Trạng Cờ Đất Việt – Cúp Xi măng Long Sơn 2016: Tôn vinh cờ tướng và trí tuệ Việt!

Thứ năm, 28/07/2016 11:05 AM (GMT+7)
A A+

Khởi phát từ ý tưởng tạo nên một Gameshow truyền hình chất lượng cao nhằm tôn vinh một thú chơi truyền thống đầy tao nhã, thể hiện tinh thần, trí tuệ của người Việt Nam, Trạng Cờ Quý Tỵ ra đời năm 2013 – do Đài truyền hình kỹ thuật số VTC, diễn đàn cờ Thăng Long Kỳ Đạo và Liên đoàn cờ VN phối hợp tổ chức - đã tạo nên tiếng vang lớn. Năm 2015, Trạng Cờ Đất Việt tiếp tục được tổ chức rất thành công. Và hiện tại, Trạng Cờ Đất Việt 2016 cũng chuẩn bị khởi tranh với nhiều nét mới mẻ…

Hình ảnh: Trạng Cờ Đất Việt – Cúp Xi măng Long Sơn 2016: 			     Tôn vinh cờ tướng và trí tuệ Việt! số 1

TỪ NHỮNG TIẾNG VANG ĐẦU TIÊN…

Lần đầu tiên, các kỳ thủ cờ tướng, trong trang phục “áo mão cân đai” như những vị quan văn, quan võ thời xưa, đối diện đấu trí trên bàn cờ lớn, với những nàng “tiên nữ” thướt tha giúp đi quân cờ… các trận đấu được tường thuật và bình luận trực tiếp… VCK của Trạng Cờ Quý Tỵ 2013 đã để ấn tượng rất sâu sắc trong lòng giới mộ điệu môn thể thao trí tuệ này trên khắp cả nước. Từ thành phố tới thôn quê, đâu đâu cũng nghe bàn tán về Trạng Cờ Quý Tỵ, người tấm tắc, trầm trồ, kẻ lại suýt xoa tiếc nuối về những ván cờ gay cấn mà cũng đầy bất ngờ lần đầu được “chiếu trên tivi”.

Nhưng không chỉ người xem thấy thú vị, mà chính các kỳ thủ cũng thế. Bấy lâu họ chỉ được biết đến những người chơi bình thường, của một trò chơi mang tính dân gian bình thường. Giờ đây, họ được nhìn nhận khác hơn: Là những vận động viên, kỳ thủ của một môn thể thao trí tuệ giàu tính văn hóa. Không những thế, các kỳ thủ may mắn lọt vào VCK, được “lên truyền hình” càng tự hào hơn vì nhận được sự trân trọng, yêu mến của đông đảo kỳ hữu và khán giả gần xa… Danh thủ Phạm Quốc Hương (Hà Nội) vừa xuất sắc, vừa may mắn đã vượt qua thử thách từ Nguyễn Anh Quân (Bộ Công an) để trở thành vị Trạng Cờ đầu tiên. Hai vị trí còn lại thuộc về Quốc tế đại sư Nguyễn Trần Đỗ Ninh (TPHCM) và kiện tướng quốc gia Trần Quyết Thắng (HN).

TỚI KỲ GIẢI THỨ HAI NHIỀU KHÓ KHĂN

Hình ảnh: Trạng Cờ Đất Việt – Cúp Xi măng Long Sơn 2016: 			     Tôn vinh cờ tướng và trí tuệ Việt! số 2

Tất nhiên, chúng tôi, những người làm cờ xem những niềm vui ấy của giới cờ nước nhà là món quà, nguồn động lực vô giá. Đấy cũng là lý do diễn đàn Thăng Long Kỳ Đạo quyết tâm đứng ra chủ trì, tổ chức giải đấu lần thứ 2 với Format và tên gọi đổi mới: “Trạng Cờ Đất Việt”. Tên gọi kèm theo năm tổ chức đương nhiên sẽ tạo tính ổn định cao hơn về thương hiệu. Kèm theo đó, tên nhà tài trợ sẽ được gắn cùng nhằm tôn vinh đóng góp của xã hội đối với việc duy trì sân chơi này.

Năm 2015, Trạng Cờ Đất Việt gắn với nhà tài trợ chính là Khóa Việt – Tiệp. Đây cũng là lần đầu tiên, vòng loại được tổ chức ở cả 3 miền, với 3 VCK khu vực riêng để chọn ra 8 kỳ thủ sau cùng thi đấu VCK toàn quốc (thi đấu tại Ninh Bình). Những người hâm mộ cờ nước nhà, đặc biệt ở khu vực phía Bắc hẳn đều còn nhớ như in một vòng loại tưng bừng với gần 300 kỳ thủ tại KS Minh Cường (Đông Anh). Kế tiếp, một VCK phía Bắc cực kỳ ấn tượng trên thủy đình của hồ sen Đầm Trị (Hồ Tây). Cuối cùng, sau các VCK tại miền Nam và miền Trung, chúng ta đã có một VCK toàn quốc gọn nhẹ với 8 người xuất sắc nhất, đánh tại đất cố đô Ninh Bình, nơi có khách sạn The Reed tuyệt đẹp.

Kết quả, danh kỳ Trềnh A Sáng, Đặc cấp quốc tế đại sư (kiện tướng quốc tế) người từng 7 lần Vô địch cá nhân cờ tướng quốc gia, ở tuổi 53 vẫn đã trở thành tân Trạng Cờ Đất Việt 2015. Ba vị trí còn lại trong tốp 4 đều thuộc về các Quốc tế đại sư là Tôn Thất Nhật Tân, Trần Văn Ninh và Võ Minh Nhất.

XI MĂNG LONG SƠN ĐỒNG HÀNH VỚI TRẠNG CỜ ĐẤT VIỆT 2016

Với quyết tâm duy trì sân chơi, vừa tạo cơ hội cho các kỳ thủ từ phong trào tới chuyên nghiệp được dịp thi đấu giao lưu, vừa tiếp tục ủng hộ một cách thiết thực cho sự phát triển của cờ tướng nước nhà, diễn đàn Thăng Long Kỳ Đạo phối hợp với đối tác truyền hình VTC7 (Today TV) và Liên đoàn cờ VN trong thời gian qua đã tích cực chuẩn bị cho kỳ giải năm 2016. Theo đó, tài trợ chính cho giải năm nay sẽ là một cái tên hoàn toàn mới mẻ: Công ty xi măng Long Sơn. Bên cạnh đó, nhà tài trợ chính năm 2015 là Khóa Việt – Tiệp vẫn tiếp tục đồng hành trong vai trò đồng tài trợ của giải.

Vòng loại khu vực miền Bắc sẽ thi đấu trong 2 ngày 30-31/7 tại Khách sạn Minh Cường (Đông Anh, Hà Nội), dự kiến có khoảng 300 kỳ thủ thuộc hơn 40 CLB cờ tướng và các tỉnh, thành phía Bắc tham dự nhằm chọn ra 32 người tham dự VCK phía Bắc (dự kiến thi đấu và ghi hình tại khu vực Đền Ngọc Sơn – hồ Gươm, Hà Nội, từ 3-8/8).

Sau khi vòng loại phía Bắc kết thúc, BTC sẽ tiếp tục tổ chức vòng loại khu vực miền Trung và miền Nam (mỗi miền đều có vòng loại và VCK riêng để chọn ra những đại diện xuất sắc nhất dự VCK toàn quốc).

Nguồn: Kỳ Quân (Tạp chí Thể thao)

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Trạng Cờ Đất Việt Cờ tướng
Xem thêm
TIN NỔI BẬT