Quảng cáo

Bại tướng của lứa Công Phượng giờ ra sao?

Thứ ba, 20/10/2015 14:11 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) – Đã gần một năm trôi qua kể từ ngày đôi hình U21 Việt Nam bị lứa đàn em Công Phượng, Tuấn Anh đánh bại và sự nghiệp của các cầu thủ U21 cũng lái theo nhiều hướng khác nhau sau thất bại đó.

Ở giải U21 quốc tế báo Thanh Niên được tổ chức cuối năm  ngoái, đại diện cho Việt Nam khi đó là tập hợp bao gồm những cá nhân vừa tỏa sáng trong giải U21 quốc gia 2014. Tuy nhiên, lần đầu tiên trong lịch sử bóng đá nước nhà, NHM trái bóng tròn không ủng hộ ĐT U21 quốc gia và quay sang cổ vũ U19 HAGL. Đó là một cú sốc với các cầu thủ trẻ nhưng phải thừa nhận một thực tế rằng, người yêu mến bóng đá Việt Nam chưa bao giờ quay lưng với bóng đá đẹp và luôn mong muốn ĐTQG sẽ trình diễn một bộ mặt như  thế.

Đã gần một năm trôi qua kể từ ngày đôi hình U21 Việt Nam bị lứa đàn em Công Phượng, Tuấn Anh đánh bại và sự nghiệp của các cầu thủ U21 cũng lái theo nhiều hướng khác nhau sau thất bại đó

U21 Việt Nam thất bại trước đàn em HAGL dù đá quyết liệt. Ảnh:Zing.vn

Là người trong cuộc cảm nhận sâu sắc nhất, tiền vệ Trần Phi Sơn (SLNA) khi đó đang là chân sút chủ lực của U21 Việt Nam cay đắng thừa nhận: “Chúng tôi khoác áo tuyển, ngực có cờ đỏ sao vàng nhưng họ lại xem như đối thủ đến từ đâu đó. Chúng tôi không hiểu mình đã gây ra tội gì?”. Xét chung cuộc, về trình độ U21 Việt Nam vẫn có phần yếu thế với các học trò của bầu Đức và ngậm ngùi nhìn lứa đàn em lên ngôi vô địch ở giải đấu năm ngoái. Sau thất bại đó, số phận của các cầu thủ U21 Việt Nam cũng đi theo nhiều hướng khác nhau.

Thành công nhất chắc chắn vẫn là tiền đạo Phi Sơn khi anh lần lượt có tên trong danh sách thi đấu của các ĐT U23 cũng như ĐTQG tham dự Vòng loại World Cup 2018 vừa qua. Tại CLB SLNA, tiền đạo xứ Nghệ cũng thi đấu khá năng nổ và nhận được sự tín nhiệm của ông thầy HLV Ngô Quang Trưởng, Tuy nhiên không phải đồng đội nào cũng may mắn và có được thành công trong sự nghiệp bước đầu như anh. Văn Long là một trong số đó.

Tiền đạo cánh Phan Văn Long ăn mừng sau khi ghi bàn vào lưới U19 Myanmar

Phan Văn Long là một gương mặt từng giành được nhiều kỳ vọng trước khi giải U21 quốc tế báo Thanh Niên 2014 khởi tranh. Sở dĩ có điều này vì chân sút trẻ của SHB Đà Nẵng đã thi đấu cực kì ấn tượng trong đội hình U19 Việt Nam chinh chiến khắp các giải đấu uy tín trong và ngoài nước. Anh cũng từng lập siêu phẩm vào lưới U19 Myanmar tại giải U19 Đông Nam Á 2014. Đó là một bàn thắng khiến nhiều người liên tưởng tới pha làm bàn đẳng cấp đến từ cú vẩy má mang thương hiệu Dennis Bergkamp khi tiền vệ người Hà Lan ghi vào lưới Argentina tại tứ kết World Cup 1998.

Phan Văn Long cũng từng được nhận giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất U17 quốc gia 2013 và thành tích đưa U19 SHB Đà Nẵng xưng vương tại giải năm đó. Với những nỗ lực tuyệt vời, anh cũng lấy được lòng tin của HLV Graechen và một vị trí chính thức bên hành lang cánh phải của U19 Việt Nam, tuy nhiên khi trở về đầu quân cho U21 Việt Nam Long lại không tạo được những ảnh hưởng như kỳ vọng và ‘mất hút’ trong đội hình của HLV Phan Công Thìn. Giữa năm nay, Văn Long cũng được HLV Miura triệu tập vào ĐT U23 Việt Nam tham dự vòng loại U23 châu Á, nhưng anh cũng không khẳng định được nhiều, thậm chí còn có kỷ niệm đáng buồn khi bị ông thầy người Nhật ngao ngán thay ra khi mới chỉ vào sân được ít phút trong hiệp 2. Vận đen tiếp tục bám lấy chân sút người Quảng Nam với chấn thương xuất hiện đúng lúc thầy trò Miura đang hội quân chuẩn bị cho Sea Games 28. Từ đó đến nay, Văn Long thi đấu mờ nhạt không thể hiện được nhiều trong màu áo CLB SHB Đà Nẵng.

Bên cạnh Văn Long, Phạm Mạnh Hùng cũng là một tên tuổi ‘đình đám’ tại SLNA và U23 Việt Nam. Anh nổi bật với thể lực dồi dào và sở hữu những cú sút xa trái phá, tuy nhiên sau Sea Games 28, phong độ của chân sút này đang thiếu ổn định thậm chí gần đây nhất ở giải U21, cầu thủ xứ Nghệ còn dính án kỷ luật vì đe dọa trọng tài khiến SLNA trở thành cựu vương ngay từ vòng đấu loại.

Các thành phần của U21 Việt Nam năm ngoái hiện tại đều thi đấu không quá nổi bật tại các CLB chủ quản. Thái Sung, Quách Tân, Sỹ Sâm, Khắc Ngọc, Văn Công, Lâm Ti Phông, Tuấn Tài, Văn Thành,.. đều không cạnh tranh được suất đá chính và phải chấp nhận làm phương án dự phòng tại CLB. Và thực tế, cũng rất ít khả năng họ sẽ tiếp tục có tên trong đội hình U21 Việt Nam tham dự giải U21 Quốc tế được tổ chức tại TP.HCM vào cuối năm nay.

Rõ ràng, việc đánh mất phong độ của hàng loạt những tài năng của bóng đá nước nhà đã nói lên sự nghiệt ngã của sự phát triển bóng đá Việt Nam và sân chơi V-League. Việc quá tin dùng vào các ngoại binh đã lấy đi những cơ hội ra sân của các cầu thủ trẻ. Nếu không có những chiến lược đào tạo và phát triển đồng bộ, khả năng đánh mất những tài năng trẻ của bóng đá nước nhà là hoàn toàn có thể xảy ra và khi đó chính bóng đá Việt Nam sẽ phải đón nhận những hậu quả từ những thói quen cũ này. 

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Công Phượng Tuấn Anh U21 Việt Nam U19 HAGL U21 HAGL U21 quốc tế báo thanh niên U21 quốc tế văn long phi sơn mạnh hùng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT