Quảng cáo

'King Lean': Nghệ sĩ sân cỏ độc nhất vô nhị ở V-League

Thứ sáu, 10/03/2017 19:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Trong nhiều năm trở lại đây, V-League vẫn không thể nào tìm kiếm được một cầu thủ có những kỹ năng hoàn hảo như Leandro, người được gọi với cái tên 'King Lean' hay 'Nghệ sĩ sân cỏ' ở Việt Nam.

Thethao247.vn xin gửi tới quý độc giả loạt bài về những 'quái kiệt' từng thi đấu và để lại nhiều dấu ấn đậm nét trên sân cỏ Việt Nam. Ở bài này, người được nhắc đến là 'King Lean' - Leandro.

Người ta gọi anh là "King", là "Nghệ sĩ sân cỏ"

Với những người hâm mộ bóng đá Việt Nam tầm chục năm trở lại đây, chắc hẳn không ai là không biết đến cái tên Leandro bởi những cảm xúc rất mãnh liệt mà cầu thủ này mang lại.

Leandro đến Việt Nam thi đấu theo một cách rất đặc biệt. Anh cùng nhiều cầu thủ trong đội bóng Matsubara (Brazil) tham dự BTV Cup diễn ra ở Bình Dương hồi năm 2007. Thực chất, đây là đội bóng tập hợp nhiều cầu thủ được những tay 'cò' đưa sang Việt Nam để 'chào hàng'.

Tuyển thủ từng khoác áo U23 Brazil năm 2003 đã có những màn trình diễn xuất sắc. Anh lọt vào mắt xanh của HLV Vương Tiến Dũng và nhanh chóng sau đó đạt được bản hợp đồng chơi bóng ở V-League, trong màu áo CLB Xi măng Hải Phòng. Khi ấy Leandro mới chỉ 25 tuổi, độ tuổi của sự thành công, đặc biệt là trong môi trường bóng đá Việt Nam.

Leandro, Hải Phòng, V-League, King Lean, Nghệ sĩ sân cỏ, Việt Nam, bóng đá việt nam, santos, brazil, bình dương

Thời điểm mà Leandro về với đất Cảng cũng là lúc Hải Phòng trở lại với sân chơi số 1 V-League (2008). Và chỉ cần một vài trận đấu đầu tiên, Leandro đã khiến người hâm mộ đất Cảng phải trầm trồ thán phục. Đặc biệt, họ sẽ không thể nào quên được tuyệt phẩm mở tỉ số từ cự li hơn 40m của anh trong chiến thắng 6-0 trước TMN Cảng Sài Gòn ở vòng 4 mùa giải năm đó.

Với nhãn quan tinh thế, với tố chất kĩ thuật thượng thừa, những cú đá phạt rồi những pha giật gót 'chưa từng có' ở V-League, Leandro trở thành trái tim trong lối chơi của Hải Phòng. Sau 68 lần ra sân trong màu áo đất Cảng, tiền vệ từng được đào tạo ở Santos đã ghi được tới 53 bàn thắng, một con số quá đỗi ấn tượng.

"King Lean" (Vua Leandro), đó là cách mà người hâm mộ Hải Phòng gọi tên anh. Một cách gọi đầy trịnh trọng đã nói lên tầm quan trọng của cầu thủ này với bóng đá Hải Phòng.

Còn với khán giả cả nước, người ta gọi anh là 'Nghệ sĩ sân cỏ' bởi đơn giản lối chơi hào hoa và đầy chất thơ của cầu thủ này. Một người mà sẽ phải rất lâu sau những CĐV của bóng đá Hải Phòng nói riêng vả cả nước nói chung mới có thể quên được.

Những tuyệt kĩ không ai sánh được với 'King Lean'

Vào khoảng những năm 2009, 2010, thật khó để tìm ra một cầu thủ có thể xếp ngang với Leandro về mặt chuyên môn. Dù cho khi đó bóng đá Việt Nam còn có những cái tên khác đầy chất lượng như Lee Nguyễn hay Công Vinh...

Anh sở hữu rất nhiều những phẩm chất kỹ thuật thuộc hàng số một của V-League.

