Libero U23 Việt Nam: Chuyền 1 vẫn là vấn đề cần lưu ý

Thứ ba, 23/05/2017 15:04 PM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Năm 2016 tại giải U18 Châu Á diễn ra trên đất Thái, khi ấy đoàn quân của Shuto Koichi cũng rơi vào tình trạng thiếu nhân sự chủ chốt.

Tại giải đó Lưu Thị LyLy - libero trẻ của Thông Tin LVPB được kỳ vọng sẽ là vị trí chắc chắn và mang hơi thở của bóng chuyền Nhật do bàn tay của ông thầy người Nhật đào tạo. Đúng như dự đoán, cô gái sinh năm 1998 và cũng mới chỉ 18 tuổi đã trình diễn 1 lối phòng thủ kiên cường, đầy nỗ lực đã thành nhân tố quan trọng giúp cho đội U18 khi đó có chiến tích lịch sử là giành hạng 4 châu lục.

Sau 1 năm được trao cơ hội, LyLy đã có mặt trong đội hình của đội 1 Thông Tin LVPB thi đấu nhiều giải đấu mời , giải VĐQG rồi Cup CLB nữ Châu Á, đã ít nhiều tạo cho cô gái trẻ người Ninh Bình động lực để tiến tiếp. Thông Tin vốn là lò đào tạo rất khắc nghiệt và để vượt qua những đồng đội để có được chỗ đứng thì người vđv đó phải nỗ lực hơn 100% sức lực. LyLy thi đấu trong so đồ chiến thuật của HLV Phạm Văn Long như 1 libero chuyên phòng thủ. Chơi ở vai trò phòng thủ  đòi hỏi em ngoài khả năng phản xa nhanh nhạy thì còn phải có nhiều kỹ năng cứu bóng bay người và đặc biệt bọc lót cự ly gần cho đồng đội mỗi khi tấn công. Em đã quen dần với những quả đập uy lực và thủ rất đẹp  ở vị trí số 5. Động tác đã dần hoàn thiện và ngày 1 đẹp mắt, 1 chiều cao vừa đủ cho 1 Libero để có thể chạy và di chuyển cơ động trên sân.

LyLy nỗ lực cứu bóng tại giải U23 Châu á

Trở lại với giải U23 Châu Á và câu chuyện về LyLy trong đội hình U23 Việt Nam. Đây là giải đấu rất chất lượng cho nhóm thuộc lứa trẻ lớn tuổi cuối cùng trong các giải bóng chuyền của Liên Đoàn Châu Á tổ chức. Chính điều đó mà chất lượng chuyên môn rất cao và quy tụ nhiều tay đập trẻ xuất sắc của các quốc gia. Danh sách chỉ với 12 VĐV và chỉ được phép đăng ký 1 Libero trong khi đa phần các chủ công của U23 lại yếu hàng sau đặc biệt là khả năng bắt bước một. Các huấn luyện viên cũng như người hâm mộ rất kỳ vọng vào libero trẻ của lò đào tạo Thông Tin này. LyLy lúc này đây không chỉ phòng thủ mà phải làm cả nhiệm vụ bắt chuyền một.

Vì chuyên chơi phòng thủ trong đội hình Thông Tin cũng là lý do ít nhiều ảnh hưởng đến khả năng bắt chuyền một và dẫn đến nhiều tình huống LyLy chơi chưa thực sự tốt. Khi có những đường bóng phát khó, thiếu chính xác và mắc lỗi ở một vài thời điểm.  Điểm yếu của việc trong bắt bước một cũng là áp lực lớn với LyLy khi phải gồng mình bao cho đồng đội. Trong một số trận đấu tại giải U23 vừa qua, nếu có kỹ thuật tiếp bóng tốt hơn thì LyLy sẽ giảm bớt nhiều khó khăn trong bước một.

Lyly mang dáng dấp của những cô gái Nhật Bản

 

Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng LyLy đã có rất nhiều tiến bộ, những pha cứu thua đáng nể cũng như những đường kiến tạo rất tốt cho đồng đội trong giải U23 Châu Á. Và chắc chắn sau khi trở về, em sẽ tích cực tập luyện để hoàn thiện bản thân, tiếp tục vươn lên trong những giải đấu chuyên nghiệp sắp tới

Author Thethao247.vn / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT