Quảng cáo

Vị trí đối chuyền, nỗi lo cho tương lai của đội tuyển VN

Thứ ba, 26/09/2017 08:53 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Mùa giải 2017 với đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia là một thất bại đáng trách nhất trong nhiều năm trở lại đây.Vẫn là một đội tuyển với nhiều điểm yếu từ:Chuyền một, chuyền hai, lối chơi, tinh thần thi đấu và đặc biệt là vị trí đối chuyền.Đây là vị trí khiến BHL khó lo lắng cho tương lai.

Trong bối cảnh đội tuyển Viêt Nam chuẩn bị chia tay 2 chị lớn ở cấp độ đội tuyển để nhường cơ hội cho đàn em sau khi vòng loại thế giới khu vực châu Á kết thúc, với người làm chuyên môn, đây được vừa là cơ hội cũng như thách thức cho các VĐV trẻ hiện tại. Trên thực tế thì các tuyển thủ của chúng ta cũng có khá nhiều năm kinh nghiệm và thi đấu trên tuyển, vậy cũng không thể nói là trẻ. Vậy chính xác đây sẽ là nhóm trụ cột mới của bóng chuyền nữ Việt Nam kể từ mùa giải mới 2018.

Ra quốc tế, bóng chuyền Việt Nam vẫn chưa kịp hội nhập với các đối thủ châu Lục dù cho đã được đầu tư hơn rất nhiều so với các đồng nghiệp nam về những sân chơi đã mang thương hiệu. Suốt hơn 10 năm trở lại đây điểm yếu ở khâu chuyền một vẫn là bất cập và trở thành kho ghi điểm của các đối thủ.Với cả 2 gương mặt như: Kim Liên và Thanh Tuyền đều được cho là những Libero kinh nghiệm và thi đấu tốt nhất ở giải trong nước. Nhưng khi ra quốc tế lại bộc lộ rất nhiều hạn chế và liên tục mắc lỗi.Có thể các em vẫn chưa vươn mình thực sự và chỉ quen với áp lực thi đấu và đường bóng trong nước, đến khi ra quốc tế trình độ đối thủ cao hơn rất nhiều.

Khá lạ là vị trí đối chuyền ở nhiều giải gần đây, đội tuyển Việt Nam chỉ có duy nhất Đoàn Thị Xuân thay vì thêm 1 VĐV khác. Chính điều đó đã tạo ra áp lực không nhỏ tới cô gái sinh năm 1997 này bởi Đoàn Xuân là cô gái với tính cách rất trầm và ít nói và chưa tạo ra cá tính cho riêng mình.Giữ chắc trong tay vị trí đối chuyền chính của đội tuyển quốc gia trong suốt 2 năm qua, nhưng Đoàn Thị Xuân ngoài tiến bộ về khâu chắn bóng ra thì cô gái thuộc biên chế CLB Ngân hàng Công Thương vẫn chưa tạo ra được sự bứt phá trong chuyên môn.Nếu xét Đoàn Xuân là đối chuyền chuyên tấn công, Xuân vẫn chưa tạo ra những quả đánh mang thương hiệu. Thay vì tận dụng chiều cao và sức bật rất tốt thì hạn chế lại tấn công chậm chạp, thiếu sức mạnh.Chính vì thế mà sau 4 trận đấu diễn ra tại vòng loại vô địch thế giới khu vực châu Á 2018 Đoàn Xuân chỉ ghi được tổng cộng 12 điểm khiêm tốn.Còn xét là đối chuyền chuyên phòng thủ, Đoàn Xuân cũng không đáp ứng được vai trò phòng thủ và bắt chuyền một. Với tâm lý thiếu vững vàng Đoàn Xuân chính là vị trí yếu của đội khi bắt  hỏng rất nhiều tình huống đáng trách.

Có thể nói, với các giải trong nước Đoàn Xuân vẫn là đối chuyền hàng đầu hiện tại khi thi đấu dưới đường chuyền của Hà Thị Hoa.Điểm mạnh của Xuân chính là những quả tấn công ở vị trí số 3 đầy mạnh mẽ, ngoài ra Đoàn Xuân đang dần cải thiện theo hướng tích cực ở khả năng chắn bóng. Nhưng ở cấp độ đội tuyển quốc gia, dường như với cô gái này còn quá sức. Bởi trong thể thao cần có chút liều và đột phá, nhưng Xuân lại thiếu cá tính để có thể mang đến những tình huống bất ngờ. Vậy khi mà chưa hoàn thành tốt ở cả công lẫn thủ hoặc 1 trong 2 khâu thì BHL cần bổ sung thêm 1VĐV vào vị trí đối chuyền để chia sẻ với Đoàn Thị Xuân trong tương lai.

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
bóng chuyền bóng chuyền Việt Nam
Xem thêm
TIN NỔI BẬT
Quảng cáo