Quảng cáo

Tìm hiểu về vị trí "Phụ công" trong bóng chuyền

Thứ tư, 13/09/2017 09:50 AM (GMT+7)
A A+

- Theo định nghĩa: Middle blockers (tay chắn giữa) hay Middle hitters (tay đập giữa) là những vị trí có thể triển khai các đợt tấn công chớp nhoáng thường ở gần vị trí của chuyền hai. Họ còn là những chuyên gia phòng thủ, bởi họ vừa phải cố gắng chặn đợt tấn công nhanh của đối phương vừa phải ngay lập tức lập một hàng chắn kép tại biên.Quick hit/"One" (đập nhú): cú tấn công (thường do vị trí số 3 thực hiện) mà việc tiếp cận và nhảy đập thực hiện trước khi chuyền hai chuyền bóng

Quả chuyền hai đó (còn gọi là "quick set" (chuyền nhanh)) chỉ đưa bóng đến vừa đủ trên mép lưới chỗ vị trí số 3 đứng và việc đập bóng gần như xảy ra ngay tức khắc. Đập nhú tỏ ra rất hiệu quả bởi việc gây rối loạn hàng chắn đối phương.
Thực tế ở Việt Nam, phụ công luôn là cây hái ra điểm bởi chúng ta có những tay đập phụ công chất lượng và bản lĩnh trên lưới như: Kim Huệ, Ngọc Hoa, Phạm Thu Trang, Bùi Thị Ngà.... Rõ ràng ngoài vai trò là 1 tay chắn giữa với những màn theo chắn đơn xuất sắc thì các tay đập phụ công này còn lập rào chắn đôi cực kín kẽ ở ngoài biên. Điển hình là hàng rào chắn đôi: Phạm Thu Trang- Phạm Yến của Thông Tin LVPB. Trong khu vực Ngọc Hoa được tôn vinh là 1 trong số ít tay chắn xuất sắc nhất khu vực Đông Nam Á ở khoản chắn giữa.
Tay đập giữa là tay đập luôn nhận đường bóng cận mép lưới và thường đứng sát ngay chuyền 2 ở 1 khoảng cách rất gần. Miếng đánh này thường là phối hợp đánh Nhú với tốc độ nhanh và người thành công nhất ở miếng đánh số 3 này có lẽ là Pleumjit và Ngọc Hoa trong khu vực ĐNA. Ngoài ra ở Việt Nam, Phạm Thu Trang, Thu Hoà cũng là những cái tên manh đậm dấu ấn ở miếng đánh nhanh ở vị trí giữa lưới.
Trong bóng chuyền hiện đại miếng đánh di chuyển chiến thuật ra biên số 2 kết thúc, người ta còn gọi là quả đánh 1 chân sau đầu. Có thể nói Trung Quốc họ chính là nơi sản sinh ra những tay đập mang thương hiệu bởi những quả đánh như vậy, gần đây nhất là : Ma, YangJJ, Xu...Tại nước láng giềng đối thủ tại mọi trận chung kết Sea Games của Việt Nam đó là Thái Lan họ cũng có tới 2 tay đập vào dạng đẳng cấp thế giới đó là: Pleumjit và Hyapha Amporn vẫn với những pha di chuyển đầy tốc độ và kết thúc bằng đòn tấn công chéo sân đầy dũng mãnh.

Và trên thế giới hiện tại miếng đánh 1 chân này cũng rất được thịnh hành ở nhiều quốc gia thay vì trước đó sức mạnh tấn công đa phần là tập chung vào vị trí chủ công đến từ 2 biên. Quay trở lại Việt Nam! Phạm Kim Huệ có lẽ là tay đập tạo ra thương hiệu mạnh nhất và từ đó gắn mác với những miếng đánh 1 chân sau đầu mang thương hiệu Kim Huệ. Sau chị có lẽ là Ngọc Hoa , Thu Trang, Trà Giang, Thu Hoà, Bùi Ngà.....cũng là những tay đập hàng đầu của Việt Nam thành công ở miếng đánh ở vị trí số 2 này.

Thực tế vẫn ghi nhận những phụ công thường chơi tốt hơn ở Việt Nam! Bởi vậy số lượng phụ công lên tuyển trong đợt tập trung này khá lớn. Và thêm 1 lần nữa người hâm mộ lại có dịp mong chờ màn kết hợp của 2 đàn chị Ngọc Hoa và Kim Huệ. Đây là 2 phụ công thành công nhất của Việt Nam trong thời kỳ thể thao chuyên nghiệp. Ngọc Hoa là tay đập phụ công thăng hoa hơn cả bởi ở chị có nhiều thăng hoa trong nghề khi là cầu thủ suất ngoại và tạo được tiếng vang lớn ở nước bạn trong vai trò phụ công và cũng là VĐV bóng chuyền Việt Nam đầu tiên có chiếc Huy Chương vào Châu Lục ở Cup ClB Châu Á 2015 và cũng sẽ là đại diện đầu tiên tới sân chơi cấp độ thế giới tại giải Cup CLB Thế Giới trong năm 2016 tới đây. Và trước mặt Khán giả đang dành trọng niềm tin vào đội Việt Nam ở các giải đấu sắp tới nơi có mặt những vđv xuất sắc như thế!

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT