Quảng cáo

Muốn vô địch SEA Games, sao không học U20?

Thứ sáu, 07/07/2017 10:20 AM (GMT+7)

Thể Thao 247 - Sự chuẩn bị kĩ lưỡng là một phần giúp U20 Việt Nam gặt hái ít nhiều thành công ở VCK U20 thế giới. Vậy tại sao U22 Việt Nam với giấc mơ vàng SEA Games không học hỏi và có sự chuẩn bị kĩ lưỡng như vậy?.

Tuấn Anh-Quang Hải biểu diễn kỹ thuật cực chất trên sân tập

Bí kíp thành công của U20 Việt Nam là gì?

Có thể gói gọn trong một vài yếu tố chính, đó là nguồn thể lực dồi dào và một sự chuẩn bị cực kì kĩ lưỡng.

Hướng tới VCK U20 thế giới, thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn đã tập trung từ ngày 21/3, tức là 2 tháng trước ngày giải đấu khởi tranh (20/5). Quá trình tập trung được chia thành nhiều giai đoạn khác nhau.

SEA Games 29, U22 Việt Nam, U20 Việt Nam, vong loai u23 chau a

HLV Hoàng Anh Tuấn hướng tới nền tảng thể lực như một thành tố quan trọng để U20 VN có thể cạnh tranh được với những đối thủ đẳng cấp hơn mình. Toàn đội lao vào tập luyện thể lực hết sức khắt khe và gian khổ. Quá trình tập luyện ấy khiến một vài cầu thủ dính chấn thương, các CLB lên tiếng phản đối... nhưng rốt cuộc mọi việc vẫn theo đúng tiến trình và sự chuẩn bị kĩ lưỡng ấy đã mang lại một nền tảng thể lực tốt cho các cầu thủ.

Vào giải, dù vẫn đuối hơn so với những đội bóng khác nhưng nhìn chung với việc thể lực được cải thiện, U20 Việt Nam vẫn để lại những dấu ấn nhất định ở ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới dành cho lứa U20.

Có thể nói, U20 Việt Nam có thể thành công chính là nhờ sự chuẩn bị kĩ lưỡng và nền tảng thể lực sung mãn.

U22 Việt Nam cần gì để vô địch SEA Games?

Để chuẩn bị cho SEA Games 29, U22 Việt Nam tập trung từ đầu tháng 7. So với các kì SEA Games trước, quá trình chuẩn bị này không có nhiều thay đổi. Thậm chí đây là quá trình chuẩn bị để thi đấu cho cả vòng loại U23 châu Á chứ không chỉ của SEA Games 29.

Buổi tập hôm 6/7 đã chỉ ra một điều tương đối đáng lo ngại. Các cầu thủ lứa U22 như Công Phượng, Tuấn Anh... tỏ ra đuối hơn so với một vài cầu thủ vừa đá ở U20 thế giới vừa qua. Một thực tế chỉ ra rằng các cầu thủ U22 Việt Nam vẫn có nền tảng thể lực chưa thực sự được đảm bảo.

SEA Games 29, U22 Việt Nam, U20 Việt Nam, vong loai u23 chau a

Thể lực vẫn là câu chuyện đau đầu của các đội tuyển Việt Nam khi thi đấu ở những giải mà mình tham dự. Vấn đề này không mới nhưng chưa có sự cải thiện, dẫu cho thành công của U20 Việt Nam đã chứng minh điều đó có thể làm được.

Từ ngày 19/7 tới, U22 sẽ tham dự vòng loại U23 châu Á. Với quỹ thời gian ngắn ngủi như hiện tại, việc để các cầu thủ lao vào luyện thể lực gần như là điều không thể.

Hầu như những cầu thủ tập trung đều đang thi đấu ở V-League, đó có thể là lí do khiến HLV Hữu Thắng có thể phần nào yên tâm. Tuy nhiên câu chuyện chuẩn bị cho những giải đấu lớn mà mình tham dự như vậy liệu đã ổn.

Câu hỏi đặt ra là tại sao U22 Việt Nam không làm như những gì U20 từng làm. Tập trung trước khoảng 2 tháng chẳng hạn, luyện thể lực với giáo án của các chuyên gia người nước ngoài mà VFF đang có.

Đó sẽ là một quá trình chuẩn bị kĩ lưỡng, chi tiết để hướng tới những mục tiêu cao ở các giải đấu. Tuy nhiên chúng ta chưa làm được điều đó. Nền tảng thể lực sung mãn sẽ giúp ích rất nhiều cho đội tuyển ở giải đấu sắp tới. So với các đối thủ trong khu vực, thể lực của Việt Nam vẫn chưa là gì so với những Malaysia, Indonesia hay Thái Lan. Nhiều kì SEA Games trôi qua, đôi khi chúng ta thua cũng bởi thể lực kém hơn đối thủ. Mà khi thể lực đã kém thì khó kèm, khó chạy, khó tấn công... rất nhiều thứ cần đến thể lực...

Cũng có thể, HLV Hữu Thắng cũng muốn có được sự chuẩn bị như vậy nhưng còn nhiều cái khó...

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Tin liên quan
Bảng tổng sắp
huy chương SEA Games 32
TT Quốc gia Vàng Bạc Đồng Tổng