Quảng cáo

Nga cấm các HLV người nước ngoài hành nghề

Chủ nhật, 01/11/2015 08:15 AM (GMT+7)
A A+

Bộ Thể Thao Nga hôm qua thông báo về quyết định được cho là kỳ quặc và đi ngược xu hướng chung của thể thao thế giới: Cấm các HLV người nước ngoài hành nghề ở đất nước này.

 Bộ Thể Thao Nga, HLV Nga, HLV nước ngoài, Nga, Zenit, Andre Villas-Boas, Champions League, giải VĐQG Nga

HLV Andre Villas-Boas sẽ phải rời Zenit St Petersburg vào cuối mùa giải.

Trong thông điệp được trang Thông tin điện tử Chính phủ Nga đưa ra ngày 31/10, bắt đầu từ mùa giải sang năm, giải VĐQG Nga (Russian Football Premier League) sẽ không cấp giấy phép hành nghề cho các HLV người nước ngoài, mà các đội bóng phải sử dụng HLV mang quốc tịch Nga. Đây là quyết định được Bộ trưởng Bộ Thể thao Nga - ông Vitaliy Mutko ký vào ngày 21/9 sau cuộc họp với các ban ngành có liên quan, nhưng phải đến hôm qua mới được chính thức công bố.

Trên thực tế, đây là quyết định đi ngược với xu thế khi bóng đá đang ngày càng toàn cầu hóa. Tuy nhiên theo lý giải của hãng tin Eurosports, sở dĩ chính phủ Nga phải ra quyết định này là để nâng cao chất lượng chuyên môn của các HLV nội. Trong những năm qua, bóng đá Nga có phần chững lại, các HLV người Nga cũng không đạt được thành công với các CLB trong nước, chứ chưa nói gì đến có thể đi ra dẫn dắt các đội bóng nước ngoài, đặc biệt là các đội bóng ở 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu.

Một điều thú vị là dù cấm các HLV nước ngoài hành nghề tại CLB, song Bộ Thể Thao Nga vẫn cho phép HLV người nước ngoài dẫn dắt ĐTQG. Điều này khiến giới chuyên môn khá ngạc nhiên bởi trong 10 năm qua, đội tuyển Nga đã trải qua 2 đời HLV người nước ngoài rất nổi tiếng là Guus Hiddink (Hà Lan, 2006 - 2010) và Fabio Capello (Italia, 2012 - 2015) nhưng đều không đạt được thành tích nào đáng kể.

Trong thời gian này, đội tuyển Nga chỉ một lần góp mặt ở vòng bán kết Euro 2008 và vắng mặt ở World Cup 2006, 2010. Thậm chí HLV Fabio Capello vừa mới bị sa thải hồi tháng 7 vừa qua vì thành tích bết bát của “Gấu Nga” ở vòng loại Euro 2016 và được thay bằng Leonid Sluskey, HLV người Nga hiện đang dẫn dắt CLB CSKA Moscow.

Giải VĐQG Nga hiện đang có 16 CLB và trong số này có 6 đội sử dụng HLV trưởng người nước ngoài, trong đó có một số nhà cầm quân nổi tiếng như cựu HLV Tottenham và Chelsea là Andre Villas-Boas, hiện đang dẫn dắt Zenit St Petersburg, đội đang thi đấu rất ấn tượng ở Champions League mùa giải năm nay. Với quyết định của Bộ Thể Thao Nga, không biết tương lai của các HLV này sẽ đi về đâu, tuy nhiên nó nhiều khả năng sẽ giúp bóng đá Nga phát triển hơn trong thời gian tới.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bộ Thể Thao Nga HLV Nga HLV nước ngoài Nga Zenit Andre Villas-Boas Champions League giải VĐQG Nga
Xem thêm
TIN NỔI BẬT