Quảng cáo

Man United: Lùi 1 bước để tiến 3 bước

Thứ hai, 12/09/2016 14:01 PM (GMT+7)
A A+

Trận derby Manchester đã mang đến đầy đủ gia vị mà người ta chờ đợi: bàn thắng, sự đấu trí giữa 2 nhà chiến thuật hàng đầu và tất nhiên, cả tranh cãi nữa. Man United đã nhận một trận thua do những sai lầm, cả quân lẫn tướng song trận thua này cũng mở ra nhiều hi vọng cho Quỷ đỏ.

Những điểm sáng

Rõ nét nhất, phải kể đến tinh thần chiến đấu của các cầu thủ. Trái với hình ảnh suy sụp thường thấy dưới thời Van Gaal sau khi bị dẫn, các học trò của Mourinho vẫn thi đấu hết sức quyết tâm. Nếu cần lấy một ví dụ cụ thể thì đó phải là Wayne Rooney.

Đội trưởng của Man United mang tới một màn trình diễn tốt hơn nhiều so với vài vòng trước đó. Các pha tấn công có nét nhất của Quỷ đỏ hôm qua đều xuất phát từ những đường phát động của Rooney. Ngay cả bàn thắng của Ibrahimovic cũng đến sau pha đá phạt có độ xoáy khó chịu của gã Shrek khiến Claudio Bravo không thể bắt dính bóng. Sir Alex, sau gần chục năm làm thầy Rooney đã nhận xét về anh ra sao? “Rooney cần khoảng 10 trận đầu mùa để trở lại là chính mình”. Hãy tin rằng, trong thời gian tới, khi đã quen với vị trí số 10,  anh sẽ thoát ra khỏi những chỉ trích vây lấy mình.

Rooney đã chơi tốt hơn nhiều so với các trận trước

Điểm tích cực thứ 2 nằm ở sự nhạy bén chiến thuật của Mourinho. Sơ đồ 4-2-3-1 bị đối thủ bóp nghẹt tại hiệp 1, Mourinho liền chuyển sang 4-3-3 với Ander Herrera ở giữa sân hòng gia tăng sức chiến đấu. Những người trực tiếp theo dõi trận đấu đều thấy rõ hiệu quả. Những pha lên bóng có nét hơn và nếu may mắn, Marcus Rashford đã ghi được bàn gỡ hòa (Ibra rơi vào thế việt vị). Việc chuyển đổi chiến thuật 1 cách hiệu quả này khác một trời một vực so với thời Van Gaal, người chỉ có bài duy nhất là đẩy Fellaini lên đá… trung phong.

Nói đến đây lại phải nhắc tới chất lượng ở băng ghế dự bị. Cả Herrera và Marcus Rashford đều thổi một luồng sinh khí mới vào thế trận Quỷ đỏ. Một Herrera chơi đầy máu lửa song không thiếu sự sáng tạo là mẫu cầu thủ cực ưa thích của Mourinho và màn trình diễn tối qua sẽ là điểm cộng rất lớn của anh trong mắt ông thầy.

Rashford vẫn đầy tự tin trước các hậu vệ đối thủ

Về phần Rashford vẫn là sự tự tin đáng ngạc nhiên của chàng trai 19 tuổi. Pha ghi bàn vào lưới Man City, dù không được công nhận, nhưng nó cho thấy tiền đạo người Anh không phải mẫu sao xẹt thường thấy ở sân Old Trafford. Nếu kiên nhẫn và biết chắt chiu cơ hội, anh sẽ là trung phong cho tương lai rất gần của Man United.

Và những mảng tối

Một trận thua thì không thể chỉ có điều tích cực. Nếu chỉ nhìn vào mặt tích cực, đấy là lạc quan tếu.

Tàn cuộc, Mourinho thừa nhận thất bại là do lỗi của ông và đó là lời tự thú hợp lý. Bất chấp đã có sự điều chỉnh chính xác sau giờ nghỉ song để đối thủ dẫn 2 bàn chỉ sau 30 phút hiệp 1 cùng một thế trận lép vế hoàn toàn là lỗi của nhà cầm quân người Bồ Đào Nha.

Mourinho đã thua Pep ở cuộc đấu trí này

Tất nhiên, Pep là một con tắc kè hoa, một đối thủ rất khó lường nhưng nền tảng lối chơi của ông vẫn là kiểm soát bóng và nếu mất bóng là pressing. Nhưng trải qua rất nhiều cuộc đối đầu, Mourinho lại lựa chọn đội hình 4-2-3-1 cũ kỹ và để đối thủ áp đảo. Fellaini lẫn Pogba đều không hoàn thành nhiệm vụ cung cấp bóng cho tuyến trên. 2 vị trí mà ông muốn dành bất ngờ là Mkhitaryan và Lingard thì đơn giản là quá tệ.

