Quảng cáo

9 quan niệm sai lầm phổ biến khi sử dụng nước ăn uống

Author Thethao247.vn Nguyễn Huy Hoàn - 09:00 03/07/2016 GMT+7
Trong cơ thể người, nước chiếm khoảng 70% khối lượng và cần được cung cấp mỗi ngày thông qua việc ăn, uống. Mặt khác, nước cũng cần thiết cho mọi sinh hoạt hàng ngày.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết sử dụng nước đúng cách. Chỉ cần một chút thiếu “sáng suốt” sẽ gây nên những hậu quả khôn lường với sức khỏe. Sau đây là những quan niệm sai lầm phổ biến mà nhiều người mắc phải.

Nước đun sôi là an toàn

Cơ bản, việc đun sôi nước có thể giết chết vi sinh vật, ký sinh trùng có trong nước. Tuy nhiên, nếu nước có chứa các “tạp chất” khác như kim loại nặng thì việc đun sôi không có nhiều tác dụng. Mặt khác, nước đun sôi để nguội sau 48 giờ có khả năng tái nhiễm khuẩn rất cao. Đó là chưa kể đun sôi nước sẽ làm mất oxy hòa tan (chất xúc tác cho hệ vi sinh vật hiếu khí trong ruột phát triển hỗ trợ quá trình tiêu hóa thức ăn) có trong nước nên uống loại nước này sẽ khó tiêu hơn.

Nước đun sôi không hẳn là an toàn

Nước mưa là tinh khiết

Nhiều gia đình ở thôn quê có thói quen trữ nước mưa để uống vì xem đây là loại nước sạch, ngọt, mát nhất. Tuy nhiên, nước mưa không sạch như bạn nghĩ, nhất là trong tình trạng không khí đang bị ô nhiễm như hiện nay. Các hạt mưa trong lúc rơi từ trên cao xuống đã rửa sạch một khoảng không khí nên trong nước mưa có thể sẽ nhiễm một số vi trùng gây bệnh, nhiều chất độc hại, trong đó có ôxit chì và nhiều loại axit...

Nước máy tốt hơn nước sông, giếng?

Nếu không được xử lý đảm bảo thì không thể kết luận nguồn nước nào là tốt hơn. Thực tế, nước do các nhà máy nước cung cấp được khai thác từ các mạch nước ngầm, đòi hỏi phải qua nhiều quy trình xử lý, trong đó có cho clo vào nước để khử trùng. Nếu dùng nước có dư lượng clo vượt mức cho phép để tắm, gội sẽ khiến da khô sạm, tóc xơ… (thường thấy sau khi đi bơi), dùng để uống sẽ làm tăng nguy cơ mắc ung thư[1].

Nước trong là sạch

Nước “bẩn” không hẳn phải vẩn đục hay có cặn. Nước “bẩn” còn là nước chứa “tạp chất”: hóa chất, vi khuẩn, vi sinh vật; độc tố: kim loại nặng, thuốc sâu… nhưng vẫn không làm nước thay đổi màu hay có mùi, vị khác lạ. Do đó, nước trong không đồng nghĩa với nước sạch. Ví dụ, bạn có thể làm nước sông, giếng đang đục trở nên “trong vắt” bằng phương pháp lắng phèn chua nhưng không ai đảm bảo đó là nước “sạch”.

Có thể lọc nước bẩn bằng than, cát

Đây là phương pháp được áp dụng trong dân gian nhằm khắc phục tình trạng nước nhiễm bẩn phục vụ cho việc ăn uống hay sinh hoạt. Tuy nhiên, cách này đôi khi chỉ hiệu quả với các chất ô nhiễm hữu cơ và chỉ tiện áp dụng với các gia đình thôn quê. Mặt khác, nếu các lớp lọc không được thay thường xuyên thì hiệu quả lọc cũng không như ý muốn.

Bồn vệ sinh đóng cặn nước là bình thường

Nếu cho hiện tượng này là bình thường thì bạn đang “thỏa hiệp” với nước bẩn. “Cặn nước” thực chất là chất bẩn có trong nước được tích tụ lâu ngày khiến các thiết bị tiếp xúc với nước thường xuyên bị ngả màu. Nếu màu vàng thì đó là dấu hiệu của nước nhiễm sắt, màu nâu đen là nhiễm mangan, asen, còn cặn trắng là dấu hiệu nước chứa nhiều canxi hay magie.

Dùng nước đóng bình để uống là tốt nhất

Hẳn, bạn đã nghe nhiều trường hợp các cơ sở sản xuất nước tinh khiết lấy nước trực tiếp từ nước máy hoặc nước giếng khoan chưa qua xử lý để cung cấp cho khách hàng? Mặt khác, ngoài việc uống trực tiếp thì nước dùng để nấu ăn cũng quan trọng. Nếu dùng nước đóng bình hoàn toàn thì quá tốn kém.

Nước máy không uống được

Điều này là đúng nếu nước chưa được xử lý. Thực tế, ở nhiều nước tiên tiến trên thế giới, người ta vẫn uống nước trực tiếp tại vòi. Thông thường, nước này đã được xử lý bởi hệ thống máy lọc (thường được trang bị màng lọc RO) nên có thể loại bỏ tạp chất có trong nước, cho nước đầu ra tinh khiết.

Người dân có thể hứng nước uống trực tiệp ở vòi nước công cộng nhờ công nghệ lọc RO tiên tiến


Dùng máy lọc nước vẫn phải đun sôi nước trước khi uống

Điều này là hoàn toàn không cần thiết. Bởi, những sản phẩm máy lọc nước thông minh từ các thương hiệu uy tín có thể giúp loại bỏ được loại virus, vi khuẩn, kim loại nặng, tạp chất… có trong nước. Bạn sẽ yên tâm hơn với các sản phẩm đã được chứng thực nước sau lọc đạt quy chuẩn quốc gia đối với chất lượng nước uống trực tiếp (QCVN06-1:2010/BYT) mà không cần đun sôi.

Máy lọc nước thông minh phiên bản mới iRO 2.0 của Karofi nhờ có bước cải tiến đột phá với chức năng hiển thị rõ ràng chỉ số TDS của nước trước và sau khi lọc giúp người dùng có thể kiểm tra rõ ràng chất lượng nguồn nước cấp cho máy và nguồn nước sau lọc. Sản phẩm còn sử dụng màng RO chính hãng Dow Filmtec của Mỹ giúp loại bỏ 99,9% virus, vi khuẩn, kim loại nặng, tạp chất… nước sau khi được lọc đạt Quy chuẩn quốc gia đối với chất lượng nước uống trực tiếp (QCVN06-1:2010/BYT) mà không cần đun sôi. Sản phẩm này còn tích hơp các tính năng thông minh như: tự động báo nước cấp yếu-tự động báo khi cần thay lõi-tự động sục rửa màng RO-cảnh báo rò rì nước giúp đảm bảo chất lượng và độ bền cho máy trong suốt thời gian dài sử dụng, mang tới nguồn nước luôn an toàn, đảm bảo.


[1] https://www.collective-evolution.com/2013/08/15/chlorine-is-toxic-what-you-need-to-know-about-chlorine-your-health/

Nguyễn Huy Hoàn
Thethao247
Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
03.07.2016
Karofi iRO 2.0 May loc nuoc Karofi
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo