Quảng cáo

U22 Việt Nam - Những con số biết nói (P.2)

Thứ hai, 28/08/2017 11:21 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Như đã nói ở phần trước, việc mất cân bằng trong đội hình là 1 trong những yếu tố đã tạo nên thất bại cho đội tuyển Việt Nam. Vậy việc sắp xếp nhân sự sẽ còn đem lại cú huých về tâm lý như thế nào, chúng ta sẽ cùng xem các HLV nổi tiếng trên thế giới đã từng tung ra những sự thay đổi người khiến cả thế giới bất ngờ.

Trên thế giới, không ít lần các HLV đã tung ra những sự thay người khiến người ta khó hiểu. Năm 2005, trong đêm huyền thoại ở Istanbul, trong trận chung kết cup C1 giữa Liverpool và AC Milan, HLV Rafeal Benitez đã đưa ra một sự thay người mà từ đó trở thành bước ngoặt của trận đấu. Phút thứ 23, tiền vệ điển trai người  Australia Harry Kewell dính chấn thương. Ngay lập tức, HLV người Tây Ban Nha tung vào sân 1 tiền vệ công, thay vì một tiền vệ cánh.

Hữu Thắng, Công Phượng, Tuấn Tài, Xuân Trường

Vladimir Smicer có một mùa giải không thành công ở Liverpool, anh này ít được vào sân, và không phải người đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch C1 năm đó. Tuy nhiên khi vào sân, tiền vệ người CH Czech thi đấu năng nổ, nhiệt huyết và tạo ra không ít nguy hiểm lên hàng thủ trứ danh của AC Milan lúc đó. Phút 56, từ vị trí giữa sân Smicer tung ra cú sút hạ gục thủ thành Dida, để góp một phần quan trọng trong sự lật đổ của Liverpool. Việc ít được trọng dụng và lại được đặt niềm tin trong trận chung kết đã khiến Smicer thi đấu như "lên đồng" và đem về chiếc cúp vô địch cho đội chủ sân Anfield.

Hữu Thắng, Công Phượng, Tuấn Tài, Xuân Trường

Ngoài ra, trên thế giới còn rất nhiều những sự thay người mang tính định đoạt trận đấu, như Ole Gunnar Solskjaer, ghi bàn thắng quyết định cho MU mùa giải vô địch C1 98/99. Hay pha thay người kinh điển của Louis Van Gaal trong trận đấu với Costa Rica khuôn khổ World Cup 2014. Thủ thành Tim Krul vào sân trong vài giây cuối cùng, chỉ để cản phá thành công 3 quả penalty. Vậy chúng ta có thể thấy được việc đặt niềm tin vào những cầu thủ dự bị, đã đem lại những cú huých rất lớn, nhất là về tâm lý của cả đội.

Trở lại với U22 Việt Nam, như đã biết các trụ cột như Công Phượng, Văn Toàn, Văn  Thanh, Xuân Trường gần như được khai thác toàn bộ sức lực. Thực chất ở giải đấu như SEA Games - nơi mà chúng ta chưa từng dành vàng, việc mang vào sân 1 đội hình mạnh là rất cần thiết. Cần thiết ở chỗ, các cầu thủ với nòng cốt là đội HAGL sẽ thi đấu ăn ý và hiểu nhau hơn. Tuy nhiên, cần hiểu rằng, việc thay người ngoài ý nghĩa về chiến thuật và giữ sức, còn mang ý nghĩa về tâm lý.

Hữu Thắng, Công Phượng, Tuấn Tài, Xuân Trường

Nói về mặt tâm lý, Tuấn Tài đã chịu sức ép tương đối lớn sau trận gặp Indo, sức ép đó được lan tỏa toàn bộ đội hình Việt Nam trận gặp Thái Lan. Công Phượng và Xuân Trường cũng đã thi đấu dưới sức. Nếu như, và chỉ là nếu như thôi. Lê Thanh Bình, Hà Đức Chinh những tiền đạo đang rất khao khát cống hiến cho nước nhà, hay thủ thành Bùi Tiến Dũng, người cũng mong muốn có cơ hội thể hiện mình sau những trận đấu thất vọng tại giải U23 Châu Á được vào sân, có lẽ mọi chuyện đã khác. Khi những "kép phụ" được tin tưởng, cũng sẽ tạo ra sự cạnh tranh tích cực trong đội hình U22 Việt Nam, lúc này những Công Phượng, Xuân Trường cũng cần thi đấu "hiệu quả" hơn nếu muốn có 1 suất đá chính.

Hữu Thắng, Công Phượng, Tuấn Tài, Xuân Trường

Đó có thể là 1 canh bạc, và cũng mãi chỉ là những giả định. Tuy nhiên, việc mất cân bằng trong đội hình chính là yếu tố mang lại thất bại của U22 Việt Nam.. Nhìn quanh có lẽ chúng ta cũng phải giật mình khi U22 Indonesia cũng đã có 1 sự thay người chiến thuật ở trận đấu gặp Việt Nam khi tung thủ thành Satria Tama, một người chưa từng bắt chính trong giải, nhưng lại không ít lần làm nản lòng những Công Phượng và Tuấn Tài. Sự thực bóng đá là thực dụng, ai chưa hiệu quả, thì luôn bị thay thế.

Hữu Thắng, Công Phượng, Tuấn Tài, Xuân Trường, Ronaldo

Bóng đá Việt Nam có thể không thể so sánh với các đội tuyển nổi tiếng thế giới, nhưng bóng đá luôn có những ngôn ngữ chung. Chúng ta cần rút kinh nghiệm ở những giải đấu lớn tiếp theo để bóng đá Việt Nam vượt qua những nỗi buồn trong quá khứ. Luis Figo đã nói "không ai là không thể thay thế, kể cả Ronaldo". Thế còn Messi Việt Nam, Xavi Việt Nam thì sao?

Nguyên Thép

Author Thethao247.vn Nguyên Thép / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Hữu Thắng Xuân Trường Công Phượng Ronaldo Tuấn Tài
Xem thêm
TIN NỔI BẬT