Với việc Valentino Rossi và Jorge Lorenzo phải bỏ cuộc tại Japanese GP thì Marc Márquez đã đăng quang sớm chức vô địch MotoGP 2016 trước 3 chặng đua.
Nội dung chính
Dù xuất phát ở vị trí dẫn đầu tại Japanese GP nhưng Valentino Rossi đã không thể tận dụng được lợi thế vượt lên dẫn trước khi để cả Jorge Lorenzo và Marc Márquez vượt qua ở ngay vòng đầu tiên.
Rossi sớm phải bỏ cuộc
Không những thế Rossi còn bị trượt khỏi đường đua ở ngay vòng thứ 7 và phải bỏ cuộc ngay sau đó. Vận đen vẫn chưa buông tha đội Yamaha khi tay đua còn lại Lorenzo cũng tiếp tục nối gót Rossi rời đường đua.
Không còn đối thủ phía sau Marc Márquez băng băng về đích với vị trí dẫn đầu sau 42 phút 34.610 giây, hơn người xếp sau Dovizioso +2.992 giây và Viñales +4.104 giây.
Marc Márquez có chức vô địch MotoGP thứ 3 trong sự nghiệp ở tuổi 23 (2013, 2014 và 2016)
Với chức vô địch tại Japanese GP, Marc Márquez có thêm 25 điểm và hơn người xếp thứ 2 Rossi 77 điểm trong khi mùa giải MotoGP chỉ còn lại 3 chặng đua tại Australian Grand Prix, Shell Malaysian motorcycle Grand Prix và Gran Premio Motul de la Comunitat Valenciana, qua đó chính thức vượt qua Rossi để trở thành tay đua trẻ nhất lịch sử có 3 chức vô địch MotoGP thế giới.
>>> Xem lại chặng đua Japanese GP 2016
>>> KQ Japanese GP 2016
Xếp hạng | # | Tay đua | Đội | Thời gian | Điểm |
1 | 93 | Marquez | Repsol Honda Team | 42:34.610 | 25 |
2 | 4 | Dovizioso | Ducati Team | +2.992 | 20 |
3 | 25 | Viñales | Team SUZUKI ECSTAR | +4.104 | 16 |
4 | 41 | Espargaro | Team SUZUKI ECSTAR | +4.726 | 13 |
5 | 35 | Crutchlow | LCR Honda | +15.049 | 11 |
6 | 44 | Espargaro | Monster Yamaha Tech 3 | +19.654 | 10 |
7 | 19 | Bautista | Aprilia Racing Team Gresini | +23.032 | 9 |
8 | 9 | Petrucci | OCTO Pramac Yakhnich | +28.555 | 8 |
9 | 45 | Redding | OCTO Pramac Yakhnich | +28.802 | 7 |
10 | 6 | Bradl | Aprilia Racing Team Gresini | +32.330 | 6 |
11 | 21 | Nakasuga | Yamalube Yamaha Factory Racing | +42.845 | 5 |
12 | 68 | Hernandez | Pull & Bear Aspar Team | +52.219 | 4 |
13 | 38 | Smith | Monster Yamaha Tech 3 | +53.783 | 3 |
14 | 53 | Rabat | Estrella Galicia 0,0 Marc VDS | +54.760 | 2 |
15 | 73 | Aoyama | Repsol Honda Team | +1:00.155 | 1 |
16 | 76 | Baz | Avintia Racing | +1:04.440 | 0 |
17 | 8 | Barbera | Ducati Team | +1:42.966 | 0 |
18 | 7 | Jones | Avintia Racing | +1 Lap | 0 |
DNF | 99 | Lorenzo | Movistar Yamaha MotoGP | +4 Laps | 0 |
DNF | 46 | Rossi | Movistar Yamaha MotoGP | +17 Laps | 0 |
DNF | 43 | Miller | Estrella Galicia 0,0 Marc VDS | +18 Laps | 0 |
DNF | 50 | Laverty | Pull & Bear Aspar Team | +21 Laps | 0 |
>>> BXH Japanese GP 2016
Xếp hạng | # | Tay đua | Điểm |
1 | 93 | Marquez | 273 |
2 | 46 | Rossi | 196 |
3 | 99 | Lorenzo | 182 |
4 | 25 | Viñales | 165 |
5 | 26 | Pedrosa | 155 |
6 | 4 | Dovizioso | 124 |
7 | 35 | Crutchlow | 116 |
8 | 44 | Espargaro | 106 |
9 | 29 | Iannone | 96 |
10 | 8 | Barbera | 84 |
Phát biểu trước buổi đua chính thức:
"Tôi đã sợ hãi lúc đầu bởi vì tất cả cơ thể của tôi bị tổn thương rằng điều tồi tệ nhất sẽ xảy ra, đặc biệt là chân trái.", Jorge Lorenzo cho biết.
Lorenzo nhập viện sau tai nạn ở chạy thử 3 tại Japanese GP
L99 vẫn chưa hết bàng hoàng với tai nạn vừa gặp phải: "Đó là một trong những tai nạn tồi tệ nhất trong sự nghiệp của tôi, sau tại nạn tại Trung Quốc [2008]. Đã rất lâu mới có một vụ tai nạn như vậy, tôi đã bay lên vài mét trước khi tiếp đất rất mạnh."
"Nhưng cuối cùng, nó chỉ là chấn động lớn và chân tôi đã không sao. Chúng tôi đã đi đến bệnh viện và họ đã kiểm tra tất cả cơ thể của tôi. Và, tôi đã được phép trở lại đua tiếp FP4 và kết quả thật sự ngoài mong đợi của tôi."
"Khi tôi trở về từ bệnh viện tôi không thể đi bộ một cách thỏa mái và cảm thấy đau đớn. Nhưng thuốc giảm đau đã giúp tôi cảm thấy tốt hơn. Vì vậy, tôi nghĩ mình sẵn sàng cho buổi đua chính thức ngày mai."
"Xe của tôi vận hành khá tốt. Tôi sẵn sàng để chiến đấu cho vị trí pole nhưng Marc và Rossi rất nhanh. Tôi hài lòng với vị trí thứ 3 và tôi nghĩ mình có cơ hội để chiến thắng vào ngày mai. Đặc biệt là 10 vòng cuối cùng sẽ là quan trọng", anh nói thêm.
Marquez cho biết sau buổi đua phân hạng: "Ở FP4 này, chúng tôi đã thử một vài thay đổi và nó không mang lại hiệu quả. Sẽ là tốt hơn nếu có vị trí của Valentino nhưng mục tiêu của chúng tôi là xuất phát ở hàng đầu và chiến thắng ở ngày mai."
"Sau năm 2013 tại Silverstone, bất cứ lúc nào tôi thấy một lá cờ vàng là lập tức khiến tôi chậm lại. Tôi biết đó là vòng cuối cùng của vòng loại và tôi đã rất muốn nâng thành tích. Nhưng điều đó quá nhiều rủi ro và tôi sợ chuyện ở Silverstone sẽ lại xảy ra.", anh kết luận.
Rossi ăn mừng pole thứ 64 trong sự nghiệp
Valentino Rossi chia sẻ sau buổi phân hạng: "Chúng tôi đã có những thay đổi hiệu quả ở FP4. Chặng đua ngày mai, [Andrea] Dovizioso và [Cal] Crutchlow rất mạnh nhưng tôi nghĩ rằng tôi, Marquez và Lorenzo là mạnh nhất."
"Tôi hy vọng thời tiết ngày mai sẽ thuận lợi với nhiệt độ cao hơn. Tôi không tự tin để đạt tốc độ tối đa vì cảm thấy khá mệt và rất khó thở. Vì đường đua ở đây rất dài và khó. Bạn phải luôn chắc tay phanh. Tuy nhiên, tôi hi vọng mình có thể làm tốt hơn ở ngày mai để giành chiến thắng.", Rossi nói thêm.
>>> Bảng xếp hạng tay đua trước chặng 15
Xếp hạng | Tay đua | Đội đua | Điểm |
1 | Marc Márquez | Honda | 248 |
2 | Valentino Rossi | Yamaha | 196 |
3 | Jorge Lorenzo | Yamaha | 182 |
4 | Dani Pedrosa | Honda | 155 |
5 | Maverick Viñales | Suzuki | 149 |
6 | Cal Crutchlow | Honda | 105 |
7 | Andrea Dovizioso | Ducati | 104 |
8 | Andrea Iannone | Ducati | 96 |
9 | Pol Espargaró | Yamaha | 96 |
10 | Héctor Barberá | Ducati | 84 |
11 | Eugene Laverty | Ducati | 71 |
12 | Aleix Espargaró | Suzuki | 69 |
13 | Scott Redding | Ducati | 55 |
14 | Álvaro Bautista | Aprilia | 54 |
15 | Danilo Petrucci | Ducati | 50 |
16 | Stefan Bradl | Aprilia | 49 |
17 | Jack Miller | Honda | 42 |
18 | Bradley Smith | Yamaha | 42 |
19 | Michele Pirro | Ducati | 36 |
20 | Esteve Rabat | Honda | 27 |
21 | Loris Baz | Ducati | 24 |
22 | Yonny Hernández | Ducati | 13 |
23 | Alex Lowes | Yamaha | 3 |
24 | Nicky Hayden | Honda | 1 |
Javier Forés | Ducati | 0 |
>>>Bảng xếp hạng đội đua trước chặng 15
Xếp hạng | Đội đua | Số | Điểm |
1 | Repsol Honda | 26 | 403 |
93 | |||
2 | Movistar Yamaha MotoGP | 46 | 378 |
99 | |||
3 | Team Suzuki Ecstar | 25 | 218 |
41 | |||
4 | Ducati Team | 04 | 213 |
29 | |||
51 | |||
5 | Monster Yamaha Tech 3 | 22 | 141 |
38 | |||
44 | |||
6 | Octo Pramac Yakhnich | 9 | 117 |
45 | |||
51 | |||
7 | Avintia Racing | 8 | 109 |
12 | |||
51 | |||
76 | |||
8 | LCR Honda | 35 | 105 |
9 | Aprilia Racing Team Gresini | 6 | 103 |
19 | |||
10 | Aspar Team MotoGP | 50 | 84 |
68 | |||
11 | Estrella Galicia 0,0 Marc VDS | 43 | 70 |
53 | |||
69 |
Pos | Rider | Bike | QAT | ARG | AME | ESP | FRA | ITA | CAT | NED | GER | AUT | CZE | GBR | RSM | ARA | JPN | AUS | MAL | VAL | Pts |
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | Marc Márquez | Honda | 3 | 1 | 1 | 3 | 13 | 2 | 2 | 2 | 1 | 170 | |||||||||
2 | Jorge Lorenzo | Yamaha | 1 | Ret | 2 | 2 | 1 | 1 | Ret | 10 | 15 | 122 | |||||||||
3 | Valentino Rossi | Yamaha | 4 | 2 | Ret | 1 | 2 | Ret | 1 | Ret | 8 | 111 | |||||||||
4 | Dani Pedrosa | Honda | 5 | 3 | Ret | 4 | 4 | 4 | 3 | 12 | 6 | 96 | |||||||||
5 | Maverick Viñales | Suzuki | 6 | Ret | 4 | 6 | 3 | 6 | 4 | 9 | 12 | 83 | |||||||||
6 | Pol Espargaró | Yamaha | 7 | 6 | 7 | 8 | 5 | 15 | 5 | 4 | Ret | 72 | |||||||||
7 | Héctor Barberá | Ducati | 9 | 5 | 9 | 10 | 8 | 12 | 11 | 6 | 9 | 65 | |||||||||
8 | Andrea Iannone | Ducati | Ret | Ret | 3 | 7 | Ret | 3 | Ret | 5 | 5 | 63 | |||||||||
9 | Andrea Dovizioso | Ducati | 2 | 13 | Ret | Ret | Ret | 5 | 7 | Ret | 3 | 59 | |||||||||
10 | Eugene Laverty | Ducati | 12 | 4 | 12 | 9 | 11 | 13 | 13 | 7 | 11 | 53 | |||||||||
11 | Aleix Espargaró | Suzuki | 11 | 11 | 5 | 5 | 6 | 9 | Ret | Ret | 14 | 51 | |||||||||
12 | Scott Redding | Ducati | 10 | Ret | 6 | 19 | Ret | Ret | 16 | 3 | 4 | 45 | |||||||||
13 | Jack Miller | Honda | 14 | Ret | DNS | 17 | Ret | Ret | 10 | 1 | 7 | 42 | |||||||||
14 | Cal Crutchlow | Honda | Ret | Ret | 16 | 11 | Ret | 11 | 6 | Ret | 2 | 40 | |||||||||
15 | Stefan Bradl | Aprilia | Ret | 7 | 10 | 14 | 10 | 14 | 12 | 8 | DNS | 37 | |||||||||
16 | Bradley Smith | Yamaha | 8 | 8 | 17 | 12 | Ret | 7 | Ret | 13 | 13 | 35 | |||||||||
17 | Álvaro Bautista | Aprilia | 13 | 10 | 11 | Ret | 9 | Ret | 8 | Ret | 10 | 35 | |||||||||
18 | Danilo Petrucci | Ducati | DNS | 7 | 8 | 9 | Ret | Ret | 24 | ||||||||||||
19 | Michele Pirro | Ducati | 12 | 8 | 16 | 10 | 15 | Ret | 19 | ||||||||||||
20 | Esteve Rabat | Honda | 15 | 9 | 13 | 18 | Ret | DNS | 14 | 11 | 16 | 18 | |||||||||
21 | Loris Baz | Ducati | Ret | Ret | 15 | 13 | 12 | Ret | 17 | 8 | |||||||||||
22 | Yonny Hernández | Ducati | Ret | Ret | 14 | 15 | Ret | 16 | 17 | Ret | 18 | 3 | |||||||||
Pos | Rider | Bike | QAT | ARG | AME | ESP | FRA | ITA | CAT | NED | GER | AUT | CZE | GBR | RSM | ARA | JPN | AUS | MAL | VAL | Pts |
Manufacturers' standings
Teams' standings
Bold – Pole | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Pos | Manufacturer | QAT | ARG | AME | ESP | FRA | ITA | CAT | NED | GER | AUT | CZE | GBR | RSM | ARA | JPN | AUS | MAL | VAL | Pts | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|---|
1 | Yamaha | 1 | 2 | 2 | 1 | 1 | 1 | 1 | 4 | 8 | 186 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
2 | Honda | 3 | 1 | 1 | 3 | 4 | 2 | 2 | 1 | 1 | 185 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
3 | Ducati | 2 | 4 | 3 | 7 | 7 | 3 | 7 | 3 | 3 | 124 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
4 | Suzuki | 6 | 11 | 4 | 5 | 3 | 6 | 4 | 9 | 12 | 89 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
5 | Aprilia | 13 | 7 | 10 | 14 | 9 | 14 | 8 | 8 | 10 | 51 | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Pos | Manufacturer | QAT | ARG | AME | ESP | FRA | ITA | CAT | NED | GER | AUT | CZE | GBR | RSM | ARA | JPN | AUS | MAL | VAL | Pts | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
|