Lingard dần cho thấy anh vẫn mãi chỉ ở dạng tiềm năng dù chuẩn bị… 25 tuổi. Nhiều trận đấu tiền vệ này khiến NHM khấp khởi hi vọng anh sẽ bước lên tầm cao mới nhưng rồi, chính anh lại xóa đi cái hi vọng đó. Một số ý kiến bảo vệ sản phẩm của lò đào tạo Carrington rằng anh bị tâm lý. Điều ấy xem chừng chỉ hợp lý nếu nói ra cách đây 4, 5 năm về trước.

Mkhitaryan thì lại khiến tất cả ngạc nhiên bởi sự vụng về tới tội nghiệp. Có thời điểm trong vòng hơn 30 giây, tân binh người Armenia mất bóng tới 2 lần. Cũng lại là Mkhtaryan làm hỏng pha phản công đầy tốc độ của M.U phút 38, với một đường chuyền hời hợt để Fernandinho dễ dàng chặn lại.

Kế đến là hàng hậu vệ, với vị trí của Blind đang trở thành mối lo. Tốc độ vốn đã là nhược điểm của cầu thủ người Hà Lan song ngay cả sự ổn định cũng là dấu hỏi lớn. Vào 1 ngày đẹp trời, Blind chơi như thể một trung vệ hàng đầu song ngày đẹp trời đâu phải lúc nào cũng tới. Old Trafford tối thứ Bảy vừa qua là một ví dụ. 

Pogba chỉ gây được ấn tượng bởi khả năng... tạo kiểu tóc 

Cuối cùng, đáng trách hơn cả phải kể tới Pogba. Bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới vẫn chưa cho thấy tại sao anh lại khiến Man United tốn tiền tới vậy. Lép vế hoàn toàn trước sức ép mà tuyến tiền vệ Man City tạo ra trong hiệp 1 và sang đến hiệp 2 thì lại chơi quá thấp và không gây được sức ép cần thiết.

Khó có thể chấp nhận một tiền vệ nổi tiếng toàn năng hàng đầu thế giới lại có thống kê nghèo nàn đến vậy : 1 cú sút, 1 lần tạo cơ hội cho đồng đội và 2 pha đánh chặn thành công. Thành công duy nhất mà Pogba làm được kể từ khi quay lại đội bóng cũ xem chừng đang nằm ở lĩnh vực… bán áo đấu.

Nếu nhìn sang De Bruyne, Pogba hẳn phải cảm thấy tự hổ thẹn. Trong ngày mà De Bruyne rực sáng với một bàn thắng và một cú sút đập cột dẫn tới bàn thắng thứ hai, tất cả những gì Pogba làm được chỉ là 7 lần qua người thành công và chấm hết. 

Dừng lại để bước tiếp

Công bằng mà nói, Man United đã chơi không tệ trong trận derby.

Bỏ qua những tranh cãi về penalty, đội bóng của Mourinho đã tạo ra nhiều cơ hội ăn bàn trước đối thủ và nếu may hơn một chút, họ đã kiếm được một trận hòa.

Trận thua này cũng giúp Mourinho đánh giá lại các vị trí cần được gia cố trên sân để tăng cường nd đang trở thành mối lo. Tốc độ vốn đã là nhược điểm của cầu thủ người Hà Lan song ngay cả sự tập trung cũng là dấu hỏi khi để De Bruyne thoát xuống. Vào 1 ngày đẹp trời, Blind chơi như thể một trung vệ hàng đầu  song ngày đẹp trời đâu phải lúc nào cũng tới. Old Trafford tối qua là một ví dụ.

Cuối cùng, đáng trách hơn cả phải kể tới Pogba. Bản hợp đồng đắt giá nhất thế giới vẫn chưa cho thấy tại sao anh lại khiến Man United tốn tiền tới vậy. Lép vế hoàn toàn trước sức ép mà tuyến tiền vệ Man City tạo ra trong hiệp 1 và sang đến hiệp 2 thì lại chơi quá thấp và không gây được sức ép cần thiết.

Khó có thể chấp nhận một tiền vệ nổi tiếng toàn năng hàsức mạnh cho đội bóng. Nên nhớ rằng, đây chỉ mới là vòng 4, còn 34 vòng nữa và với những gì đã thể hiện, Man United sẽ chỉ càng mạnh hơn chứ không yếu đi.

Author Thethao247.vn ctv / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Rooney rashford Manchester united Man city Ibrahimovic de bruyne mourinho
Xem thêm
TIN NỔI BẬT