Quảng cáo

Tết bận rộn của sao thể thao Việt Nam

Thứ tư, 03/02/2016 21:15 PM (GMT+7)
A A+

Phải căng mình tập luyện, thi đấu nên nhiều vận động viên thể thao Việt Nam (TTVN) không thể đón một cái Tết trọn vẹn bên gia đình, người thân.

Các tuyển thủ futsal Việt Nam tranh thủ làm món bánh chưng chiên khi đang chuẩn bị cho giải futsal châu Á tại Uzbekistan. Ảnh: Quang Thắng

Với kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên, Tết là điều xa xỉ. Bắt đầu từ năm 2012, cô được Tổng cục TDTT và đơn vị chủ quản phối hợp đưa sang Mỹ tập huấn dài hạn, với mục tiêu hướng đến đấu trường Olympic. Đây là bước ngoặt giúp cô thăng tiến trong sự nghiệp. Đó cũng là thời điểm mà cô phải làm quen với việc đón giao thừa nơi xứ người, không có bánh tét, bánh chưng… mà là những bài tập cùng HLV Đặng Anh Tuấn.

“Năm đầu tiên, khi được thầy Tuấn dẫn đến nhà một người bạn, nhìn thấy con của người đó giống em trai ở nhà, nên cháu khóc nức nở mượn điện thoại của thầy gọi điện cho gia đình bảo “con nhớ nhà quá”. Nhưng từ đó về sau, cháu rắn rỏi hơn, tuyệt nhiên không than vãn lấy nửa lời”, mẹ của Ánh Viên nhớ lại kỷ niệm về cô con gái tài năng.

Năm nay, Ánh Viên chỉ trở về Việt Nam vội vã được vài lần rồi tiếp tục sang xứ cờ hoa để tập luyện. “Để thành công, luôn cần cần có sự hy sinh đánh đổi”, Ánh Viên cho biết khi được hỏi về những lần đón xuân ở nước Mỹ. Sắp tới, cô sẽ bước vào giai đoạn quan trọng, hướng đến mục tiêu giành huy chương Olympic. Nếu làm được điều đó, Ánh Viên coi như được bù đắp phần nào sự thiếu thốn tình cảm vì những lần đón Tết xa nhà.

VĐV đi bộ Nguyễn Thị Thanh Phúc cũng phải hy sinh niềm vui riêng để sang Trung Quốc tập huấn từ cách đây 3 tuần. Mục tiêu của cô là thi đấu tốt tại Giải đi bộ châu Á, qua đó phấn đấu giành suất dự Olympic 2016. Do giải diễn ra vào tháng 3/2016 nên Thanh Phúc cùng với các đồng đội phải ăn Tết xa nhà.

 

Kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên đón Tết lần thứ năm liên tiếp tại Mỹ. Ảnh: Hải An

“Từ 10 năm nay, tôi không khi nào được hưởng cái Tết trọn vẹn do liên tục phải tập luyện, thi đấu. Thật sự, tôi rất nhớ khoảnh khắc đón giao thừa thiêng liêng bên gia đình nhưng trước khi sang Trung Quốc, tôi cũng lo Tết đầy đủ cho bố mẹ, anh chị nên cũng yên tâm tập trung vào chuyên môn để cải thiện thành tích”, Thanh Phúc cho biết.

CLB Hà Nội T&T vừa hưởng niềm vui chiến thắng trước Kitchee (Hongkong) tại vòng loại AFC Champions League 2016 tối 2/2. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải làm khách trên sân của Pohang Steelers (Hàn Quốc) tại vòng play-off vào ngày 9/2 (tức mùng 2 Tết). Các cầu thủ đội bóng Thủ đô năm nay coi như không có Tết. Họ tranh thủ sum vầy cùng với gia đình trong ít ngày rồi di chuyển sang Hàn Quốc vào ngày 29/12 âm lịch. Sau trận đấu với Pohang Steelers, toàn đội sẽ nghỉ ngơi 1-2 ngày rồi tập trung trở lại để chuẩn bị cho V.League.

Vì mục tiêu dự World Cup, các tuyển nam futsal Việt Nam cũng gạt đi nỗi nhớ nhà để tập trung thi đấu tại VCK futsal châu Á, diễn ra tại Uzbekistan từ ngày 10 đến 21/2. Do giải đấu diễn ra trong dịp Tết, nên toàn đội đã mang 40 cái bánh chưng sang Uzbekistan để đón năm mới. Trưởng đoàn Trần Anh Tú nói vui vì “món đồ” đặc biệt này mà đội phải trả tiền cước không ít.

Do quá ngán đồ ăn tại khách sạn, nên những ngày qua các tuyển thủ đã lấy bánh chưng ra ăn. Hôm nay (3/2), trưởng đoàn Trần Anh Tú sẽ bay từ Việt Nam sang và mang theo nhiều món ăn cổ truyền để các cầu thủ có thể đón Tết ấm cúng tại quốc gia Trung Á này. Theo lịch thi đấu, đội sẽ có trận ra quân gặp Đài Loan (Trung Quốc) ngày 11/2 (tức mùng 4 Tết).

Tay vợt Lý Hoàng Nam cũng chỉ có vài ngày sum họp với gia đình tại Tây Ninh trước khi lên đường sang Trung Quốc dự các giải đấu đầu năm 2016 vào đúng ngày mùng 2 Tết. Theo kế hoạch, anh sẽ đánh 2 giải Men’s Futures rồi trở về Việt Nam. Mẹ của anh cho biết: “Năm nay, Nam bận rộn quá không biết có đi chơi ở đâu không. Sau khi ở Trung Quốc trở về, có thể gia đình sẽ đi đâu đó hưởng Tết muộn vài ngày”.

Theo bảng xếp hạng của Hiệp hội quần vợt nhà nghề nam (ATP) công bố hôm 1/2, Lý Hoàng Nam tăng 3 bậc lên vị trí 909 thế giới. Đây là thành tích tốt nhất mà một tay vợt Việt Nam có được từ trước đến nay. Mục tiêu trong năm 2016 của Nam là phấn đấu lọt vào top 500 của ATP.

Những ngày này, cặp VĐV vàng của TTVN là Trần Đình Hoàng (boxing) và Đỗ Thị Thảo (điền kinh) phải ngược xuôi đón Tết ở hai nơi. Tranh thủ được nghỉ sớm, hai vợ chồng thu xếp về Sơn La đón Tết sớm cùng bên ngoại. Đến ngày 1/2, cặp đôi này quay ngược vào Nam để sum vầy với gia đình bên nội ở Đắk Lắk.

VĐV cử tạ Thạch Kim Tuấn cũng chỉ có vài ngày nghỉ ngơi trước khi tập trở lại vào ngày mùng 3 Tết. Hàng năm, anh luôn dành thời gian để về quê ở Bình Thuận tảo mộ cho mẹ, thăm ba cũng như họ hàng. Sau Tết có thể đô cử này sẽ sang Mỹ tập huấn để chuẩn bị cho Olympic.

 

Hoàng Tâm

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
thể thao việt nam Ánh Viên Lý Hoàng Nam Tết Nguyên Đán
Xem thêm
TIN NỔI BẬT