Player Loading...

 

Nói về khả năng sút phạt, anh là một bậc thầy. Dù cho trái bóng đặt ở bên trái, bên phải, gần hay xa, Leandro đều có thể khiến các thủ môn phải vào lưới nhặt bóng. Nói không quá khi Leandro đứng trước bóng, những 'người gác đền' của đội bạn đều phải toát mồ hôi.

Một trong những bàn thắng đáng nói nhất, hội tụ những phẩm chất điêu luyện nhất về khả năng sút phạt của Leandro chính là cú sút thần sầu vào lưới Sông Lam Nghệ An. Bóng được đặt ở cự li hơn 30m, không ai có thể nghĩ cái chân trái của anh lại táo bạo đưa trái bóng đi theo quỹ đạo khó lường để rồi thủ thành của đội bóng xứ Nghệ phải bất lực nhìn bóng bay vào lưới. Một bàn thắng làm nổ tung cầu trường Lạch Tray, tất cả đều ngả mũ thán phục.

Player Loading...

 

Khả năng dứt điểm tuyệt vời cũng là một trong những tuyệt kỹ của 'Nghệ sĩ sân cỏ' Leandro. Trong bất kì tình huống bóng sống hay bóng chết, ở vào bất kì tình huống nào Leandro thường đưa ra những quyết định khiến các đồng đội và đối thủ phải bất ngờ. Cảm giác bóng tốt giúp anh có thể đưa ra được nhiều lựa chọn và mang đến sự đa dạng trong những pha dứt điểm.

Một bàn thắng đáng nhớ khác nói lên kỹ năng dứt điểm tuyệt vời của Leandro phải kể đến cú 'đờ mi vô lê' làm rung lưới ĐTLA ở vòng 5 V-League 2010. Ở pha bóng đó, Leandro đón bóng từ pha đá phạt góc và táo bạo ngả người vô-lê chân trái khiến bóng bay thẳng vào góc xa thủ thành Santos. Một tuyệt phẩm của V-League 2010.

Leandro, Hải Phòng, V-League, King Lean, Nghệ sĩ sân cỏ, Việt Nam, bóng đá việt nam, santos, brazil, bình dương

Những phẩm chất kể trên chưa thể làm nổi bật Leandro như khả năng làm bóng của chính anh. Một cầu thủ được xem là số 10 hay nhất lịch sử V-League. Ngoài khả năng dứt điểm thành bàn ở mọi tư thế, Leandro còn sở hữu những cú "vẩy" bóng má ngoài vô cùng độc đáo. Khi chuyền dài, anh thường xuyên sử dụng kỹ thuật rất khó là "chặt bóng", điều đó tạo độ chính xác và điểm rơi tuyệt vời cho những đồng đội đón bóng. Nhìn những pha chuyền bóng của Leandro, người ta thường nhớ tới Paul Scholes, một cựu tiền vệ có những đường chuyền xa cực kỳ chính xác và nguy hiểm của Manchester United.

Sau ba năm chơi bóng đỉnh cao trong màu áo Hải Phòng, Leandro đã rời đất Cảng để gia nhập Bình Dương. Tại đây anh chơi không thật sự thành công dù vẫn ghi 10 bàn/23 trận ở mùa giải 2011. Đến năm 2012 anh trở về quê nhà chơi cho Matsubara rồi sang Thái Lan đầu quân cho Singhtarua (ghi 26 bàn/32 trận) mùa giải 2013-2014, gia nhập Bangkok Glass đá 9 trận ghi 2 bàn rồi sang Osotspa Samut Prakan theo dạng cho mượn năm 2015, đá 5 trận ghi 5 bàn. Hiện tại anh đang chơi cho PTT Rayong.

Leandro là một trong số những quái kiệt từng thi đấu ở Việt Nam mà chúng tôi muốn nhắc đến. Ở phần tới, sẽ có một cái tên rất thú vị khác, mời quý độc giả đón đọc.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Leandro Hải Phòng Bóng đá Việt Nam Quái kiệt sân cỏ
Xem thêm
TIN NỔI BẬT