Quảng cáo

Nguyễn Hồng Sơn: Người Việt thắng Beckham, Rivaldo, Yorke

Thứ ba, 21/03/2017 21:30 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - "Nếu được sinh ra ở Brazil, Hồng Sơn sẽ là huyền thoại của bóng đá thế giới", nhận xét của HLV Dido chắc cũng đủ giải thích được tại sao Hồng Sơn lại được đánh giá cao đến vậy.

Tiếp tục loạt bài viết về "Những quái kiệt sân cỏ Việt Nam", Thethao247.vn xin gửi tới quý độc giả bài viết về danh thủ Nguyễn Hồng Sơn, một nhân vật không thể nào quên của lịch sử bóng đá nước nhà.

Player Loading...

Video: Nguyễn Hồng Sơn - Tượng đài sống của BĐVN

Hồng Sơn - tên tuổi 'quốc dân'

Cuối thập niên 90 của thế kỷ XX, có hai cái tên rất nổi tiếng mà đi đâu người dân Việt Nam cũng nhắc đến tên: Một là David Beckham, chàng tiền vệ điển trai của CLB Manchester United. Hai là Nguyễn Hồng Sơn, chàng tiền vệ hào hoa bậc nhất của bóng đá Việt Nam.

Vào cái thời mà công nghệ thông tin còn nghèo nàn, lạc hậu, thế nhưng tên tuổi của những con người ấy vẫn có sức lan tỏa rất lớn và thật sự rất đặc biệt. Trên những chiếc áo phông, áo khoác hay bất cứ một vật dụng nào... bất cứ lúc nào người ta cũng có thể nhìn thấy số 8 in tên Hồng Sơn hay của Beckham. Nói về độ nổi tiếng và đặc biệt là được yêu mến ở Việt Nam khi ấy, nếu Hồng Sơn là số 2 thì chắc không có ai là số 1.

Nguyễn Hồng Sơn, Thể Công, Đội tuyển Việt Nam

Nhìn lại một chút về thân thế và con đường tới bóng đá của Hồng Sơn. Anh sinh ra trong một gia đình khá giả, mẹ là bà Bích Sinh, chủ tiệm áo cưới nổi tiếng Hà thành. Biệt danh Sơn 'công chúa' ra đời từ sau một lần anh mặc thử váy cô dâu hồi còn nhỏ, và nếu nhìn vào cách mà Hồng Sơn chơi bóng sau này, nó cũng quyến rũ y như cái biệt danh 'công chúa' của anh vậy.

10 tuổi, Hồng Sơn tự mình đến dự tuyển vào lớp năng khiếu của Thể Công. Vượt qua hơn 1000 người, anh đỗ đầu và sự nghiệp cầu thủ chuyên nghiệp cũng bắt đầu từ đó. 9 năm sau, Hồng Sơn nhận được quyết định lên đội 1 của Thể Công. Vừa lên đội một, anh được giao ngay chiếc áo số 10 của danh thủ Cao Cường lừng lẫy của BĐ Việt Nam. Thậm chí, anh cũng giành luôn suất đá chính, một điều chưa từng có ở Thể Công trước đó và cả sau này.

Tài năng của Hồng Sơn cũng từ đó được nhiều người biết đến. Ngay ở mùa đầu tiên, Sơn 'công chúa' đã giành ngôi Vua phá lưới và giúp Thể Công vô địch giải A1 toàn quốc năm 1990.

Hồng Sơn là mẫu tiền vệ chơi bóng đầu óc, những phẩm chất kỹ thuật điêu luyện giúp anh luôn có những pha xử lý mềm mại, đẹp mắt và vô cùng quyến rũ. Nhớ đến Hồng Sơn, người ta sẽ nhắc đến những pha đi bóng lắt léo mang đậm tính ngẫu hứng tự nhiên. Làm thế nào để lấy bóng trong chân Hồng Sơn, đó là câu hỏi dường như không có lời giải với các hậu vệ Việt Nam và khu vực Đông Nam Á những cuối những năm 90 của thế kỷ trước.

Cũng vì lối đi bóng quá khó chịu của mình, Hồng Sơn đã từng trở thành nạn nhân của những pha vào bóng thô bạo. Còn nhớ như in tình huống Hồng Sơn đi bóng như rang lạc qua 2 hậu vệ Indonesia rồi chuyền chính xác để Quốc Cường đánh gót điệu nghệ mở đầu cho trận thắng lịch sử 3-2 của Việt Nam trước Indonesia tại Tiger Cup 1996 và giành chiếc HCĐ của giải. Nhưng cũng trong trận này, do khó chịu với những tình huống đi bóng lắt léo của anh mà anh đã bị hậu vệ Indo chơi xấu ở những phút cuối trận và phải rời sân bằng cáng. Hình ảnh anh xuống sân bay trên đôi nạng gỗ đã làm rơi không biết bao nước mắt của người hâm mộ.

Nguyễn Hồng Sơn, Thể Công, Đội tuyển Việt Nam

Trở lại sau chấn thương, Hồng Sơn càng mạnh mẽ hơn. Những phẩm chất kỹ thuật vốn có ngày nào không hề bị mai một. Đỉnh cao trong sự nghiệp của Hồng Sơn phải nói đến năm 1998, thời điểm mà anh giành được chức vô địch quốc gia thứ 2, siêu cúp QG đầu tiên, đặc biệt là danh hiệu QBV Việt Nam 1998. Tài năng của Hồng Sơn còn được cả châu Á công nhận, có lẽ cho đến giờ việc anh giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất Châu Á tháng 8/1998 (sau khi cùng đội tuyển VN giành HCB và anh là cầu thủ xuất sắc nhất giải Tiger Cup 1998) do AFC bình trọn mãi mãi là niềm tự hào của người Việt Nam.

Nhắc đến Hồng Sơn là người hâm mộ lại nhớ đến kiểu chào quân đội bất hủ, vốn xuất phát từ chiến thắng trước Indonesia tại SEA Games năm 1999. Nhận đường chuyền dài vượt tuyến chính xác như đặt đến từ hậu vệ trái Đức Thắng, Hồng Sơn tung cú vô-lê một chạm ghi bàn thắng duy nhất giúp đội tuyển Việt Nam đi đến trận chung kết SEA Games lần thứ hai trong lịch sử và cũng là pha lập công duy nhất của Hồng Sơn ở giải đấu năm đó.

Hồng Sơn đã chạy ra đường biên ngang, hai tay thực hiện động tác bắn súng rồi thực hiện kiểu chào nhà binh. Pha ăn mừng đó sau đó đã trở thành biểu tượng của CLB Thể Công, đội bóng được yêu mến bậc nhất thời kỳ đó. Chính Hồng Sơn sau này đã thừa nhận rằng đây là bàn thắng để đời đối với anh và màn ăn mừng của tiền vệ tài hoa này cũng đi sâu vào tâm trí người hâm mộ.

Nguyễn Hồng Sơn, Thể Công, Đội tuyển Việt Nam

Hồng Sơn - người Việt thắng Beckham, Rivaldo

Trước khi rời Việt Nam, HLV Dido để lại câu nói bất hủ về cựu tiền vệ của Thể Công: "Nếu được sinh ra ở Brazil, Hồng Sơn sẽ là huyền thoại của bóng đá thế giới". Câu nói đủ thấy rằng chiến lược gia người Brazil đánh giá cao tài năng của Hồng Sơn đến nhường nào.

Nói về Hồng Sơn, người ta cũng không thể quên sự kiện anh tham dự cùng hàng loạt những danh thủ tài hoa bậc nhất của bóng đá thế giới thời bấy giờ. Đó là những David Beckham, Dwight Yorke, Rivaldo, Roberto Carlos, Juan Veron, Rui Costa, Marquez, Hazem Emam, Solano...

Player Loading...

Video: Hồng Sơn và kỹ năng chuyền bóng tại Pepsi World Challenge

Tháng 7/2001, Hồng Sơn đã vinh dự được mời tham dự Cuộc thi kĩ thuật Pepsi World Challenge. Tại giải đấu mang tính pr thương hiệu sản phẩm này, Hồng Sơn đã xuất sắc vượt qua một loạt các đối thủ để đoạt giải nhì mang lại một niềm tự hào to lớn cho người hâm mộ Việt Nam.

Player Loading...

Video: Hồng Sơn và kỹ năng chuyền bóng tại Pepsi World Challenge 2

Trong từng phần thi riêng, từ kỹ năng chuyền bóng, tâng bóng cho tới dê dắt bóng Hồng Sơn đều thực hiện rất tốt. Những kỹ năng trên anh đều tự tin thể hiện và cho thấy không hề thua kém với những cầu thủ đẳng cấp thế giới.

Player Loading...

Video: Hồng Sơn và kỹ năng tâng bóng - về nhất

Đặc biệt ở phần thi tâng bóng đối đầu trực tiếp qua lưới, Hồng Sơn còn xuất sắc đánh bại Emam với tỉ số 6-5 và giành trọn 40 điểm, đứng đầu trong số tất cả những người thi ở phần này. Chung cuộc, Hồng Sơn đã vượt qua rất nhiều những cầu thủ đẳng cấp như David Beckha, Yorke hay Rivaldo để cán đích chung cuộc vị trí thứ 2 sau Emam. Một thành tích làm rất nhiều người Việt Nam cảm thấy tự hào. Những đối thủ của anh như Beckham, Rivaldo... đều khâm phục Hồng Sơn.

Cho tới nay, Hồng Sơn vẫn là mẫu tiền vệ tài hoa bậc nhất của bóng đá Việt Nam. Anh là một trong những cầu thủ giàu thành tích nhất, cả trên phương diện cá nhân lẫn tập thể. Sau này còn có một CĐV đặc biệt đề nghị trả 3 tỷ cho bộ sưu tập này nhưng Hồng Sơn lắc đầu luôn, anh nói "đó là cuộc sống của tôi, là kỷ niệm của cả một giai đoạn đầy cảm xúc, tôi không bán, chục tỷ, trăm tỷ cũng không bán mà để lại cho con, cho cháu sau này".

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Nguyễn Hồng Sơn Thể Công Đội tuyển Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo