Quảng cáo

Huyền thoại Đức gọi Bồ Đào Nha là nhà vô địch may mắn

Thứ năm, 14/07/2016 16:30 PM (GMT+7)

Chức vô địch của Bồ Đào Nha ở Euro 2016 chứng tỏ rằng đội bóng mạnh nhất, hoặc nỗ lực nhất không phải lúc nào cũng chiến thắng.

Euro 2016 là giải đấu mà Philipp Lahm không tham dự cùng đội tuyển Đức do đã từ giã ĐTQG sau World Cup 2014. Anh mới đây đã viết những dòng suy nghĩ về kỳ Euro năm nay cho trang Goal.com. Dưới đây là toàn văn bài viết.

Các fan bóng đá thân mến.

Đã 3 ngày kể từ khi Euro 2016 kết thúc. Từ góc nhìn cá nhân, đây là lần đầu kể từ năm 2002 tôi được xem một giải đấu lớn với tư cách một khán giả, tức tôi có thể thư giãn và cổ động cho đội tuyển Đức của tôi hơn là đối mặt với sức ép khi khoác áo đội tuyển quốc gia.

Huyền thoại Đức gọi Bồ Đào Nha là nhà vô địch may mắn - 1

Cristiano Ronaldo bên cúp vô địch Euro

Cảm giác của một người ngoài nhìn vào trong cuộc gợi lại cho tôi một sự thật cơ bản: bóng đá là một trò chơi. Và như HLV huyền thoại Sepp Herberger (của ĐT Tây Đức vô địch World Cup 1954) đã nói, “người ta đi xem bóng đá vì không biết nó sẽ kết thúc thế nào”.

Sự khó lường đã giữ cho bóng đá luôn hấp dẫn và khiến mọi trận đấu đều như một trải nghiệm mới. Thêm nữa, Euro và World Cup giờ đã trở thành những sự kiện đại chúng. Ta gặp gỡ bạn bè, ngồi ở nhà, trong quán rượu hay ở vườn bia để cùng ăn uống và xem trận đấu.

Dù là mặc áo, vẫy cờ, hát những bài ca hay đặt cược các trận đấu, mọi người đều có sự liên hệ với đội tuyển của mình. Tất cả đều là những sự đầu tư cảm xúc vào đội bóng mình yêu. Điều đó gia tăng sự căng thẳng, hoặc là anh sẽ tận hưởng niềm vui vô bờ hoặc sự thất vọng cay đắng. Cả hai đều là những yếu tố chính của một sự trải nghiệm. Chúng ta có kẻ thắng và người thua, ngay cả trong các khán giả với nhau.

Vì vậy mà được trải nghiệm cảm giác ấy với một đội bóng sau khi dành rất nhiều năm trực tiếp là một phần của tập thể đó thực sự tuyệt vời cho tôi. Tôi được gợi lại những kỷ niệm ở các đội trẻ, khi tôi ghi nhớ lại trận đấu gần nhất của mình trong lúc xem các cầu thủ chuyên nghiệp thi đấu trên TV.

Vẻ đẹp của những trận bóng và những giải đấu nằm ở chỗ cách biệt luôn luôn khó ngờ. Kết quả của một trận đấu không thể được đoán trước, và ta được thấy những gì các cầu thủ nhìn thấy, được tự nghĩ ra giải pháp cho mình trong tâm trí và cùng lúc đó xem các cầu thủ thực hiện giải pháp của họ. Bằng cách này, ta thực sự gắn mình vào 90 phút, ta là một phần của những gì ta chứng kiến.

Ở kỳ Euro này, những đội tuyển như xứ Wales, Bắc Ailen hay Iceland đều gây chấn động lẫn khiến tôi cảm thấy hứng thú – không chỉ vì họ chơi thứ bóng đá tuyệt vời mà còn vì họ thi đấu với lòng can đảm và sự đoàn kết trước những đội bóng được đánh giá cao hơn, gây ấn tượng cho tất cả với triết lý bóng đá của chính họ trước những thế lực cường thịnh truyền thống. Họ đứng ngang hàng với những ngôi sao lớn nhất của bóng đá, lẫn với những quốc gia có danh tiếng và nền tảng bóng đá ưu việt hơn.

Philipp Lahm, Bo Dao nha vo dich EURO

Philipp Lahm trong giây phút vô địch World Cup 2014

Tôi rất vui khi được xem giải đấu này. Bóng đá cần những xúc cảm như thế, những ý chí như vậy cho phép các đội bóng nhỏ được trở nên vĩ đại hơn và vượt qua những đối thủ hùng mạnh hơn.

Tất nhiên may mắn cũng có phần. Iceland đã gặp may trước đội tuyển Anh nhưng họ xứng đáng chiến thắng. Tương tự cho cả Pháp và Đức. Bóng đá là khó lường, nó là một trò chơi và may mắn luôn là một thành tố. Và đó là điều tốt bởi nó khiến ta không bao giờ đoán được kết quả của một trận đấu, một giải đấu.

Người chiến thắng may mắn của năm 2016 là Bồ Đào Nha, nghĩa là chiếc cúp châu Âu giờ đã thuộc về một quốc gia từ lâu đã sản sinh những cầu thủ vĩ đại. Tuy nhiên những tài năng trẻ ấy đã không cùng nhau lên tới đỉnh của bóng đá quốc tế nhờ những sự may mắn và trùng hợp. Họ hiện thực hóa giấc mơ bằng tài năng, sự nỗ lực và kỷ luật, mà Renato Sanches là ví dụ hoàn hảo.

Tất nhiên, ngay cả những cầu thủ xuất sắc nhất cũng trở nên bất lực trước định mệnh. Đội bóng nỗ lực nhất không thắng, mà là đội bóng may mắn nhất. Và tôi thích điều đó.

Nó khiến cho thành công càng thêm quý giá, những phút giây chiến thắng càng thêm đáng trân trọng. Tin tôi đi, tôi biết vì tôi đã được trải nghiệm giây phút nâng chiếc cúp vô địch World Cup ở Brazil 2014. Vào lúc đó quan trọng không phải là hành trình dài và gian khổ ta đã đi qua, mà là tận hưởng sự hạnh phúc và may mắn ta được mang đến.

Do vậy, tôi muốn bày tỏ sự chúc mừng một cách thật lòng của mình tới nhà vô địch châu Âu 2016, Bồ Đào Nha.

Philipp.

Nguồn: Q.D / Khampha.vn (Tổng hợp Goal)
Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Theo dõi Thethao247 trên
Tin liên quan