Điểm mạnh - yếu của mỗi cá nhân ĐT nữ Việt Nam (Phần 2)

Thứ sáu, 07/07/2017 10:02 AM (GMT+7)
A A+

Thể Thao 247 - Vị trí chủ công là mũi ghi điểm chủ lực và được các đội bóng chú trọng đầu tư trong bóng chuyền hiện đại. Bóng chuyền nữ Việt Nam cũng không ngoại lệ khi đang nỗ lực đi tìm cho mình những nhân tố có thể đảm nhận vai trò "cân team"

Chủ công Dương Thị Hên - 1998 - 1m75 - 2m99 - 2m89

Điểm mạnh: Dương Thị Hên là mẫu chủ công không nổi bật về thể hình nhưng lại sở hữu lực bả vai mạnh mẽ cùng với tầm bóng cao và không kén đường bóng xấu, luôn đưa ra được những pha đập bóng mạnh mẽ, có nhiều tình huống kẻ biên chữ I (i) trên chắn đẹp mắt đem về điểm số cho đội bóng. Bên cạnh đó, cô còn chủ động trong tấn công hàng sau, luôn sẵn sàng vào đà để chuyền 2 có thể đa dạng hơn trong những đường phân phối bóng. Không chỉ có khả năng tấn công tốt, Hên còn sở hữu những pha phát bóng bay rất khó chịu, nhiều lần phá vỡ chiến thuật của đối phương và giành ACE.

Hạn chế: Với một VĐV trẻ cũng còn đó những điểm yếu về mặt tâm lí, so về kinh nghiệm và khả năng quan sát bỏ nhỏ, lách chắn chưa được tinh tế, bên cạnh đó Hên vẫn cần cải thiện tốc độ vào đà và di chuyển bao sân. Khả năng điều chỉnh bước 1 tầm thấp cũng là hạn chế mà Hên cần nỗ lực cải thiện trong thời gian tới.

Đinh Thị Thúy - 1998 - 175 - 2m98 - 2m90

Điểm mạnh: Đinh Thị Thúy là mẫu chủ công có khả năng điều chỉnh bước 1 và phòng thủ tầm thấp rất chắc chắn, không ít lần Thúy đã làm đối thủ phải tốn sức mà không ghi được điểm. Xét về khả năng tấn công, Đinh Thúy sở hữu lực bóng mạnh, thường lợi dụng chắn để ghi điểm và cũng rất khôn ngoan trong những tình huống bỏ nh. Chính sự thiệt thòi về thể hình khiến Thúy luôn nỗ lực di chuyển tạo nên bất ngờ trong những pha tấn công.

Hạn chế: Trong những trận đấu căng thẳng kéo dài 5 set, thể lực không phải là điểm mạnh của Đinh Thúy, cô thường có phần đuối đi trông thấy ở set cuối, khả năng tấn công hàng sau chưa sắc bén. Vì hạn chế về chiều cao, Đinh Thúy cũng khá khó khăn trong nỗ lực ghi điểm trước những đội chắn bóng tốt như Kazakhstan, Nhật Bản...

Thúy là vị trí chủ công chắc chắn hàng sau nhất của ĐTQG Việt Nam hiện tại, bước 1 chắc chắn, ít lỗi tuy nhiên bóng lại không thật sự thuận lợi cho các chuyền 2.

Đoàn Thị Xuân - 1997 - 1m84 - 3m05 - 2m95

Điểm mạnh: Là đối chuyền có sức bật cao trong cả tấn công lẫn chắn bóng, Đoàn Xuân sở hữu những tình huống chắn biên rất tốt. Sở trường của Xuân chính là những tình huống di chuyển tấn công số 3 gây nhiều bất ngờ và hiệu suất rất cao.

Hạn chế: Dù đà cao nhưng Xuân lại không có được lực bóng mạnh khiến cho cô gặp khá nhiều khó khăn trước những đội bóng có khả năng phòng thủ tốt. Bên cạnh đó, khả năng tấn công số 2 của Xuân còn hạn chế và cô ít hoạt động tại vị trí này. Trong thời gian tới, cô gái sinh năm 1997 cần cải thiện thêm khả năng phòng thủ tầm thấp và điều chỉnh bước 1 cho phù hợp với lối chới của ĐTVN.

Hà Ngọc Diễm - 1994 - 3m10 - 2m90

Điểm mạnh: Hà Ngọc Diễm sở hữu sức bật tốt, tầm bóng cao và đây là lợi thế lớn của cô trước đối thủ. Khả năng tấn công ở vị trí số 3 rất tốt, bên cạnh đó tấn công sau vạch 3m cũng là sở trường của cô gái quê Vĩnh Long. Diễm là 1 trong 2 vị trí chủ công kinh nghiệm nhất trên ĐTQG lần này và người hâm mộ rất hy vọng cô sẽ thể hiện được bản lĩnh của mình.

Hạn chế: Dù có nhiều nỗ lực trong thời gian gần đây nhưng mỗi khi xuống hàng sau, Diễm vẫn cần đồng đội hỗ trợ, bên cạnh đó Diễm cần di chuyển nhiều hơn để có thể tạo nên đột biến trong tấn công trên lưới cũng như sau vạch 3m.

Trần Thị Thanh Thúy - 1997 - 1m91 - 3m10 - 3m00

Thanh Thúy đang là VĐV trẻ được kỳ vọng nhiều nhất của ĐTQG thời điểm hiện tại

Điểm mạnh: Cô gái thi đấu nổi bật nhất trong màu áo ĐT U23 Việ Nam giành HCĐ châu Á sở hữu sức bật và sức rướn tốt. Nếu tâm lý ổn định và căn tầm bóng tốt, Thanh Thúy có thể tung ra những pha đập bóng trên chắn đối phương. Lực bóng mạnh và khả năng lách chắn tốt, cùng với đó là khả năng tấn công đa dạng khi ngoài vị trí số 4, "Thúy Cò" còn chơi tốt cả vị trí số 2 và những tình huống đánh chồng số 3. Đặc biệt, Thúy có sở trường là đặc sản của bóng chuyền hiện đại - khả năng tấn công sau vạch 3m. Rõ ràng ở thời điểm này, Thúy là nữ hoàng 3m của BCVN.

Chiều cao nổi bật cùng sức rướn tốt giúp Thúy hoàn toàn có lợi trong những tình huống tranh chấp trên không.

Hạn chế: khả năng phòng thủ tầm thấp và bắt bước 1 cần cải thiện thêm.

Với VTV Cup 2017, hy vọng đây sẽ là giải đấu giúp ĐTQG Việt Nam có thể tìm ra chủ công có thể "cân team" trong thời gian tới.

Thể thao 247 - đồng hành cùng bóng chuyền Việt Nam

Author Thethao247.vn Duy Dũng / Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy
Bóng chuyền nữ VTV Cup 2017 Đinh Thị Thúy Đoàn Thị Xuân Dương Thị Hên Hà Ngọc Diễm Trần Thị Thanh Thúy
Xem thêm
TIN NỔI BẬT