự phản công đơn thuần như Sanna Khánh Hòa hay TP.HCM là có thể chọc thủng lưới HAGL. Cá nhân tôi nghĩ rằng, không chỉ HAGL và ở các đội bóng đang chơi V.League, chưa đội bóng nào nhân sự có thể đáp ứng tốt việc chỉ chơi với 3 cầu thủ phòng ngự”.

Cựu tuyển thủ Đặng Phương Nam: “Thực sự là rất thích HAGL và yêu quý các cầu thủ trẻ của họ. Nhưng nếu vẫn thi đấu bằng sơ đồ 3-4-3 với 3 trung vệ mong manh và 3 tiền đạo không có đỉnh như này thì thực sự khó. Trận thua TP. HCM 0-1 và lại thua tiếp Khánh Hòa 0-2 là những minh chứng khá rõ”.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
HAGL v-league v-league 2016 khánh hòa bầu đức HLV Nguyễn Quốc Tuấn Bóng đá Việt Nam tin nóng V League bóng đá V League
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo