Quảng cáo

Phục hồi lá gan sau tiệc tùng ngày Tết

Author Thethao247.vn Hóa Võ - 09:08 23/02/2016 GMT+7
Tết là dịp đoàn viên. Tết là nhất. “Ăn Tết”, “Vui Tết”, “Chơi Tết”... Là dịp vui đầu năm, trong ngày Xuân không thể thiếu được chén rượu, ly bia mời nhau với ngụ ý chúc nhau sức khỏe. Một lượng rượu (bia) nhỏ khiến người ta hưng phấn hơn. Nhưng khi uống quá sức chịu đựng của cơ thể, không ít người đã “gục”.

Ngày Tết, khổ... lá gan!

Nhiều người nghĩ rằng, khi say rượu, say bia, ngủ một giấc là xong. Thực tế, vào dịp Tết, đôi khi cơn say này chưa qua, bữa rượu khác đã đến, lại bị (được) mời uống, và... lại “liêng biêng” tiếp. Trong chuỗi ngày ấy, lá gan và nhiều bộ phận khác của cơ thể phải làm việc rất vất vả.

Khi rượu vào cơ thể, nó được hấp thu nhanh với 20% hấp thu tại dạ dày và 80% tại ruột non. Sau 30-60 phút, toàn bộ rượu được hấp thu hết. Sau đó, rượu được chuyển hóa chủ yếu tại gan (90%). Do mấy ngày Tết rượu được nạp vào cơ thể nhiều bất bình thường nên gan làm việc quá tải, không thể thải được hết các chất độc và gây tổn hại các tế bào gan.

Dịp Tết nào cũng vậy, không ít người phải nhập viện do “quá chén”, cả nể, khó chối từ khi được mời bia rượu. Dù được cấp cứu kịp thời, nhưng lá gan của những bệnh nhân này đã bị tổn thương, nhiều trường hợp là tổn thương không hồi phục.

Nhiều trường hợp có thể chưa dẫn đến “say”, nhưng việc uống rượu bia liên miên những ngày đầu năm mới cũng gây nhiều tác hại, khiến cho người uống uể oải, mệt mỏi, cồn cào ruột gan, khô miệng, mất cảm giác ăn uống, nước tiểu vàng... Nhiều người tự hào “tửu lượng cao”, uống nhiều không say nhưng kỳ thực, nếu đi khám, xét nghiệm, men gan đã tăng cao, người đó có thể đã bị viêm gan do rượu.

 

Thưởng thức nhiều loại thức ăn ngày Tết khiến cơ thể mệt mỏi.

Cũng với lý do “vui xuân”, “du xuân”, ngày Tết lịch sinh hoạt bị đảo lộn; thức khuya, dậy muộn; bữa sáng có thể bắt đầu lúc gần trưa, bữa trưa vào giữa buổi chiều, bữa tối có thể ăn hoặc không... Mâm cơm ngày Tết bao giờ cũng ê hề món với hàm lượng dinh dưỡng cao: nào thịt gà, chân giò, bánh chưng, tôm, nem... Nhiều người không “quá chén” nhưng lại ăn quá nhiều so với bình thường dẫn tới khó tiêu, lượng amoniac chuyển hóa từ đạm không được gan chuyển hóa hết nên gây mệt mỏi cho cơ thể. Bên cạnh đó do phong tục, nhà ai cũng phải có bánh mứt mời khách nên lượng đồ ngọt ăn trong dịp Tết cũng tăng đột biến khiến bộ máy tiêu hóa phải làm việc gấp hai, gấp ba bình thường.

Làm gì để phục hồi lá gan sau Tết?

