Quảng cáo

Phan Văn Santos: 'Người gác đền' cũng là chuyên gia sút phạt

Thứ ba, 04/04/2017 13:52 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Nói đến Phan Văn Santos là nhớ đến chàng thủ môn với vóc dáng to cao, một 'người gác đền' nhưng cũng là chuyên gia sút phạt ở V-League.

Player Loading...

Trong số này, Thethao247.vn xin gửi tới độc giả bài viết về thủ môn Phan Văn Santos, một người 'lắm tài nhiều tật' vang danh một thời ở V-League.

Chàng 'hộ pháp' với những cú sút như búa bổ

Trang sử vàng của bóng đá Long An những năm 2005, 2006 không thể không nhắc tới cái tên Phan Văn Santos. Gia nhập đội bóng từ những năm đầu mới thành lập, khi đó với tên gọi Fabio Santos, chàng thủ môn này đã tạo nên rất nhiều dấu ấn trên sân cỏ Việt Nam.

Fabio Santos là người Brazil, anh sở hữu một thân hình đồ sộ, người ta còn gọi thân mật anh là King Kong. Nhìn Santos đứng trong khung thành, có cảm tưởng như rất khó để đánh bại thủ thành này. Và thực tế những năm tung hoành trên sân cỏ Việt Nam đã chứng minh cho điều đó.

Sải tay dài cùng chiều cao vượt trội giúp anh dễ dàng cản phá những cú dứt điểm hiểm hóc. Đáng ngạc nhiên hơn là tuy cao to, nhưng phản xạ của Santos lại rất đáng nể, anh có thể cản phá hầu hết những cú sút xa nguy hiểm và cũng rất xuất sắc trên chấm phạt đền.

Không chỉ giỏi trong phản xạ, Phan Văn Santos còn phát bóng và ném xa rất tốt. Những cú phát bóng của thủ thành này thường nhắm thẳng tới vòng cấm địa đối phương, nơi các đồng đội của anh có thể ở vào tư thế thuận lợi, đặt khung thành đội bạn ở vào tình thế nguy hiểm.

Thế nhưng 'đặc sản' của Santos đâu chỉ có thế, anh còn sở hữu một thứ vũ khí cực kỳ nguy hiểm và 'chết chóc'. Là một thủ môn nhưng Santos đã có không ít bàn thắng trong sự nghiệp, tất cả nhờ vào những cú sút phạt cực kỳ hiểm hóc.

Phan Văn Santos, V-League, Long An,ĐTVN, quái kiệt sân cỏ VN,

Phan Văn Santos sút phạt như thế nào? Đó thường là những cú nã đại bác như búa bổ, bóng thường găm thẳng vào khung thành với tốc độ khủng khiếp. Hay đôi khi lại là những cú sút mang đầy kỹ thuật, khả năng sút phạt thành bàn thuộc hàng đáng nể đã giúp anh trở thành một trong những chuyên gia đá phạt của ĐTLA trong quá khứ. Người ta chẳng còn thấy lạ mỗi khi thấy thủ môn của Long An chạy lên đứng trước những quả đá phạt.

Với những đóng góp không nhỏ, Phan Văn Santos đã đóng góp vào 2 chức vô địch V-League mùa giải 2005 và 2006; một Cúp Quốc gia và một Siêu cúp QG. Năm 2005, khi ở đỉnh cao phong độ, Santos từng được Bolton Wanderers, khi đó là ngựa ô của giải Ngoại hạng để ý, với mong muốn tìm người bắt dự bị cho Jaaskelainen. Rất tiếc ý định không thành bởi thủ môn cao 1m98 này chưa từng thi đấu ở cấp đội tuyển cũng như chơi bóng tại châu Âu theo quy định của bóng đá Anh.

Lắm tài nhiều tật

Năm 2008 Santos lần đầu khoác áo đội tuyển Việt Nam và là thủ môn bắt chính trong trận đấu lịch sử gặp Olympic Brazil. Tạo ra không ít dấu ấn và hi vọng trong thời gian trước đó, thế nhưng màn 'hát quốc ca Brazil' trên sân Mỹ Đình đã khiến rất nhiều NHM cảm thấy thất vọng với thủ thành này.

Phút 53 cuộc chạm trán đó, khi tỉ số đang là 1-0 nghiêng về Olympic Brazil, chủ nhà Việt Nam được hưởng quả đá phạt ở bên trái vòng cấm địa đội khách. Phan Văn Santos chạy từ gôn lên vị trí đá phạt. Bóng đi mạnh với quỹ đạo rất khó chịu về phía góc xa. Thủ môn Renan bay người hết cỡ nhưng... không biết liệu có đẩy được bóng hay không. Nhưng may mắn cho Brazil là bóng chạm đầu một hậu vệ áo vàng và đi hết biên ngang. Renan vỗ tay ngợi khen người đồng hương cũ. Một trong những dấu ấn hiếm hoi “Tốt” còn để lại trong kí ức NHM Việt Nam.

Phan Văn Santos, V-League, Long An,ĐTVN, quái kiệt sân cỏ VN,

Tại Cúp bóng đá quốc tế TP.HCM mở rộng hồi đầu tháng 10/2008, cũng tại SVĐ Thống Nhất, Santos khi ấy đang là người gác đền số 1 của ĐTVN, đã trao tay Turkmenistan 2 bàn thắng rất vô duyên.

Đầu tiên là pha biểu diễn không đúng lúc ở phút 80, khi Santos lao ra khỏi vòng cấm và vẽ vời như thể một tiền đạo. Đối phương cướp được bóng và dễ dàng sút tung lưới chủ nhà. Kế đến, phút 85, Santos một lần nữa “xuất tướng” và… đá hụt bóng. Tỷ số chung cuộc là 3 – 2 cho Turkmenistan sau cú sút vào khung thành trống. Trong khu kỹ thuật, HLV Calisto tối sầm mặt mũi với ông “đệ ruột”, còn trên khán đài, CĐV từ chỗ ngán ngẩm đến quay qua la ó, đòi loại Santos ngay lập tực. Sau tai nạn ấy, Santos chính thức bị gạch tên khỏi ĐTVN, dù anh có lấy lý do bận việc gia đình và không thể tập trung.

“Hãy trả lại tên cho tôi. Xin đừng gọi tôi là Phan Văn Santos nữa… Hãy gọi tôi là Fabio dos Santos” - Đó là nguyên văn câu nói mà “king kong” (biệt danh của Santos) đã nói với báo giới không lâu sau khi chính thức trở thành công dân Việt Nam. Người ta lại thêm một lần mất cảm tình với thủ môn này.

Sau tấm thẻ nhập tịch, "Tốt" đã trở thành một con người hoàn toàn khác. Không còn những buổi nán lại tập luyên thêm với kỹ năng đá phạt, không còn những buổi cật lực chạy bộ từng sáng sớm... thân hình của "Tốt" mỗi ngày một dày thêm, đồng nghĩa với việc khó khăn trong di chuyển, mà với thủ môn, phản xạ là điều bắt buộc tối thiểu.

Phong độ ngày một sa sút, Santos mất chỗ ở ĐTLA rồi rời đội bóng này, gia nhập những đội bóng khác rồi ra đi không kèn không trống. Giờ đây khi nhắc lại quá khứ, người ta vẫn nhớ về những ký ức đẹp mà "Tốt" đã làm được nhưng cũng không quên những kí ức đáng buồn của chàng ‘hộ pháp’ này.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Phan Văn Santos V-League Long An ĐTVN quái kiệt sân cỏ VN
Xem thêm
TIN NỔI BẬT