Quảng cáo

World Cup 1974: Ngất ngây với 'Cơn lốc màu da cam'

Thứ sáu, 30/05/2014 11:22 AM (GMT+7)

(Thethao247.vn) - 'Thánh' Johan Cruyff đã cùng ĐT Hà Lan đánh bại ĐKVĐ Brazil và trình diễn một lối chơi tổng lực vô cùng mãn nhãn tại World Cup 1974.

 

Hai đội trưởng, hai huyền thoại: Johan Cruyff và Beckenbauer chạm trán trong trận CK


Trước World Cup 1974, Hà Lan chỉ là một đội tuyển bóng đá tầm trung, không thắng nổi i Iceland hoặc Luxembourg trong các trận đấu quan trọng. Tuy nhiên, chỉ cần một kỳ đại hội với chức Á quân, 'Cơn lốc màu da cam' đã trở thành cường quốc bóng đá cho tới tận bây giờ.

 

40 năm trước trên đất Đức, lối chơi tiqui taca đã lần đầu tiên xuất hiện và Hà Lan là đội trình diễn phong cách này. Johan Cruyff và các đồng đội thực hiện các pha đan bóng khiến người xem thật sự kinh ngạc. Trong trận chung kết với Đức, Hà Lan chuyền bóng nhuyễn đến nỗi 11 cầu thủ đối phương chưa hề chạm được bóng trước khi Johan Neeskens mở tỉ số. Khởi đầu trận, Hà Lan giao bóng và họ lập tức chuyền bóng như mèo vờn chuột, khiến các tuyển thủ Đức rượt theo bóng một cách tuyệt vọng. Kết thúc pha đan bóng đó là tình huống Uli Hoeness phạm lỗi với Johan Cruyff trong vòng cấm, penalty cho Hà Lan. Đó là cách chơi mà sau này Barca đã áp dụng rất thành công với tên gọi tiqui taca. Nhưng khi đó, người Hà Lan gọi cách chơi của thày trò HLV Rinus Michels là bóng đá tổng lực (Total Football).

 

World Cup 1974,Johan Cruyff,Cơn lốc màu da cam,ĐT Hà Lan,tuyển Hà Lan,Lịch sử World Cup,Thánh Johan,Bóng đá tổng lực,Carlos Caszely,Gerd Mueller,Johan Neeskens,Beckenbauer,Tây Đức vs Hà Lan,chung kết World Cup 1974

Tây Đức lần thứ 2 vô địch World Cup


Cho đến giờ, dù Tây Đức mới là nhà vô địch World Cup 1974 nhưng nhiều người vẫn cho rằng Hà Lan mới là đội bóng xuất sắc nhất. Dù mới chỉ lần đầu tiên tham dự ngày hội bóng đá lớn nhất thế giới kể từ năm 1938 nhưng Hà Lan đã khiến tất cả khiếp sợ với lối chơi tổng lực.

 

Hà Lan tại World Cup 1974 với các tên tuổi như Wim Rijsbergen, Ruud Krol, Wim Suurbier, Wim Jansen, Rob Rensenbrink, Johnny Rep, Johan Neeskens, Johan Cruyff đã giành ngôi đầu bảng trước  các đối thủ Bulgaria, Uruguay, Thụy Điển. 'Cơn lốc màu da cam' tiếp tục cuốn phăng Argentina ở 4-0, Đông Đức 2-0, ĐKVĐ Brazil 2-0 tại các vòng sau và lần đầu vào chung kết.

 

World Cup 1974,Johan Cruyff,Cơn lốc màu da cam,ĐT Hà Lan,tuyển Hà Lan,Lịch sử World Cup,Thánh Johan,Bóng đá tổng lực,Carlos Caszely,Gerd Mueller,Johan Neeskens,Beckenbauer,Tây Đức vs Hà Lan,chung kết World Cup 1974

Đội hình ĐT Hà Lan tại World Cup 1974


Trước khi Cruyff xuất hiện, bóng đá Hà Lan chỉ là một khái niệm bị coi nhẹ trên bản đồ bóng đá thế giới. Tuy nhiên, sau kỳ World Cup 1974, Hà Lan nghiễm nhiên trở thành cường quốc bóng đá và giữ mãi tư thế ấy cho đến tận bây giờ.

 

Tổng kết World Cup 1974

 

Quốc gia đăng cai:    Tây Đức

Thời gian: 13 tháng 6 đến 7 tháng 7

Số đội tham dự vòng loại: 99

Số đội tham dự vòng chung kết: 16 (Tây Đức, Đông Đức, Chile, Zaire, Australia, Brazil, Scotland, Nam Tư, Hà Lan, Bungari, Thụy Điển, Uruguay, Italia, Ba Lan, Argentina, Haiti)

Đội vô địch: Tây Đức (vô địch lần 2)

Hạng nhì: Hà Lan

Hạng ba: Ba Lan

Hạng tư: Brazil

Số trận đấu: 38

Số bàn thắng: 97 (2,55 bàn/trận)

Tổng số khán giả: 1.774.022 (46.685 người/trận)

+ Trận có khán giả nhiều nhất: Tây Đức - Chile (vòng 1), 83.168 người

+ Trận có khán giả ít nhất: Đông Đức - Australia (vòng 1),   10.000 người

Tổng số thẻ: 91 (86 thẻ vàng, 5 thẻ đỏ)

Vua phá lưới: Grzegorz Lato (Ba Lan - 7 bàn)

Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất: Teofilo Cubillas (Peru)

Tên linh vật: Tip và Tap, hai cậu bé trong trang phục đội tuyển Tây Đức với chữ WM (Weltmeisterschaft, World Cup) và số 74 trước ngực.

Trái bóng chính thức: Telstar Durlast Special Addition

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
TIN NÊN ĐỌC
MỚI NHẤT