Cần "xả" độc cho gan sau khi uống rượu bia ngày Tết

Khi uống rượu bia nhiều, cơ thể sẽ bị mất nước, vì vậy, điều đầu tiên cần nghĩ đến trong việc phục hồi lá gan là uống nhiều nước. Một ly nước ấm sau khi ngủ dậy sẽ giúp cơ thể thanh lọc, thải độc rất tốt. Trong ngày, cũng có thể bổ sung một vài đồ uống làm từ nước ép rau quả như: nước ép cà rốt, nước ép dưa hấu, nước cam, nước chanh... Nếu không muốn uống nước ép, có thể ăn trực tiếp hoa quả cũng rất tốt. Ngoài ra, nên tăng cường ăn rau xanh.

Sau quãng thời gian sinh hoạt vô giờ giấc, nên thiết lập lại giờ giấc: Không ngủ muộn quá 11h đêm, ăn đúng giờ, đảm bảo lượng dinh dưỡng cân bằng. Đặc biệt là không uống nhiều rượu bia hàng ngày.

Với lượng thực phẩm còn tồn từ Tết, không nên tiếc nếu thực phẩm đã để quá lâu (giò đã chảy nước, bánh chưng đã mốc)... Nên thẳng tay vứt bỏ những thực phẩm đã hỏng để tránh ngộ độc thực phẩm. Với thực phẩm còn sử dụng được, nên chú ý bảo quản cho tốt; không nên có tâm lý “ăn thật nhiều cho hết” dẫn đến quá tải cho hệ tiêu hóa.

Cần lưu ý vấn đề giữ vệ sinh an toàn thực phẩm. Những người có sẵn vấn đề về gan có thể gặp một đợt viêm gan tiến triển nếu bị ngộ độc thực phẩm.

Với bánh kẹo ngọt còn tồn, không nên ăn lai rai cả ngày dẫn đến vào bữa chính lại chán ăn. Nếu cảm thấy hệ tiêu hóa có vấn đề, khó tiêu, có thể nấu các món cháo giải độc như: cháo đậu đen, đậu xanh ăn sẽ rất tốt.

Các loại trà như atiso, chè đắng, chè dây, hay các loại viên uống chiết xuất từ thảo dược như rau đắng đất, bìm bìm biếc cũng có tác dụng tốt trong việc phục hồi chức năng gan. Việc uống trà hay viên uống cần được duy trì đều đặn thời gian sau Tết mới có kết quả. Cũng nên tập thể dục hàng ngày với môn thể thao tùy thích: đi bộ, đi xe đạp, chơi cầu lông. Việc này sẽ giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn hơn rất nhiều.

Nếu áp dụng tất cả các biện pháp trên mà vẫn thấy sức khỏe không ổn, nên đi khám kiểm tra sức khỏe tổng thể. Chú ý kiểm tra chức năng gan. Rất nhiều trường hợp chỉ qua dịp Tết đã phát hiện bị gan nhiễm mỡ, men gan cao và việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp việc điều trị thuận lợi.

Giải độc, mát gan cho người hay uống bia rượu

Boganic giúp tăng cường chức năng gan, giải độc gan, mát gan. Nghiên cứu tại Bệnh viện K Trung ương cho thấy, Boganic giúp hạ men gan với tỉ lệ lui bệnh 67% sau 10 ngày dùng.

100% nguyên liệu sản xuất thuốc bổ gan Boganic là dược liệu sạch Việt nam được trồng và thu hái theo tiêu chuẩn thực hành tốt trồng và thu hái cây thuốc của Tổ chức y tế thế giới (GACP – WHO). Boganic đã được bình chọn là “Ngôi sao thuốc Việt” – giải thưởng uy tín của Bộ Y tế. Đặc biệt, năm 2015, trong lễ tổng kết 5 năm cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ chính trị phát động, Thuốc bổ gan Boganic của Traphaco đã được chọn vào Top 10 sản phẩm thương hiệu Việt tiêu biểu xuất sắc.

Tham khảo thêm các cách giải rượu an toàn và chăm sóc gan khỏe tại www.boganic.vn.

Hóa Võ
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
23.02.2016
Traphaco; Boganic; rượu bia; ngày Tết; giải độc; lá gan; bảo vệ gan
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo