Quảng cáo

World Cup 1986: Argentina vô địch lần 2, Maradona ghi 'Bàn tay của Chúa'

Thứ tư, 04/06/2014 13:40 PM (GMT+7)

(Thethao247.vn) - Diego Maradona chơi xuất sắc nhất World Cup 1986 và giúp ĐT Argentina giành Cúp vàng lần thứ 2. 'Cậu bé vàng' còn để lại dấu ấn bởi hai bàn thắng kinh điển vào lưới ĐT Anh.

 

World Cup 1986,Argentina vô địch,Maradona ghi 'Bàn tay của Chúa',Diego Maradona,Cậu bé Vàng,Mexico 1986,bàn thắng thế kỷ,bàn thắng đẹp nhất mọi thời đại,Chiếc Giày Vàng World Cup 1986,Vua phá lưới World Cup 1986

Maradona và ĐT Argentina vô địch World Cup 1986


Mexico trở thành quốc gia đầu tiên có vinh dự hai lần tổ chức World Cup. Nhân vật chính của giải đấu là Diego Maradona, đã ghi 5 bàn và kiến tạo 5 bàn giúp Argentina vào chung kết gặp Đức. Trong hành trình vô địch, Argentina có trận đấu đáng nhớ gặp Anh ở tứ kết. Maradona ghi cả hai bàn trong chiến thắng 2-1 đầy tranh cãi của Argentina. Đầu tiên là pha dùng tay đập bóng vào lưới Peter Shilton khi thủ thành cao to hơn ông rất nhiều băng ra trong một pha bóng bổng. Người ta vẫn thường nhắc tới bàn thắng này với cụm từ 'Bàn tay của Chúa'. Sau đó 3 phút, Maradona ghi  bàn thắng đẹp nhất mọi thời đại khi solo từ sân nhà qua 5 tuyển thủ Anh và cả thủ môn Shilton, đưa bóng vào lưới. Trong tình huống đó, Maradona đã tăng tốc tối đa, dốc bóng băng qua hàng phòng ngự của đối phương như thể ngựa phi và bóng gần như dính lấy chân của Maradona. Màn trình diễn ngoạn mục này đã được FIFA mệnh danh là "Bàn thắng của Thế kỷ".  Ngày hôm sau, báo Pháp L’Equipe đã mô tả “El Diego” là “nửa ác quỷ, nửa thiên thần”.

 

 

Video 2 bàn thắng của Maradona vào lưới ĐT Anh - World Cup 1986

 

Maradona ghi thêm một bàn thắng đáng nhớ nữa trong chiến thắng của Argentina trước Bỉ trong trận bán kết. Ở trận chung kết gặp Đức, Maradona gặp nhiều khó khăn hơn khi bị Lothar Matthaus theo như hình với bóng. Tuy nhiên, Argentina còn có những cầu thủ khác biết tỏa sáng đúng lúc. Trung vệ Jose Luis Brown ghi bàn mở tỷ số cho đội bóng Nam Mỹ, rồi Jorge Valdano nhân đôi cách biệt. Người Đức gỡ được 2 bàn do công của Karl-Heinz Rummenigge và Rudi Voeller.  Matthaus không thể bắt chết Maradona cả 90 phút và từ đường chuyền của 'El Diego', Jorge Burruchaga đã ghi bàn ấn định tỷ số cho Argentina ở phút 83, đưa họ lần thứ hai lên đỉnh vinh quang.

 

Ngoài Maradona và Argentina, World Cup 1986 còn có nhiều cái tên đáng chú ý khác. Đó là tiền đạo Gary Lineker của tuyển Anh, người đoạt Chiếc giày vàng khi ghi được 6 bàn, trong đó có một hat-trick vào lưới Ba Lan.

 

Đan Mạch, một trong ba đội ra mắt lần đầu, cùng Canada và Iraq, giúp giải đấu thêm phần hấp dẫn với lối chơi tấn công giúp họ có 3 chiến thắng liên tiếp ở vòng bảng, bao gồm cả việc hạ đội mạnh Tây Đức. Chính nhờ thành tích này, họ được nhận biệt danh “Thùng thuốc súng”. Trong đội hình đội bóng Bắc Âu có các tiền đạo Michael Laudrup và Preben Elkjaer, người đã lập một hat-trick giúp họ đè bẹp Uruguay 6-1.

 

Tổng kết World Cup 1986

 

Quốc gia đăng cai: Mexico

Thời gian: 31 tháng 5 đến 29 tháng 6

Số đội tham dự vòng loại: 119

Số đội tham dự vòng chung kết: 24

Đội vô địch: Argentina

Hạng nhì: Tây Đức

Hạng ba: Pháp

Hạng tư: Bỉ

Số trận đấu: 52

Số bàn thắng: 132 (2,54 bàn/trận)

Tổng số khán giả: 2.393.031 (46.019 người/trận)

+ Trận có khán giả nhiều nhất: Mexico - Paraguay (vòng 1), Argentina - Tây Đức (Chung kết), 114.600 người

+ Trận có khán giả ít nhất: Hungary - Canada (vòng 1), 13.800 người

Tổng số thẻ: 103 (137 thẻ vàng, 8 thẻ đỏ)

Quả bóng vàng: Diego Maradona (Argentina)

Chiếc giày vàng: Gary Lineker (Anh)

Cầu thủ trẻ nhất: Norman Whiteside (Bắc Ai len, 17 tuổi 41 ngày)

Cầu thủ già nhất: Dino Zoff (Italia, 40 tuổi 133 ngày)

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Enzo Scifo (Bì)

Giải Fair Play của FIFA: Brazil

Tên linh vật: Pique, hình ảnh cách điệu của trái ớt với ria mép và chiếc mũ sombrero. Tên gọi trái ớt Pique được bắt nguồn từ picante, trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là "ớt" và "cay".

Trái bóng chính thức: Azteca

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT