Quảng cáo

10 sự kiện đáng chú ý của bóng đá Việt Nam năm 2016

Thứ năm, 26/01/2017 10:00 AM (GMT+7)
A A+

Chỉ còn ít ngày nữa, năm 2016 (Âm lịch) sẽ khép lại. Hãy cùng nhìn lại những sự kiện đáng chú ý nhất của bóng đá Việt Nam trong 12 tháng qua…

VFF sa thải HLV Toshiya Miura

Đến từ quốc gia có nền bóng đá tiên tiến nhất châu Á, HLV Toshiya Miura đã mang tới cho ĐT Việt Nam những phương pháp mới, lối chơi và phong cách mới. Nó đã thể hiện sự hiệu quả ở 1 số giải đấu. Nhưng ở 2 giải đấu quan trọng nhất là AFF Cup 2014 và SEA Games 2015, ông thầy người Nhật Bản lại thất bại.

Trước sức ép và sự chỉ trích từ NHM và báo giới về lối chơi không đẹp của đội tuyển, LĐBĐ Việt Nam (VFF) đã phải tiến hành biểu quyết chấm dứt dứt hợp đồng với HLV Miura vào ngày 28/1.

ĐT Việt Nam lại tin dùng HLV nội

Toshiya Miura là vị HLV ngoại đầu tiên của ĐT Việt Nam kể từ thời Falko Goetz (năm 2011). Nhìn lại lịch sử, đây là sự khác biệt lớn bởi đây là lần đầu tiên VFF trao cơ hội cho 1 vị HLV đến từ châu Á. Đã có nhiều phương án được đưa ra sau khi sa thải HLV Miura nhưng VFF quyết định đặt niềm tin vào HLV nội.

Nguyễn Hữu Thắng đã trở thành cái tên được “chọn mặt gửi vàng” sau nhiều năm dẫn dắt CLB Sông Lam Nghệ An. Vốn am hiểu bóng đá nội, nhà cầm quân xứ Nghệ đã mang tới lối chơi có nét hơn cho đội tuyển so với thời Miura. Tuy nhiên, sự hiệu quả vẫn là điều mà ĐT Việt Nam chưa thể cải thiện và phải nếm thất bại ở AFF Cup 2016.

Futsal Việt Nam gây bất ngờ ở sân chơi thế giới

Futsal Việt Nam là đội bóng đầu tiên của nước ta giành vé tham dự sân chơi tầm thế giới. Đấy là chiến tích rất đáng tự hào sau khi thầy trò Bruno Formoso gây bất ngờ ở VCK Futsal châu Á.

Tham dự Futsal World Cup đã là chiến tích kì diệu với Futsal Việt Nam. Và ở giải đấu này, thầy trò Bruno Formoso tiếp tục gây bất ngờ khi đánh bại Guatemala ở trận mở màn. Với nỗ lực không biết mệt mỏi, Futsal Việt Nam đã đoạt vé dự vòng 1/8 và để thua Futsal Nga – đội bóng sau đó vào chung kết.

U19 Việt Nam đoạt vé dự U20 World Cup

U19 Việt Nam năm 2016 không quá nổi bật như lứa thế hệ của Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường. Tuy nhiên, tập thể được HLV Hoàng Anh Tuấn dẫn dắt lại thể hiện lối chơi rất hiện đại, giàu tư duy chiến thuật ở VCK U19 châu Á. Ở giải đấu này, U19 Việt Nam đã đánh bại ĐK Á quân Triều Tiên, cầm hòa UAE và Iraq trước khi hạ chủ nhà Bahrain ở vòng tứ kết.

Với tấm vé bán kết U19 châu Á, thầy trò Hoàng Anh Tuấn đã trở thành đội bóng sân cỏ đầu tiên của Việt Nam đoạt vé tham dự sân chơi World Cup.

V-League 2016 kết thúc kịch tính

V-League 2016 là 1 trong những giải đấu kì lạ nhất lịch sử. Xuyên suốt mùa giải, cuộc đua vô địch luôn chứng kiến sự cạnh tranh quyết liệt giữa 5 CLB là Hà Nội T&T, FLC Thanh Hóa, Than Quảng Ninh, Hải Phòng và SHB Đà Nẵng. Thậm chí, cho tới vòng đấu cuối cùng, Hà Nội T&T và Hải Phòng vẫn tạo nên cuộc ganh đua kịch tính tới phút chót.

Tuy nhiên, đó chỉ là tính hấp dẫn bề ngoài. Còn thực tế, V-League vẫn còn quá nhiều vấn đề bất cập, chưa đủ khả năng thu hút sự quan tâm của NHM bóng đá nước nhà.

ĐT nữ Việt Nam thua cay đắng trước Thái Lan

Ở vòng loại Olympic năm ngoái, ĐT nữ Việt Nam từng vượt qua kình địch Thái Lan. Nhưng ở giải VĐ Đông Nam Á 2016, các cô gái vàng của Việt Nam đã phải nếm thất bại cay đắng trước nữ Thái Lan ở trận chung kết.

Đây là trận đấu nảy sinh rất nhiều tranh cãi, đặc biệt là tình huống sút 11m của Nguyễn Thị Liễu trên loạt đấu súng cân não. Các trọng tài đã không thống nhất các quyết định, khiến ĐT nữ Việt Nam phải nếm thất bại đau đớn với tỷ số 5-6.

ĐT Việt Nam thất bại ở AFF Cup 2016

Dưới triều đại HLV Hữu Thắng, ĐT Việt Nam đã có màn chạy đà rất ấn tượng trước AFF Cup 2016 với nhiều chiến thắng liên tiếp, trong đó có chiến thắng trước Triều Tiên và Indonesia. Nhưng ở giải đấu quan trọng nhất năm 2016 là AFF Cup, ĐT Việt Nam lại không thể đoạt vé vào chung kết như sự kì vọng của NHM.

Đây là kết quả khá thất vọng bởi ĐT Việt Nam trước đó đã có 1 vòng đấu bảng rất thành công với chiến tích toàn thắng. Sau cùng thì NHM vẫn phải ngậm ngùi thừa nhận đội tuyển quá yếu bản lĩnh ở những thời khắc quan trọng. Biểu hiện dễ thấy nhất chính là những sai lầm rất không đáng có.

Công Vinh, Thành Lương giã từ ĐTQG

Sau thất bại ở bán kết AFF Cup 2016, Công Vinh không chỉ nói lời chia tay ĐTQG Việt Nam mà còn chính thức tuyên bố giải nghệ. Với 85 lần ra sân, ghi được 51 bàn thắng, chân sút xứ Nghệ đã trở thành huyền thoại của bóng đá Việt Nam. Anh đã để lại nhiều dấu ấn, trong đó phải kể tới những khoảnh khắc giúp ĐT Việt Nam lần đầu đăng quang AFF Cup vào năm 2008.

Sau Công Vinh, Thành Lương cũng bất ngờ từ giã màu áo ĐTQG. Đây là 2 cầu thủ cuối cùng còn sót lại của thế hệ từng vô địch AFF Cup 2008. Hai cuộc chia ly này đã để lại những khoảng trống lớn ở đội tuyển, đồng thời cũng đặt ra những thách thức lớn trong thời gian tới cho HLV Hữu Thắng.

Tranh cãi chuyện nhân sự ĐTQG

Nắm quyền thay Toshiya Miura, HLV Hữu Thắng đã tạo ra những thay đổi mạnh mẽ về phong cách và lối chơi. Bởi vậy, không bất ngờ khi nhà cầm quân xứ Nghệ có cách lựa chọn nhân sự khác với nhà cầm quân người Nhật.

Tuy nhiên, ở AFF Cup 2016, đã có những tranh cãi xảy ra khi HLV Hữu Thắng sử dụng quá nhiều cầu thủ của SLNA, trong khi lại bỏ qua nhiều tài năng khác. Thậm chí, tiền vệ Huy Toàn còn không có tên trong danh sách triệu tập sơ bộ và sau đó được bổ sung vì lý do “lỗi đánh máy”. NHM cho rằng đó chỉ là cái cớ bởi sau đó, Huy Toàn cũng bị gạt khỏi danh sách tham dự AFF Cup 2016.

Những tranh cãi về việc sử dụng nhân sự của HLV Hữu Thắng lại được dịp bùng nổ khi ĐT Việt Nam để thua cay đắng trước Indonesia ở vòng bán kết.

U16 Việt Nam vào tứ kết U16 châu Á

Trong những năm qua, bóng đá trẻ của Việt Nam có thành tích khá ấn tượng ở các giải đấu khu vực. Năm 2016 cũng vậy, tuyển U16 Việt Nam đã xuất sắc đánh bại Australia và Kyrgyzstan để lần đầu tiên lọt vào vòng tứ kết U16 châu Á.

Ở vòng tứ kết, U16 Việt Nam đã để thua Iran nên không thể đoạt vé tham dự VCK U17 thế giới. Dù vậy, tấm vé tứ kết đã là thành tích rất đáng khen ngợi của thầy trò Đinh Thế Nam.

Author Thethao247.vn Nguyễn Nam / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bongdavietnam viet nam 2016 miura doi tuyen viet nam af cup sea games
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo