Cờ vua Việt Nam sắp có Đại kiện tướng thứ 8

Chủ nhật, 20/07/2014 05:58 AM (GMT+7)
A A+

(Thethao247.vn) - Với chức vô địch cờ vua vừa giành được tại giải 5th Borlóy-Androvitzky Károly Memorial diễn ra tại Hungary từ ngày 10-15/7, kỳ thủ Nguyễn Huỳnh Minh Huy đã đủ điều kiện làm hồ sơ trình lên Liên đoàn cờ vua thế giới xin phong cấp Đại kiện tướng.

 

Sau 10 ngày tranh tài đầy căng thẳng tại giải cờ vua 5th Borlóy-Androvitzky Károly Memorial, Nguyễn Huỳnh Minh Huy (ELO 2490) đã xuất sắc đoạt ngôi vô địch với 7,5 điểm sau 10 ván đấu (xem chi tiết tại đây), qua đó giành thêm chuẩn GM (Grandmaster) cuối cùng còn thiếu và có mức ELO mới vượt mốc 2500 (ELO hiện tại là 2507), qua đó chính thức đủ điều kiện làm hồ sơ trình lên trình lên Liên đoàn cờ vua thế giới (FIDE) xin phong cấp Đại kiện tướng.

 

Cờ vua Việt Nam, Đại kiện tướng thứ 8, cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp, cờ vua, Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiện Hải, Từ Hoàng Thông, Nguyễn Anh Dũng, Cao Sang, Bùi Vinh

Nguyễn Huỳnh Minh Huy được xếp hạng hạt giống số 2 tại giải cờ vua Hungary năm nay

 

Trước đó, chuẩn GM đầu tiên mà nhà vô địch U16 châu Á (2003 - Brunei) đã đạt được là vào tháng 2/2013, cũng từ kỳ đài First Saturday tại Hungary. Như vậy, sau Đào Thiện Hải (1996), Từ Hoàng Thông (1999), Nguyễn Anh Dũng (2000), Cao Sang (2003), Nguyễn Ngọc Trường Sơn (2004), Lê Quang Liêm (2006) và Bùi Vinh (2008) thì kỳ thủ Nguyễn Huỳnh Minh Huy sẽ là Đại kiện tướng FIDE thứ 8 của cờ vua Việt Nam.

Nguyễn Huỳnh Minh Huy vô địch giải U16 châu Á tổ chức tại Brunei vào năm 2003. Là kỳ thủ tài năng của Đồng Tháp, Minh Huy đã được địa phương cử đi tập huấn dài ngày tại Budapest, Hungary và được HLV Hoàng Minh Chương trực tiếp chỉ bảo, nhưng vẫn chưa thể thành công tại những lần đấu giải lấy chuẩn GM. Tuy vậy, anh vẫn quyết định kiên trì trụ lại đất Hungary để tiếp tục theo đuổi niềm đam mê chơi cờ và có thể chinh phục những thử thách phía trước.

 

Cờ vua Việt Nam, Đại kiện tướng thứ 8, cờ tiêu chuẩn, cờ nhanh, cờ chớp, cờ vua, Lê Quang Liêm, Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Đào Thiện Hải, Từ Hoàng Thông, Nguyễn Anh Dũng, Cao Sang, Bùi Vinh

Minh Huy hiện là nòng cốt của ĐTQG cở vua

 

Trong 2 năm trở lại đây, Minh Huy ngoài việc luyện cờ, kỳ thủ sinh năm 1987 này còn phải tất bật với việc đi làm để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Tuy nhiên, đây cũng chính là giai đoạn mà vận may đã liên tiếp mỉm cười với anh. Trong 3 lần tham dự giải để lấy chuẩn thì 2 lần Minh Huy đã thành công. Và chuẩn GM thứ 3 kỳ thủ quê Đồng Tháp vừa giành được âu cũng là phần thưởng xứng đáng cho những nỗ lực của anh trong thời gian qua.

Được biết, ngay sau giải đấu này, Minh Huy sẽ tiếp tục tập trung cùng 3 đồng đội tại ĐT cờ vua Việt Nam là Quang Liêm, Trường Sơn và Nguyễn Đức Hòa để chuẩn bị lên đường sang Na Uy dự giải đồng đội cờ vua thế giới (Chess Olympiad) 2014 diễn ra từ ngày 1-14/8 tại TP.Tromsø, Na Uy.

 

Danh hiệu Đại kiện tướng được trao tặng cho các kỳ thủ cờ vua mạnh bởi Liên đoàn Cờ vua Thế giới (FIDE). Trừ danh hiệu Vô địch Cờ vua Thế giới, đây là danh hiệu cao nhất mà một kỳ thủ có thể đạt được.

Một khi đã đạt được, danh hiệu này được giữ vĩnh viễn. Trong các văn bản chính thống, "Đại kiện tướng" thường được viết tắt là "GM" (Grandmaster); "IM" là "Kiện tướng quốc tế (International Master); "FM" là "Kiện tướng FIDE" (FIDE Master) và "CM" là "Ứng viên kiện tướng" (Candidate Master). Cụm từ "Đại kiện tướng quốc tế" ("IGM" - viết tắt của "International Grandmaster") cũng được sử dụng, thường trong các văn bản cũ.

 

Để đạt được danh hiệu Đại kiện tướng, một kỳ thủ phải có hệ số Elo ít nhất 2500 và giành được 3 chuẩn GM (mỗi giải đấu sẽ có những mức điểm khác nhau để kỳ thủ có thể đạt được chuẩn GM hoặc IM). Ngoài ra, nếu một kỳ thủ giành được chức vô địch trong các giải sau: Vô địch Cờ vua Thế giới Nữ và Vô địch Cờ vua Trẻ Thế giới hoặc Vô địch Cờ vua Thế giới dành cho người cao tuổi thì được đặc cách phong danh hiệu "Đại kiện tướng".

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Cờ vua Việt Nam Đại kiện tướng thứ 8 cờ tiêu chuẩn cờ nhanh cờ chớp cờ vua Lê Quang Liêm Nguyễn Ngọc Trường Sơn Đào Thiện Hải Từ Hoàng Thông Nguyễn Anh Dũng Cao Sang Bùi Vinh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT