Quảng cáo

Huỳnh Quang Thanh: Công thần BĐVN và cái kết thảm thương

Thứ năm, 23/02/2017 09:57 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Sự cố trên sân Thống Nhất đã xóa mờ đi hình ảnh của một công thần, một người hùng của bóng đá Việt Nam - Huỳnh Quang Thanh.

Player Loading...

VIDEO: Long An từng bị trọng tài bẻ còi khó tin ở V-League

Từ 'hạt gió' tới cơn 'cuồng phong'

Năm 15 tuổi, Huỳnh Quang Thanh chỉ là một cầu thủ nhí ở giải bóng đá phong trào đất Sài Thành và đây chính là ngưỡng cửa để anh chuẩn bị bước vào thế giới đầy mơ mộng. Chỉ một năm sau đó, chàng trai trẻ đã bước vào môi trường bóng đá đẳng cấp hơn ở lớp năng khiếu bóng đá TP HCM. Rất nhanh chóng, Quang Thanh được gọi lên tuyển trẻ Việt Nam dự giải U16 châu Á.

Chẳng có con đường thành công nào không có trông gai, Quang Thanh cũng không ngoại lệ, ngay khi được gọi lên tuyển U16 anh đã dính chấn thương và điều đó khiến anh suy sụp trong suốt 3 năm. Chỉ là một 'hạt gió' đang dần tan biến, Quang Thanh bất ngờ có được nguồn sống khi kết hợp với HLV Trần Minh Chiến, kể từ đó sự nghiệp của anh ngày càng nở rộ để trở thành cơn cuồng phong.

Tên tuổi của Quang Thanh càng được khai sáng hơn khi gia nhập B.Bình Dương năm 2005, tại đây những đường tấn công biên đầy uy lực, đầy thông minh của chàng trai Sài Thành dần trở thành thương hiệu và dĩ nhiên kể từ đó một suất trên ĐTQG Việt Nam luôn ưu tiên cho anh.

Huynh Quang Thanh, TP HCM 5-2 Long An, VFF phat Quang Thanh, Quang Thanh giai nghe

Không phụ lòng mong đợi của người hâm mộ, năm 2007 Quang Thanh đã mở đường cho chiến tích lịch sử của bóng đá Việt Nam. Ở trận gặp UAE tại Asian Cup năm đó, anh đã ghi bàn mở tỉ số, qua đó mở đường cho chiến thắng 2-0 giúp ĐT Việt Nam lần đầu giành tấm vé vào tứ kết giải đấu châu lục. Chưa dừng lại ở đó, 1 năm sau anh tiếp tục góp phần tạo ra những con lốc giúp ĐT Việt Nam ta lần đầu tiên vô địch AFF Cup (2008). Thời điểm đó Công Vinh đang chiếm trọn trái tim người hâm mộ, nhưng HLV Calisto vẫn không dưới 1 lần khẳng định Quang Thanh là một trong những cầu thủ đẳng cấp nhất ở ĐTQG, ông cũng tuyên bố sẵn sàng bỏ mọi cầu thủ khác dự bị vì chàng trai gốc Sài Thành.

Sau 2 chiến tích lẫy lừng cùng ĐT Việt Nam, Quang Thanh nhanh chóng góp mặt đội hình tiêu biểu ĐTQG qua các thời kỳ. Anh cũng là trụ cột trong đội hình mà mỗi đội bóng mình tham gia, cho tới hiện tại là CLB Long An (trước đó là Đồng Tâm Long An).

Đoạn kết không viên mãn

Bản tính thiếu năng động nên Quang Thanh không tạo được thương hiệu riêng trong lòng người hâm mộ cũng như giới truyền thông, thế nhưng với các chuyên gia thì anh là một trong những hậu vệ tốt nhất của bóng đá Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua.

Năm 2013, Quang Thanh quyết định rời B.Bình Dương tới Đồng Tâm Long An (Long An) và dự tính sẽ 'dưỡng già' tại đây cho tới khi treo giày. Sau nhiều mùa giải giúp Long An trụ hạng thành công với tấm băng đội trưởng trên tay, Quang Thanh bắt đầu tính giải nghệ sau V-League 2017 - đây cũng là thời điểm anh và CLB Long An mãn hạn hợp đồng.

Huynh Quang Thanh, TP HCM 5-2 Long An, VFF phat Quang Thanh, Quang Thanh giai nghe

Tưởng chừng sự nghiệp của Quang Thanh sẽ kết thúc một cách viên mãn, nhưng không, sự cố trên sân Thống Nhất (TP HCM 5-2 Long An) mới đây khiến hậu vệ 33 tuổi này chịu án phạt cấm thi đấu 2 năm và nhiều khả năng phải 'treo giày' sớm hơn dự kiến.

Theo kết luận từ VFF, Quang Thanh đã xúi giục toàn đội đứng im cho TP HCM ghi bàn để phản đối trọng tài. Dù kết luận của VFF có đúng hay sai, đã thanh minh nhưng với tư cách là một người đội trưởng Quang Thanh một phần phải ghánh vác trách nhiệm dù lớn hay nhỏ.

Là một công thần và từng nhiều lần đứng trên bục vinh quang, Quang Thanh đang hướng về cái kết hoàn hảo cho mình. Thế nhưng cuộc đời không như mơ, cánh cửa sự nghiệp của Quang Thanh gần như chắc chắn sẽ khép lại với 'dấu ấn' đượm buồn!

Author Thethao247.vn Minh Hùng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Huynh Quang Thanh TP HCM 5-2 Long An VFF phat Quang Thanh Quang Thanh giai nghe
Xem thêm
TIN NỔI BẬT