Quảng cáo

M.U phải quen với “xe buýt” của Mourinho

Chủ nhật, 15/10/2017 14:00 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Man Utd cũng như người hâm mộ của họ phải tập làm quen với chiến thuật “dựng xe buýt” của Jose Mourinho nếu muốn thành công trở lại.

Mourinho không thay đổi

Nhiều người tin rằng Jose Mourinho đã thay đổi rất nhiều sau khi cập bến Man Utd, nơi đòi hỏi các HLV không chỉ có tài năng mà còn có cả cách ứng xử chuẩn mực và rất nhiều yêu cầu “không tên” khác.

Thực sự thì Mourinho đã có phần “thân thiện” hơn so với khi ông còn dẫn dắt Chelsea hay Real Madrid. HLV người Bồ Đào Nha ít tấn công đối thủ hay các trọng tài hơn hẳn trước đây. Tuy nhiên, nó không có nghĩa là ông thay đổi hoàn toàn bản chất thực dụng vốn có.

Mourinho được coi là mẫu HLV đi tiên phong trong việc “làm mọi cách” để giành chiến thắng. Các phát ngôn gây sốc, các cuộc tấn công bên ngoài sân cỏ của ông luôn luôn có ý đồ. Cho dù đã hạn chế điều đó ở Old Trafford, HLV 54 tuổi này vẫn rất thực dụng trong một số trận đấu cụ thể. Trận đấu với Liverpool hôm qua chỉ là ví dụ mới nhất.

Hành quân đến Anfield với vị trí thứ 2 trên BXH và 7 điểm nhiều hơn đối thủ, Mourinho vẫn lựa chọn chiến thuật phòng ngự tập trung với mục tiêu tiên quyết: không thua. Ngay cả khi điều đó sẽ khiến Man Utd bị Man City vượt lên, Mourinho cũng không quan tâm. Ông cần ít nhất 1 điểm trên sân của Liverpool và như vậy là đủ.

Toan tính của Mourinho luôn nằm trong “dài hạn”. Thay vì mạo hiểm quyết chiến giành 3 điểm tại sân khách của 1 đối thủ lớn, HLV người Bồ Đào Nha luôn cố gắng chắt chiu từng điểm số và từ đó, tạo ra khác biệt trong tương lai. Thậm chí tại sân nhà, Mourinho cũng có thể sử dụng chiến thuật tiêu cực nếu kết quả hòa đủ giúp đội bóng của ông có lợi thế.

Ở mùa giải 2014/15 mà Chelsea giành chức vô địch, họ từng cầm hòa Man Utd, Man City (cả 2 lươt), Liverpool và Arsenal theo kịch bản tương tự trận đấu tại Anfield tối qua. Đó đều là những trận đấu mà Mou-team chấp nhận nhường sân, kiểm soát bóng ít hơn, tấn công cực ít và xoa tay hài lòng với 1 điểm giành được.

M.U phải quen với “xe buýt”

Nếu không thể thay đổi HLV, bạn buộc phải thay đổi theo họ. Đó là chân lý rất đơn giản. Sau thành công ở mùa giải đầu tiên, Mourinho rõ ràng đang có vị thế rất lớn tại Old Trafford. Mọi quyết định của ông đều được xem là “quyết sách” và người hâm mộ dù muốn hay không cũng phải làm quen với điều đó.

Chưa kể, việc Man Utd thi đấu tiêu cực tại Anfield không phải chuyện khó đoán bởi lẽ họ đang mất quá nhiều cầu thủ quan trọng ở hàng tiền vệ. Không Pogba, Fellaini và Carrick, Mourinho không thể tạo ra bộ ba tiền vệ ở giữa sân đối chọi với hệ thống đầy tốc độ và sức mạnh của Liverpool. Nếu cố gắng dâng cao tấn công khi chỉ có Herrera và Matic ở giữa sân, Quỷ đỏ chắc chắn sẽ phải chịu rất nhiều pha phản công vỗ mặt của đội chủ nhà.

Một vấn đề khác quan trọng không kém: Man Utd đang đứng trước tháng 10 đầy khó khăn. Họ có 4 trận sân khách liên tiếp trên mọi đấu trường trước khi được trở lại Old Trafford tiếp đón… Tottenham. Sau Liverpool là Benfica, Huddersfield và Swansea. Đây đều là những đối thủ mà Quỷ đỏ có thể hạ gục nếu có đầy đủ năng lượng. Tuy nhiên, sau Tottenham sẽ là Chelsea. Nói đơn giản, Mourinho phải tìm cách phân phối sức lực của Man Utd để giành được kết quả tối ưu nhất.

Quyết đấu với Liverpool không những tăng khả năng thua trận mà còn khiến Man Utd mất rất nhiều sức lực, thậm chí phải trả giá bằng những ca chấn thương mới. Từ đó, họ có thể rơi vào cuộc khủng hoảng với rất nhiều cạm bẫy nguy hiểm ngay phía trước.

Chính vì thế, thay vì chỉ trích Mourinho, người Man Utd buộc phải “hiểu” và quen HLV này. Mùa giải mới chỉ bắt đầu và những trận đấu theo kiểu “dựng xe buýt” của Mourinho vẫn còn không ít. Truyền thông Anh có thể mô tả HLV người Bồ Đào Nha là "kẻ thù của bóng đá", nhưng sẽ không ai nhớ đến điều đó nếu Man Utd giành chiến thắng cuối cùng.

Author Thethao247.vn Minh Hùng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Ngoại hạng Anh MU
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo