Quảng cáo

U22 Việt Nam - Phải đối diện với những điểm yếu

Thứ sáu, 18/08/2017 16:08 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Hữu Thắng mang đến Seagames một đội hình hoàn toàn mới và có sự góp sức của 2 cầu thủ kiến tạo lối chơi: Xuân Trường và Tuấn Anh. Để sử dụng 2 vũ khí hạng nặng này, tài điều binh khiển tướng của thầy Hữu Thắng đã có lúc bị nghi ngờ. Chúng ta hãy cùng đi phân tích xem điểm mạnh yếu của đội tuyển tại giải lần này.

Đội hình ưa thích của Hữu Thắng là 4-4-1-1. Với Đức Chinh trong vai trò trung phong cắm phía trước Công Phượng. Lối chơi này chủ yếu dựa vào khả năng đi bóng kỹ thuật của Phượng và những đường chuyền chính xác của Trường.  Ngoài ra ở 2 biên chúng ta sở hữu những tiền vệ kỹ thuật và sức rướn tốt. Cả Văn Toàn và Quang Hải đều là những mũi tấn công tương đối nguy hiểm. Hải và Toàn vượt qua các hậu vệ và sẽ đưa bóng vào phía trong cho Chinh và Phượng, chứ rất ít khi tung ra những cú dứt điểm.

Xuân Trường, Hữu Thắng, Tuấn Anh, Công Phượng, U22

Trong những tình huống phản công, Đức Chinh sẽ chạy luồn sau lưng 2 trung vệ, cố phá bẫy việt vị và chờ đợi những đường chọc khe hay chuyền dài của Xuân Trường hay Tuấn Anh. Văn Hậu và Văn Thanh là 2 hậu vệ biên có lối chơi tương đối biến ảo. Ngoài việc thi đấu tròn vai, Hậu và Thanh còn có khả năng tung ra những cú sút xa uy lực.

Trong 8 bàn thắng đã ghi, chúng ta thấy được lối chơi tương đối đa dạng, từ sút xa, đánh đầu, tình huống cố định, chồng cánh, băng cắt. Trong phòng ngự, chúng ta chưa thực sự thấy được nhiều ưu điểm, bới trước Timor Leste và Campuchia, 2 đội bóng có sức tấn công tương đối yếu kém, các cầu thủ như Duy Mạnh, Tiến Dũng, Đình Trọng chưa thật sự phải bung sức.

Xuân Trường, Hữu Thắng, Tuấn Anh, Công Phượng, U22

Tỷ lệ kiểm soát bóng của Việt Nam tương đối tốt. Cụ thể, trong lượt đấu với Timor Leste, chúng ta cầm bóng lên đến 64%, còn đối với Campuchia, chúng ta chia đều với đội bạn ở tỷ lệ 50%. Bóng đá hiện đại việc 1 đội bóng có tỷ lệ cầm bóng cao sẽ quyết định nhiều đến kết quả trận đấu. Bên cạnh đó, chúng ta sở hữu những đường chuyền “chí mạng” từ Xuân Trường, Tuấn Anh. Việc phát động tấn công từ vị trí tiền vệ trung tâm khiến chúng ta có rất nhiều phương án.

Xuân Trường, Hữu Thắng, Tuấn Anh, Công Phượng, U22

Nói về điểm mạnh, người ta không thể quên chỉ ra điểm yếu. Không ít lần trong 2 trận đấu đầu tiên của Việt Nam, chúng ta phải công nhận các tiền đạo chưa thực sự sắc sảo. Dưới áp lực từ nhiều phía, các cầu thủ chưa đạt được phong độ cao nhất của mình. Công Phượng khống chế bóng rất tốt, chỉ mất 1 2 nhịp với những pha bóng bổng, tốc độ và kỹ thuật rất “nhuyễn”, nhưng dứt điểm thì chưa thực sự tốt. Nhiều tình huống, vượt qua hết trung vệ đối mặt với thủ môn, nhưng tiền đạo số 10 vẫn không thể có được những bàn thắng. Hoặc ít nhất, bên cạnh anh là một tiền đạo có khả năng dứt điểm tốt như Đức Chinh, chỉ cần một đường chuyền, cơ hội có thể sẽ được cụ thể hóa thành bàn thắng.

Xuân Trường, Hữu Thắng, Tuấn Anh, Công Phượng, U22

Đối với Đức Chinh, khả năng di chuyển chọn vị trí rất ổn, khả năng tì đè vượt trội là đặc điểm nổi bật của em út U22 Việt Nam. Tuy nhiên, khả năng khống chế bóng nhịp 1, sức dướn và khả năng phối hợp cùng đồng đội lại là điểm yếu của Chinh. Cái mà người ta gọi là “chắt chiu” trong từng đường bóng, chính là phải khai thác điểm mạnh và tránh xa những điểm yếu. Thầy Hữu Thắng phải nghiêm túc thay đổi, trong những vòng đấu tiếp theo, nếu không muốn đánh rơi những điểm số quý giá.

Nguyên Thép

Author Thethao247.vn Nguyên Thép / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xuân Trường Hữu Thắng Tuấn Anh Công Phượng U22 Duy Mạnh Tiến Dũng Đức Chinh
Xem thêm
TIN NỔI BẬT