Quảng cáo

Huyền thoại bóng đá Việt Nam – Phạm Văn Rạng

Thứ năm, 22/10/2020 15:56 PM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Một thủ môn đã giúp đội nhà đánh bại Chelsea và từng bắt dính… 3 quả phạt 11m của vua bóng đá Pele, đó chính là Phạm Văn Rạng, huyền thoại của bóng đá Việt Nam, vẫn được biết đến với biệt danh “Lưỡng thủ vạn năng”.

Huyền thoại bóng đá Việt Nam
Ông Phạm Văn Rạng khi còn là cầu thủ

Dù là một thủ môn nhưng ít ai biết rằng Phạm Văn Rạng khởi nghiệp ở vị trí trung phong. Sự nghiệp của ông thay đổi hoàn toàn khi trong một trận đấu giữa đội bóng trường ông theo học là Việt Nam học đường và trường Huỳnh Khương Ninh, thủ môn của đội không thể thi đấu. Tiền đạo Phạm Văn Rạng đã xung phong làm nhiệm vụ trấn giữ khung thành. Từ đó ông Rạng vĩnh viễn từ bỏ vị trí trung phong với nhiệm vụ oanh tạc khung thành để trở thành người chống lại những cuộc oanh tạc ấ

Năm 1951, ở tuổi 17, Phạm Văn Rạng được mời về thi đấu cho đội Ngôi sao Bà Chiểu của bầu Võ Văn Ứng.

Huyền thoại bóng đá Việt Nam
Bốn thủ thành nổi tiếng của bóng đá Việt: Nguyễn Văn Cường, Trần Minh Quang, Phạm Văn Rạng, Dương Ngọc Hùng (từ trái qua)

Năm 1953 là bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của thủ môn này. 19 tuổi được chọn là thủ môn chính thức của đội tuyển Thanh Niên thay cho một tên tuổi huyền thoại khác là Lâm Kinh. Cũng năm này, Phạm Văn Rạng được gọi vào đội tuyển miền Nam Việt Nam và thi đấu cho đội đến năm 1964.

Được AFC bầu chọn là thủ môn xuất sắc nhất châu Á, năm 1966, ông được mời vào đội tuyển các Ngôi sao châu Á do ‘cầu vương’ Lý Huệ Đường làm HLV trưởng.

Ở cấp độ CLB, Phạm Văn Rạng cũng có một sự nghiệp chói lọi khi thi đấu cho các đội Tổng Tham mưu, Quan Thuế và Tổng cục Vật tư. Ông giã từ sân cỏ vào năm 1978 ở tuổi… 44.

Thành tích cá nhân:

HCV SEAP Games (tiền thân của SEA Games) 1959, HCĐ SEAP Games 1963, 1965; Á quân Giải bóng đá châu Á 1958, 1962.

Tham dự Á vận hội 1958 (Nhật Bản) và 1962 (Indonesia); Cup Merdeka (1958-1962).

Được Liên đoàn bóng đá châu Á (AFC) đánh giá là thủ môn số 1 châu Á.

Author Thethao247.vn Hoàng Bách / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Phạm Văn Rạng thủ môn Phạm Văn Rạng huyền thoại bóng đá Phạm Văn Rạng huyền thoại Phạm Văn Rạng danh thủ Phạm Văn Rạng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo